Phát huy tinh hoa y học cổ truyền

08/11/2020 | 18:22 GMT+7

Nhiều bệnh lý đã được điều trị hiệu quả bằng y dược cổ truyền tại các cơ sở y tế của tỉnh, ngày càng được bệnh nhân tin tưởng. Hành trình phát huy tinh hoa của y học cổ truyền phải kể đến sự đóng góp của những thầy thuốc là hội viên của Hội Đông y tỉnh.

Châm cứu cho bệnh nhân tại Khoa Y dược cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp.

Người dân tin tưởng

Mắc chứng bệnh viêm gan cấp với triệu chứng da vàng bất thường, bà Lữ Thị Kim Nhớ, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã đi khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, bố trí nằm viện điều trị tại Khoa Y dược cổ truyền. Bà Kim Nhớ nhìn vào làn da của mình và nói: “Tình trạng vàng da của tôi đã giảm hẳn sau vài ngày điều trị bệnh ở đây, ngứa da cũng giảm nhiều. Chi phí điều trị thấp nhưng hiệu quả, tôi rất an tâm, tin tưởng bác sĩ”.

Không chỉ có bà Kim Nhớ mà nhiều bệnh nhân khác, có cả bệnh nhân ngoài tỉnh tin tưởng tìm đến Khoa Y dược cổ truyền của Trung tâm Y tế này để điều trị bệnh. Bà Võ Thị Lan, ở tỉnh Bạc Liêu, cũng đang điều trị bệnh tại Khoa Y dược cổ truyền, chia sẻ: “Tôi nghe một số người đã đến đây điều trị về nói hiệu quả nên đi trên 50 cây số sang khám, chữa bệnh. Qua 8 ngày điều trị, tình trạng bệnh thoái hóa khớp của tôi đã giảm nhiều. Bác sĩ điều trị bằng nhiều phương pháp: uống thuốc viên, kéo đốt sống cổ, châm cứu,…”.

Bà Kim Nhớ và bà Lan là một trong hơn 25 bệnh nhân đang được nằm viện điều trị tại Khoa Y dược cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp. Theo bác sĩ Phan Dũng Sĩ, Trưởng khoa Y dược cổ truyền: “Được người dân tin tưởng nên lượng bệnh tăng lên những năm gần đây. Trung bình mỗi ngày chúng tôi có khoảng vài chục bệnh nội trú và trên dưới 100 bệnh đến điều trị ngoại trú. Để nâng cao hiệu quả điều trị, những năm qua khoa cử cán bộ đi đào tạo chuyên khoa và triển khai các kỹ thuật mới, hiện tại có 2 bác sĩ chuyên khoa 1 và 1 bác sĩ đang đi học chuyên khoa về y học cổ truyền và luôn quan tâm chia sẻ kinh nghiệm giữa các thầy thuốc với nhau”. Nhiều kỹ thuật điều trị được triển khai hiệu quả, như: châm cứu, thủy châm, cấy chỉ,… ở khoa, cho thấy bên cạnh tây y thì đông y cũng phát huy hiệu quả không kém trong chăm sóc và điều trị bệnh cho người dân.

Bác sĩ Dũng Sĩ vừa là Trưởng khoa Y dược cổ truyền vừa là Chủ tịch Hội Đông y huyện Phụng Hiệp nên rất thuận lợi trong hoạt động hội ở đây, nhất là phát huy được vai trò cầu nối để nâng cao chuyên môn của các thầy thuốc trên địa bàn. Với những hội viên tâm huyết với nghề ở Hội Đông y huyện Phụng Hiệp đã giúp phát huy tinh hoa của y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây là một tổ chức hội hoạt động hiệu quả trong 6 tổ chức hội của Hội Đông y tỉnh trong nhiệm kỳ 2014-2019.

Mạng lưới trải rộng khắp địa bàn

Cho đến nay, hầu hết các cơ sở y tế của tỉnh đều có hoạt động khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền trong điều trị. Việc nâng cao chất lượng chữa bệnh và việc nâng cao chất lượng chuyên môn của hội viên được quan tâm ở các hội đông y của tỉnh những năm qua. Theo bà Nguyễn Thị Liên, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh: “Qua hoạt động của Hội Đông y những năm qua đã là nơi giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh các khoa y học cổ truyền của các bệnh viện”. Ngoài ra, hội viên còn được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn và khuyến khích, tạo điều kiện nghiên cứu khoa học để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Theo ông Lâm Diệu Quang, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, nhiệm kỳ 2014-2019 công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền tại các cơ sở y tế công lập và cả tư nhân, từ thiện không ngừng phát triển. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang và trung tâm y tế tuyến huyện đã áp dụng các kỹ thuật thủy châm, điện châm, cấy chỉ điều trị… làm tăng hiệu quả trong điều trị các chứng bệnh khó như: Di chứng liệt do tai biến mạch máu não, hen phế quản, thoát vị đĩa đệm cột sống, viêm đa khớp và điều trị các chứng bệnh mãn tính khác… sử dụng phương pháp châm cứu kết hợp với thuốc y học cổ truyền đã mang lại kết quả tốt.

Mạng lưới hội viên Hội Đông y tỉnh đã được phủ kín toàn tỉnh và phong trào trồng cây dược liệu cũng được quan tâm với tất cả trạm y tế đều có trồng khu vườn thuốc nam mẫu, góp phần vào việc thực hiện “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020”. Trong Nhân dân, hội viên cũng phát động trồng và sử dụng thuốc nam theo phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại vườn, điều trị tại nhà” để tăng nguồn thuốc tự túc trong phòng và trị bệnh. Hội Đông y tỉnh Hậu Giang được thành lập từ năm 2008 không ngừng phát triển, tổng số hội viên hiện tại là 240 người. Mặc dù đội ngũ hội viên Hội Đông y tỉnh Hậu Giang không nhiều nhưng đã phủ khắp các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh, góp phần quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và những kết quả nổi bật này sẽ được các thầy thuốc phát huy trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đẩy mạnh hiệu quả điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân điều trị bằng y học cổ truyền tăng cao

Số bệnh nhân được các thầy thuốc đông y điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền hàng năm trên dưới 60.000 lượt bệnh nhân. Số lần châm cứu khoảng 80.000 lượt người. Đây là những kết quả phấn khởi khẳng định hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền luôn song hành cùng y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe người dân.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>