Phát huy tốt vai trò của Mặt trận

21/11/2022 | 20:02 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh phát huy tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; tổ chức có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Người dân tuyến đường Chiến Thắng, ấp 2, xã Vị Tân rất ý thức trong giữ cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xã Vị Tân là địa phương được UBND thành phố Vị Thanh chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Để góp phần cùng địa phương thực hiện được công nhận NTM nâng cao theo tiến độ, MTTQ Việt Nam xã tập trung công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của người dân trong tham gia các tiêu chí.

Nổi bật là MTTQ xã phát động thực hiện mô hình “3 chung” tại khu dân cư tuyến đường Chiến Thắng, ấp 2. Tuyến đường dài khoảng 1,2km, với hơn 70 hộ dân sinh sống thực hiện mô hình này, Ủy ban MTTQ xã đã triển khai lắp đặt các pano tuyên truyền về NTM nâng cao gắn với bảo vệ môi trường trên tuyến nhằm giúp người dân quan tâm thực hiện tốt tiêu chí cảnh quan “Sáng - xanh - sạch - đẹp” đáp ứng yêu cầu của NTM nâng cao. Đồng thời triển khai các giải pháp hỗ trợ 100% hộ nghèo trên tuyến thoát nghèo.

Gia đình bà Huỳnh Thị Lọc, ở ấp 2, là một trong 2 hộ nghèo mô hình cần giúp đỡ. Để mô hình “3 chung” phát huy hiệu quả, MTTQ xã đã tranh thủ sự hỗ trợ của MTTQ thành phố trao tặng cho gia đình bà căn nhà đại đoàn kết với trị giá 50 triệu đồng. Sau khi ổn định được nơi ở, hiện nay, vợ chồng bà cũng đã có được việc làm cho thu nhập ổn định nên cuộc sống dần khởi sắc. Dự kiến đến cuối năm nay, gia đình bà sẽ thoát nghèo.

“Ngoài căn nhà đã bàn giao, chúng tôi đã vận động được nguồn kinh phí để tiếp tục trao tặng thêm căn nhà nữa cho hộ nghèo còn lại. Dự kiến căn nhà sẽ khởi công trước tết”, ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết.

Theo bà Trần Ngọc Đào, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Vị Tân, gần một năm MTTQ xã phối hợp cùng chi bộ triển khai mô hình “3 chung” thì đến nay diện mạo khu dân cư này đã có nhiều đổi mới. Người dân trên tuyến đã ý thức tốt việc phân loại rác thải trước khi xử lý, quan tâm chăm chút cho cảnh quan trước nhà sạch đẹp. Không chỉ vậy, nhiều người còn vận động hàng xóm làm theo hoặc sẵn lòng hỗ trợ hàng xóm khi hàng xóm cần tiếp giúp cắt tỉa hàng rào cây xanh...

Luôn giữ cảnh quan quanh nhà sạch đẹp, cây cảnh, hàng rào cây xanh được tỉa tót tạo hình đẹp mắt, bà Lê Thị Em, ở ấp 2, chia sẻ: “Nhìn thấy cảnh quan sạch đẹp con người mình cũng thấy thoải mái, phấn khởi hơn, do vậy khi địa phương phát động mô hình “3 chung” tôi rất đồng tình. Giờ đây không chỉ một hai hộ mà toàn tuyến đường này nhà nào cũng chấp hành tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan toàn tuyến sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Theo ông Phụng, để phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng NTM nâng cao của xã, MTTQ xã đã tranh thủ các nguồn ủng hộ từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao tặng nhà cho những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở để họ có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người dân. Mặt trận xã còn vận động người dân đóng góp kinh phí sửa chữa các tuyến đường xuống cấp. Ngoài ra, còn xây dựng các mô hình như: pano tuyên truyền nông thôn mới nâng cao, xây dựng con đường kiểu mẫu, mô hình hỗ trợ sinh kế…

Ông Danh Thừa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trong năm nay, MTTQ các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó từng địa phương đều tập trung xây dựng các mô hình gắn công tác bảo vệ môi trường với xây dựng tuyến đường đẹp kiểu mẫu để nhân rộng. Tăng cường các giải pháp chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện vươn lên vượt khó, thoát nghèo bền vững”.

Năm 2022, MTTQ và các đoàn thể các cấp ở thành phố tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động trong mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM năm 2022. Đến nay, toàn thành phố có 4/4 xã NTM (có 1 xã NTM nâng cao), 5/5 phường đạt đô thị văn minh…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>