Ngành thi hành án vượt khó để hoàn thành chỉ tiêu

23/11/2022 | 09:44 GMT+7

Với lượng án tăng và nhiều khó khăn từ thực tế, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, ngành thi hành án dân sự (THADS) hai cấp Hậu Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu cả về việc lẫn về tiền trong năm 2022. Để hiểu rõ hơn kết quả này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Lê Phước Toàn (ảnh), Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Trong năm 2022, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông ?

- Năm 2022, tập thể lãnh đạo Cục THADS tỉnh, các đơn vị đã rất quyết liệt, sâu sát, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, có sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành. Qua đó, trong năm (tính từ ngày 1-10-2021-PV) toàn ngành giải quyết xong 7.272/8.770 việc và 281/499 tỉ đồng về tiền; lần lượt đạt tỷ lệ 82,92% về việc, vượt so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao 1,42% và 56,29% về tiền, vượt so với chỉ giao là 15,69%.

Theo ông, đâu là những khó khăn đối với công tác THADS của tỉnh trong giai đoạn hiện nay ?

- THADS là khâu cuối của quá trình tố tụng, nhằm hiện thực hóa những phán quyết của tòa vào thực tiễn cuộc sống; có vị trí, ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, từ thực tiễn có thể thấy rằng, công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn.

Bởi ý thức chấp hành pháp luật của một số đối tượng là người phải thi hành án chưa tốt, nhiều trường hợp chây ỳ, chống đối và cản trở việc thi hành án. Ngoài ra, một số trường hợp, tài sản thế chấp để đảm bảo việc thi hành án là quyền sử dụng đất đã hết hạn sử dụng theo giấy chứng nhận được cấp, nhưng đa phần đương sự không thực hiện việc gia hạn nên không thể tiến hành kê biên được. 

Đối với bất động sản, việc xác minh tài sản là bất động sản có trường hợp phải đo vẽ lại hiện trạng và phát sinh tình trạng tài sản không đúng với giấy chứng nhận đã cấp, nhất là quyền sử dụng đất có trường hợp diện tích lớn hơn, có trường hợp diện tích nhỏ hơn, xây dựng mới… Từ đó, việc xử lý tài sản đảm bảo phải xác minh ở nhiều nơi, mất nhiều thời gian, công sức dẫn đến quá trình giải quyết hồ sơ thi hành án kéo dài.

Chưa kể hiện nay, còn 7/9 đơn vị THADS trên địa bàn tỉnh chưa có kho vật chứng nên còn gặp khó khăn trong việc giao nhận, trả và bảo quản tang vật cũng như tài sản của đương sự. Tình trạng thiếu biên chế tại cục và các chi cục đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chấp hành viên của ngành THADS tỉnh hiện nay và đơn vị đã có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ này ?

- Về đội ngũ cán bộ, công chức, toàn ngành hiện có 91/94 biên chế định biên, được bố trí đảm bảo theo vị trí việc làm, đảm bảo việc phân công một bộ phận, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một bộ phận, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Nhìn chung, đội ngũ công chức tại các cơ quan THADS trong tỉnh còn trẻ, đặc biệt là đội ngũ chấp hành viên, thư ký thi hành án, đây là lực lượng nòng cốt theo cơ cấu tổ chức, bộ máy của hệ thống. Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tiễn, bản lĩnh nghề nghiệp và kỹ năng nghiệp vụ vẫn còn hạn chế nhất định.

Trước thực trạng trên, Cục THADS tỉnh đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của ngành. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh triển khai phổ biến, quán triệt thực hiện các văn bản, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ; tăng cường, nắm bắt, nhận diện tình hình công chức tại Cục THADS tỉnh và các chi cục THADS trực thuộc để kịp thời xử lý ngay, hạn chế các trường hợp phải xử lý kỷ luật, điều tra, truy tố, thực hiện các biện pháp về tổ chức; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đơn vị cũng sẽ kịp thời kiện toàn đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý đảm bảo về số lượng, đáp ứng về chất lượng; thường xuyên rà soát điều kiện, tiêu chuẩn của công chức theo vị trí việc làm cử đi đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Thời gian tới, ngành sẽ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm nào để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu trong công tác THADS năm 2023, thưa ông ?

- Để tiếp tục hoàn thành tốt công tác THADS trong năm 2023, ngay tháng đầu năm nghiệp vụ (tháng 10-2022-PV), Cục THADS tỉnh đã phát động phong trào thi đua chuyên đề về tổ chức THADS năm 2023, ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phù hợp với tình hình của các cơ quan THADS tại địa phương. Mặc khác, trong khi chờ Tổng cục THADS giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm, Cục THADS tỉnh cũng chủ động ban hành Quyết định về việc tạm giao chỉ tiêu thi hành án dân sự, hành chính năm 2023 cho các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh để thực hiện, không để xảy ra tình trạng đủng đỉnh, nghỉ xả hơi.

Các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ và triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác THADS; tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung mọi nguồn lực, rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch để tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án, đặc biệt là các vụ việc có giá trị lớn, các vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, nâng cao thái độ đúng mực, ý thức trách nhiệm của công chức được giao phụ trách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nhất là vận hành, khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm đang sử dụng trong hệ thống THADS để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; tăng cường cải cách hành chính vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công tác THADS.

Xin cảm ơn ông !     

Đ.BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>