Tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tăng cao

02/12/2022 | 08:17 GMT+7

(HG) - Qua thống kê của các cơ quan tố tụng tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tăng 65,3% so với cùng kỳ. Trong đó, tranh chấp về dân sự 1.415 vụ việc, chiếm 37,5%; hôn nhân gia đình 2.290 vụ việc, chiếm 60,7%; kinh doanh thương mại, lao động 44 vụ việc, chiếm 1,2%; án hành chính 22 vụ, chiếm 0,6%.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu các tranh chấp dân sự là do quá trình đô thị hóa làm cho giá trị quyền sử dụng đất tăng cao; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập như cấp giấy không đúng diện tích thực tế, bao trùm lên đất của hộ khác, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất không đúng quy định. Ngoài ra, việc tham gia các giao dịch dân sự của người dân chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật. 

Đối với các khiếu kiện hành chính, hiện tỉnh đang triển khai nhiều dự án phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế, xã hội như khu, cụm công nghiệp, mở rộng các tuyến đường…  phải tiến hành thu hồi đất. Tuy nhiên, người dân cho rằng công tác đền bù, tái định cư của Nhà nước chưa thỏa đáng, dẫn đến phát sinh số lượng khiếu nại, khiếu kiện hành chính tăng hơn so năm rồi.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>