Đề phòng mất trộm cuối năm

01/12/2022 | 10:43 GMT+7

Những tháng cuối năm, tình hình trộm cắp trên địa bàn thị xã Long Mỹ diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều vụ bị mất trộm đã xảy ra khiến nhiều nạn nhân phải điêu đứng. Đây như hồi chuông cảnh giác đến người dân trong việc nâng cao ý thức giữ gìn tài sản, đề phòng thủ đoạn của kẻ gian.

Mặc dù đã tìm lại được nhưng xe bà Ngân bị hư hỏng nặng. Ảnh: H.NHÂN

Kể từ ngày mất chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát 95B1-252.50 kèm tiền của và giấy tờ tùy thân, trị giá hơn 100 triệu đồng, gia đình bà Trần Thị Lan, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, vẫn chưa hết lo âu.

Ngày 25-11 vừa qua, con gái của bà Lan đậu xe trước nhà người bà con ở khu Bàn Cờ, khu vực 2, phường Thuận An, để đi đám giỗ. Dù xung quanh toàn là hàng xóm, thân quen nhưng khi trở về thì chiếc xe đã bị kẻ trộm lấy mất.

Bà Lan buồn bã nói: “Con gái tôi đậu xe phía trước nhà của bà ngoại nó rồi qua nhà gần đó ăn đám giỗ. Khoảng 15 phút sau quay lại thì không thấy xe nữa. Tài sản của gia đình để trong cốp xe hết gồm 2.100 USD, hơn 10 triệu đồng tiền mặt, giấy tờ nhà, đất, thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân mất theo xe. Chúng tôi đã trình báo với công an ngay sau khi mất tài sản nhờ ngành chuyên môn tìm lại tài sản”.

Cách nay hơn 1 tháng, gia đình bà Nguyễn Thị Ngân, ở phường Bình Thạnh, cũng bị mất xe gắn máy khi đậu ở chợ Long Mỹ. May mắn sau khi trình báo với Công an phường thì lực lượng chức năng đã truy tìm ra kẻ trộm và đã giao trả xe cho gia đình bà.

Bà Ngân kể lại: “Hôm đó, khoảng 4 giờ sáng, chồng tôi đi bán vé số ở chợ Long Mỹ. Còn sớm nên ổng mới vô quán uống cà phê. Ngồi khoảng 30 phút khi quay ra thì bị mất xe. Nhờ mấy chú công an nhiệt tình giúp đỡ tìm kiếm nên 7 ngày sau đó là đã truy tìm ra kẻ trộm ở khu vực 5, phường Thuận An. Khi nhận được tài sản gia đình tôi mừng lắm nhưng chiếc xe bị tháo gỡ, mất nhiều phụ tùng, kẻ gian còn thay tem xe, sơn lại để tránh bị nhận biết. Hiện giờ, chiếc xe phải sửa lại gần như toàn bộ để tiếp tục sử dụng”.

Hay sự việc bắt trộm gà của gia đình bà Trần Ngọc Thúy, ở khu vực Bình An, phường Bình Thạnh, vào ngày 3-10 vừa qua khiến nhiều người bức xúc về hành vi liều lĩnh và manh động của kẻ xấu.

Theo lời kể của bà Thúy, lúc từ nhà hàng xóm về thì phát hiện 2 đối tượng khả nghi đang cầm trên tay một con gà do bà nuôi sau vườn. Hỏi về nguyên nhân cầm gà của mình, các đối tượng không trả lời mà còn có hành vi chống trả để chạy trốn.

Sau đó, vợ chồng bà Thúy và một người hàng xóm khống chế không cho đối tượng chạy xe tẩu thoát nên xảy ra xô xát; lúc này, một tên chạy thoát nhưng quay lại dùng hung khí sắt nhọn tấn công chồng bà Thúy, làm ông bị nhiều vết thương trên người. Cả 2 đối tượng sau đó đã nhanh chóng tẩu thoát, bỏ lại một chiếc xe máy tại hiện trường.

Bà Thúy nói: “Sự việc đã được gia đình tôi trình báo đến Công an phường Bình Thạnh và ngành chức năng đang tiến hành trích xuất camera trên các tuyến đường để điều tra. Nhưng không ngờ là vào giữa khuya mấy hôm sau, đối tượng còn dùng bom xăng quăng vào nhà lúc gia đình tôi đang ngủ làm cả gia đình hết sức hoang mang, lo lắng”.

Mặc dù chưa có báo cáo chính xác số vụ trộm, cướp xảy ra trên địa bàn thị xã Long Mỹ trong thời gian gần đây, tuy nhiên loại tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng trong thời điểm cuối năm. Mối nguy hại này càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi mà mùa World Cup đang diễn ra. Nhiều đối tượng ham mê cá độ nên sẽ tìm cách trộm, cướp giật tài sản để “nướng” vào canh bạc.

Trước thực trạng này, Công an thị xã Long Mỹ vừa tổ chức triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh - trật tự và an toàn giao thông, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 15-11-2022 đến ngày 5-2-2023. Lực lượng công an có nhiệm vụ trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức trộm cắp, cướp giật, các tệ nạn như cờ bạc, tín dụng đen.

Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an thị xã Long Mỹ, cho biết, để phòng ngừa có hiệu quả đối với loại tội phạm nguy hiểm này, cùng với nỗ lực của lực lượng công an thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tập trung quan tâm đến công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp, cướp giật hiện nay.

“Mọi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ, quản lý tài sản, khi ra khỏi nhà cần chú ý khóa cửa cẩn thận hoặc nhờ hàng xóm trông giúp, trước khi đi ngủ nên kiểm tra để đảm bảo an toàn; xe mô tô hạn chế để những nơi vắng người, khuất tầm nhìn và phải có người trông coi. Mọi người khi ra đường, nhất là phụ nữ cần hạn chế mang theo nhiều tài sản như vòng, vàng; không để túi xách có tài sản đeo trên vai, hoặc đeo phía trước cổ xe nhằm hạn chế cơ hội để kẻ gian ra tay đoạt lấy tài sản. Nếu không may bị trộm hoặc cướp giật tài sản, mọi người cần bình tĩnh, chú ý đặc điểm đối tượng và phương tiện cũng như hướng tẩu thoát của chúng và gọi điện báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp truy bắt”, ông Nghĩa khuyến cáo.

Cướp giật, trộm cắp vốn tinh vi, xảo quyệt, dịp cuối năm lại càng phức tạp, nguy hiểm hơn. Mọi người cần hết sức cảnh giác, nâng cao ý thức bảo quản tài sản, tuyệt đối không để tài sản sơ hở, có như vậy kẻ gian mới không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

T.THỨC - H.NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>