4 cựu đệ nhất phu nhân Mỹ đồng loạt phản ứng ông Trump

19/06/2018 | 16:50 GMT+7

Các bà Rosalynn Carter, Hillary Clinton, Laura Bush và Michelle Obama, 4 cựu đệ nhất phu nhân còn sống của Mỹ, đều đã lên tiếng phản đối ông Trump vì chính sách quản lý người nhập cư.

Tổng thống Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Theo Đài NBC (Mỹ), cả 4 người phụ nữ này đều đã lên tiếng phản đối một quyết sách của chính quyền đương nhiệm, một việc mà vốn dĩ từ lâu họ đã không làm.

Phát biểu trước một nhóm phụ nữ tại thành phố New York ngày 18-6, bà Hillary Clinton nói việc chia tách các gia đình vượt biên ở biên giới là "một sự sỉ nhục với các giá trị của chúng ta".

Bà Clinton cũng nói ngay trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 của mình, bà từng cảnh báo hệ lụy tất yếu của điều này từ chính sách nhập cư của ông Trump.

Bà Clinton cũng đề nghị các nhà báo phải phê phán rõ ràng chuyện Nhà Trắng đã "nói dối trắng trợn" khi cáo buộc những người Dân chủ mới là bên phải chịu trách nhiệm về sự tranh cãi của điều luật nhập cư không khoan nhượng.

Trong khi đó bà Laura Bush, một người gần như chưa bao giờ phát biểu gì về các vấn đề chính trị, cũng đã có một bài chia sẻ quan điểm mạnh mẽ trên báo Washington Post.

Trong đó bà viết: "Tôi sống ở một bang biên giới. Tôi tôn trọng sự cần thiết phải thực thi pháp luật và bảo vệ các đường biên giới quốc tế của chúng ta, nhưng chính sách không khoan nhượng này là tàn bạo. Nó vô đạo đức và khiến tôi đau lòng".

Bà Bush kêu gọi tinh thần đạo đức của người dân Mỹ trong cách hành xử với người nhập cư. Bà cũng cho rằng chính sách khắc nghiệt này như một vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ, giống như cuộc khủng hoảng đại dịch HIV/AIDS và việc giam giữ hàng ngàn người lính Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến thứ 2.

Cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter cho rằng chính sách chia rẽ các gia đình là điều "nhục nhã và xấu hổ với đất nước chúng ta".

Bà viết: "Khi tôi còn là đệ nhất phu nhân, tôi đã nỗ lực kêu gọi sự quan tâm tới cảnh khốn cùng của những người tị nạn tháo chạy từ Campuchia sang Thái Lan và đã chứng kiến tận mắt thảm kịch của những bậc cha mẹ và con cái bị chia lìa vì những điều kiện hoàn cảnh ngoài kiểm soát của họ. Việc thực thi và chính sách hôm nay khi tách những đứa trẻ khỏi sự chăm nom của cha mẹ chúng tại biên giới giữa chúng ta với Mexico là một điều nhục nhã và xấu hổ với nước ta".

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng đồng tình với quan điểm của bà Laura Bush. Dẫn lại ý kiến của bà Bush trên Twitter, bà Michelle Obama viết: "Đôi khi sự thật vượt qua đảng phái".

Trước đó bà Melania Trump, đệ nhất phu nhân hiện tại của Mỹ, đã có những quan điểm phản đối chính sách quản lý nhập cư của chính chồng mình. Bà Melania kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hợp tác để chấm dứt cảnh những đứa trẻ nhập cư bị chia lìa khỏi cha mẹ chúng tại khu vực biên giới.

2/3 người Mỹ phản đối chính sách nhập cư của ông Trump

Theo kết quả khảo sát của Đài CNN, 2/3 người Mỹ không đồng tình với việc chính quyền Tổng thống Donald Trump chia tách những đứa trẻ nhập cư trái phép khỏi cha mẹ chúng và đưa tới một khu tạm giữ khác tại biên giới. Chỉ 28% người dân Mỹ đồng tình với chính sách.

Tuy nhiên trong nhóm những người thuộc Đảng Cộng hòa, phần lớn (58%) lại ủng hộ chính sách. Chỉ 5% những người Dân chủ và 27% những người độc lập ủng hộ.

Theo D. KIM THOA – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>