Giáo hoàng lên án khoảng cách giàu nghèo trong Thánh lễ đêm Giáng sinh

25/12/2018 | 14:54 GMT+7

Giáo hoàng Francis kêu gọi người dân ở những nước phát triển sống giản dị hơn và nêu nghịch lý khoảng cách giàu nghèo trong xã hội hiện đại.

 

 

Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Thánh Peter đêm 24/12. Ảnh: Reuters.

 

Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Thánh Peter ở Vatican đêm 24/12 với sự tham dự của gần 10.000 tín hữu, Reuters đưa tin. Đồng tế với Giáo hoàng là đông đảo các Hồng Y, Giám mục và hàng trăm linh mục.

Trong bài giảng, Giáo hoàng nói Chúa Hài Đồng được sinh ra trong máng cỏ và trong sự nghèo khó, điều đó sẽ khiến mọi người, đặc biệt những người đã trở nên "tham lam", suy ngẫm về ý nghĩa thực của cuộc sống. "Chúng ta hãy tự hỏi chính mình: Tôi có thực sự cần những thứ vật chất và những phương thức phức tạp cho cuộc sống hay không? Tôi có thể sống mà không cần đến những thứ vật chất xa xỉ và sống cuộc sống đơn giản hơn không", Giáo hoàng nói.

Giáo hoàng Francis, 82 tuổi, là giáo hoàng đầu tiên đến từ khu vực Mỹ Latin. Giáng sinh năm 2018 là lần thứ sáu ông cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Peter. Giáo hoàng đã biến việc bảo vệ người nghèo thành dấu ấn riêng trong nhiệm kỳ của mình. Hôm 22/12, thông báo từ Tòa thánh Vatican cho biết Giáo hoàng tặng những người vô gia cư ở Rome món quà Giáng sinh là một phòng khám mới để họ được trợ giúp y tế miễn phí.

"Đối với nhiều người trong thời đại chúng ta, ý nghĩa của cuộc sống được tìm thấy trong việc sở hữu, trong việc có quá nhiều vật chất. Một lòng tham vô độ đã thay đổi tất cả lịch sử loài người, và ngay cả ngày nay, điều nghịch lý là một số người ăn những bữa ăn xa xỉ trong khi quá nhiều người thậm chí không có nổi một mẩu bánh mì", Giáo hoàng nhấn mạnh trong bài giảng.

Lễ Giáng Sinh được chia làm 4 lễ gồm lễ Vọng Giáng Sinh, lễ Đêm, lễ Rạng Đông và lễ Ngày. Thông thường, lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24/12 cho tới hết ngày 25/12 bởi người Do Thái cho rằng, một ngày mới bắt đầu từ lúc hoàng hôn.

 

 

Tượng Chúa Hài Đồng trong Thánh lễ đêm 24/12. Ảnh: Reuters.

Thánh lễ Vọng dịch từ vigil, gốc Latin vigilia, có nghĩa là buổi canh thức, giờ canh thức, được cử hành đêm 24/12. Canh thức Giáng Sinh vào đêm rạng ngày Chúa giáng sinh để cầu nguyện trong tâm tình chờ mong Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh. Điểm nhấn của buổi canh thức này là cử hành lễ tạ ơn, gọi là lễ Canh Thức Giáng Sinh.

An ninh được thắt chặt quanh Vatican và nhiều khu vực du lịch khác ở Rome trong mùa Giáng sinh. Tuần trước, cảnh sát ở nam Italy bắt một người đàn ông Somali nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Người này đe dọa đánh bom các nhà thờ ở Italy, bao gồm Nhà thờ Thánh Peter.

Thánh lễ đêm Giáng sinh năm nay lần đầu tiên được tổ chức với hệ thống chiếu sáng mới, tiết kiệm năng lượng cho nhà thờ Công giáo lớn nhất thế giới. Hệ thống này gồm 100.000 đèn LED, chỉ sử dụng 10% năng lượng so với hệ thống trước đó.

Trong ngày 25/12, Giáo hoàng sẽ làm lễ ban phước lành Urbi et Orbi cho thành phố Roma và cho toàn thế giới tại ban công trung tâm của Nhà thờ Thánh Peter, cũng là nơi lần đầu tiên ông ra mắt công chúng ngày 13/3/2013. Giáo hoàng chỉ ban phép lành Urbi et Orbi vào ba dịp đặc biệt là Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và sau khi được bầu làm lãnh đạo Giáo hội Công giáo toàn thế giới.

Theo Huyền Lê/vnexpress.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>