Từ bài viết “Ngang nhiên bị rào chắn, một chủ bến đò bức xúc”: Vì sao chưa giải quyết dứt điểm cho dân ?

07/12/2022 | 08:18 GMT+7

Từ một bến đò được cấp phép hợp pháp, một hộ dân khác ngang nhiên rào chắn phần bến sông, khiến chủ bến đò phải dừng hoạt động. Sự việc xảy ra hơn 6 tháng nay và cũng đã 4 tháng kể từ khi các cơ quan chức năng tiếp nhận phản ánh của dân, nhưng vụ việc vẫn không có chuyển biến tích cực, dân vẫn mòn mỏi chờ...

Hiện trạng khu vực bến sông xảy ra tranh chấp vào ngày 5-12.

Ngày 12-8-2022, ông Võ Hoàng Dủ, ngụ ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, gửi đơn đến Báo Hậu Giang bày tỏ bức xúc.

Trong đơn ông Dủ trình bày, vào cuối năm 2021, ông Dủ có thuê phần đất của ông Ngô Văn Ngươn, ngụ ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cặp với sông Cái Lớn để làm bến đò ngang đưa rước khách qua sông. Sau khi làm xong bến, phía ông Dủ được Sở Giao thông vận tải tỉnh cấp phép hoạt động từ tháng 2-2022 và bến đi vào hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, đưa rước khách chưa được bao lâu thì ngày 22-5-2022, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiếu, ngụ ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến ngang nhiên lấy cây rào ngang phần mé nước trước bến đò, không cho ông Dủ đưa rước khách. Bởi theo ông Hiếu, phần đất ông Dủ thuê của ông Ngươn đang có tranh chấp với một người em của ông Hiếu, nên ông Hiếu phải cặm cây, rào chắn lại.

Trong khi đó, ông Dủ cho rằng, trước khi xin cấp phép hoạt động bến khách, ông đã làm hợp đồng thuê đất đầy đủ và có công chứng hợp pháp. Đồng thời, phần bến, mặt nước dưới sông nơi bến đò ông hoạt động là do Nhà nước quản lý, không thuộc quyền sử dụng của cá nhân nào nên việc ông Hiếu tự là ý rào chắn, tạo vật cản là vô lý.

Bức xúc trước hành động của ông Hiếu, ngày 26-5-2022, ông Dủ làm tường trình gửi đến UBND xã Hỏa Tiến nhờ can thiệp.

Tiếp nhận đơn, lãnh đạo UBND xã cho biết là không thuộc thẩm quyền nên đề nghị ông chuyển đơn đến cấp cao hơn. Vì vậy, ngày 30-5-2022, ông Dủ tiếp tục có đơn gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh kiến nghị xem xét, giải quyết…

Đến ngày 6-7-2022, UBND xã Hỏa Tiến có mời hộ ông Dủ cùng làm việc với đại diện Công an thành phố Vị Thanh, Sở Giao thông vận tải.

Qua buổi làm việc, các bên thống nhất sẽ làm việc với hộ ông Hiếu và yêu cầu tháo gỡ rào chắn trên sông để ông Dủ khôi phục lại hoạt động vận tải theo như giấy phép được cấp. Lúc này, phía hộ ông Hiếu không đồng ý.

Đầu tháng 9-2022, sau khi Báo Hậu Giang có phản ánh trường hợp trên, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, lãnh đạo UBND xã Hỏa Tiến cho biết, địa phương có mời hộ ông Dủ, ông Hiếu cùng một số bên liên quan để làm việc. Qua đây, có thể xác định việc ông Hiếu tự ý rào chắn giữa sông không cho ông Dủ hoạt động bến khách ngang sông là trái quy định pháp luật.

Thế nhưng, do khu vực ông Hiếu rào chắn từ bờ sông đến đoạn giữa sông không thuộc thẩm quyền quản lý cũng như xử phạt của cấp xã nên hiện địa phương đã làm báo cáo đề xuất gửi đến UBND thành phố có giải pháp xử lý đối với trường hợp hộ ông Hiếu nhằm sớm chấn chỉnh, tạo điều kiện cho hộ ông Dủ hoạt động theo giấy phép đã được cấp.

Tại cuộc họp vào ngày 13-9-2022, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, kết luận: UBND xã Hỏa Tiến phải mời 2 hộ dân có tranh chấp và một số người có uy tín tại địa phương tổ chức hòa giải trước ngày 16-9-2022. Đồng thời, Phòng Tư pháp thành phố phải phối hợp với các phòng chức năng của UBND thành phố và Sở Giao thông vận tải, rà soát các quy định pháp luật và đề xuất hướng xử lý vụ việc, báo cáo về Thường trực UBND thành phố trước ngày 23-9-2022.

Sau khi có chỉ đạo từ UBND thành phố, Phòng Tư pháp thành phố cùng với UBND xã Hỏa Tiến đã thống nhất sẽ tổ chức vận động đối với hộ ông Nguyễn Văn Hiếu, đề nghị tháo dỡ các cọc chắn trên bến sông để ông Võ Hoàng Dủ khôi phục lại hoạt động của bến đò. Trong trường hợp hộ ông Hiếu không tự nguyện tháo dỡ, UBND xã Hỏa Tiến sẽ lập kế hoạch và tiến hành tháo dỡ để trả lại hiện trạng ban đầu.

UBND xã Hỏa Tiến sau đó đã phối hợp với một số người có uy tín tại địa phương, tiến hành mời hộ ông Hiếu 3 lần nhằm tổ chức hòa giải giữa các bên, nhưng ông Hiếu vẫn không hợp tác và cũng từ chối đến hòa giải.

Đến ngày 2-11-2022, UBND xã Hỏa Tiến ban hành kế hoạch số 01 về việc tháo dỡ các vật cản trong phạm vi hoạt động bến khách ngang sông của ông Võ Hoàng Dủ.

Mục đích thể hiện trong kế hoạch là: “Nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của ông Võ Hoàng Dủ đã được cấp có thẩm quyền cấp quyết định công bố hoạt động bến khách ngang sông”. 

Cũng theo nội dung kế hoạch trên, lực lượng tham gia được chia làm 5 tổ gồm: tổ trợ giúp pháp lý; tổ tuyên truyền vận động; tổ tháo dỡ, di dời; tổ an ninh trật tự, cứu thương và tổ thư ký. Nhiệm vụ trước mắt sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục ông Hiếu chấp hành pháp luật Nhà nước, tự giác phá dỡ các vật cản trong phạm vi hoạt động bến khách ngang sông của ông Võ Hoàng Dủ, trong trường hợp ông Hiếu không chấp hành thì tổ sẽ tiến hành tháo dỡ các vật cản trên vào 8 giờ, ngày 11-11-2022.

Những tưởng sau ngày 11-11 thì ông Dủ được đưa đò trở lại, nhưng tới ngày tháo dỡ, UBND xã Hỏa Tiến đã tạm dừng việc tháo dỡ.

Ngay sau đó, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Trần Thúy Kiều, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến cho biết, thực hiện theo kết luận ngày 21-9-2022 của lãnh đạo UBND thành phố, xã đã mời hộ ông Hiếu để trao đổi, giải thích, vận động, nhưng hộ ông Hiếu nhiều lần không hợp tác. Do đó, địa phương đã ban hành kế hoạch tháo dỡ như trên, tuy nhiên đến thời gian tiến hành tháo dỡ, do một số vướng mắc trong công tác phối hợp, nên địa phương đã tạm dừng việc tháo dỡ theo kế hoạch.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Hỏa Tiến, xã đã báo cáo cụ thể về khó khăn, vướng mắc của địa phương trong vụ việc với Thường trực UBND thành phố, qua đó UBND xã sẽ có thông tin cụ thể về hướng giải quyết khi có chỉ đạo từ UBND thành phố.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Võ Hoàng Dủ cho biết: “Tết đã cận kề, cuộc sống gia đình tôi mấy tháng nay rất khó khăn khi phải đóng lãi ngân hàng số tiền vay để làm bến đò, nhưng bến đò không hoạt động thì gia đình không có thu nhập. Giờ địa phương cũng xác định hành vi của ông Hiếu là trái pháp luật, nhưng mấy tháng qua vẫn không thể giải quyết để bến đò của tôi hoạt động lại bình thường, phục vụ cho nhu cầu đi lại của bà con, thì tôi cũng không hiểu nguyên nhân tại sao!”.

“Tôi tha thiết mong các ngành chức năng xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh sớm giải quyết dứt điểm vụ việc cho tôi”, ông Dủ bày tỏ.

Qua trao đổi vào ngày 6-12 với ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, ông Dũng cho biết: “Đã giao Phòng Tư pháp thành phố nắm lại các nội dung vướng mắc và sẽ họp, xem xét giải quyết trong tuần này”.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân, chính quyền địa phương và ngành chức năng thành phố Vị Thanh cần sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc hoặc có thông tin trả lời rõ cho dân, để người dân không phải chờ đợi, trông mong.

***

Hỏa Tiến là xã được công nhận nông thôn mới nâng cao từ tháng 4-2021, từ đó đến nay, cấp ủy, chính quyền quan tâm nhiều đến chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; nhiều thiết chế được quan tâm giữ vững, nâng chất; tỷ lệ người dân hài lòng với chính quyền cũng được đánh giá cao... Sự việc “bến đò” phải chăng không nằm trong các các tiêu chí đánh giá về nông thôn mới nâng cao!?

Theo Quyết định số 432/2022 của Sở Giao thông vận tải tỉnh về việc công bố hoạt động bến khách ngang sông, thì bến khách ngang sông Hoàng Dủ do ông Võ Hoàng Dủ là chủ bến có vị trí bến tại bờ phải sông Cái Lớn, thuộc ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh; bờ trái sông Cái Lớn, thuộc ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ.

Loại bến là vận tải hành khách ngang sông (loại III), bến được phép tiếp nhận phương tiện có mớn nước lớn nhất từ 0,8m hoặc có sức chở 10 hành khách và 5 xe mô tô. Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 21-3-2022.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>