Nồi chiên không dầu: Lợi hay hại là do người sử dụng ?

24/02/2021 | 17:19 GMT+7

Sản phẩm nồi chiên không dầu đang rất hot trên thị trường, tuy nhiên sau những thông tin liên quan đến việc nồi chiên không dầu vẫn có thể gây ung thư, thì nhiều người tiêu dùng cảm thấy phân vân...

Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo: Đừng vì quảng cáo phóng đại mà lạm dụng sử dụng thực phẩm chiên, xào.

Đủ loại, đủ giá

Dạo một vòng quanh các trang thương mại điện tử, sẽ thấy không thiếu những sản phẩm nồi chiên không dầu được sản xuất tại nhiều quốc gia, ưu tiên giới thiệu ở đầu trang hoặc tốp những sản phẩm bán chạy. Lên Google gõ nồi chiên không dầu, chưa đầy 1 giây đã cho ra hơn 21 triệu thông tin liên quan đến sản phẩm.

Thời điểm 5-6 năm trước, khi sản phẩm nồi chiên bắt đầu được chú ý trên thị trường Việt Nam (trong khi trên thế giới nồi đã có từ năm 2010), lúc đó giá khát đắt, tầm 3-4 triệu đồng/nồi, nhưng nay giá cả đã có sự thay đổi lớn, có loại 600.000-700.000 đồng/nồi, nhiều nhất là mức giá 2-2,5 triệu đồng/nồi. Mẫu mã, kiểu dáng tuy có khác nhưng việc quảng cáo có chung một điểm được nhấn mạnh: Chiên không sử dụng dầu nên an toàn cho sức khỏe.

Đã từng sử dụng vài lần nồi chiên sau khi bỏ tiền mua một cái nồi được người quen giới thiệu là tốt, với giá hơn 2,5 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Nguyên, ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Sử dụng loại này đúng là không có dùng dầu hoặc rất ít, thấy cũng tiện lợi, dễ chùi rửa, chiên nhanh nhưng mình cảm nhận nó như một món nướng vậy, còn lợi hại thế nào cũng chưa rõ lắm, có món làm cũng thành công nhưng có món làm xong ăn không ngon.

Chị Trần Thị Tính, ở khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh, thì cho biết tính mua một cái nồi chiên nhưng không biết nên mua loại nào, nay có thêm nhiều ý kiến về tác hại của nồi khiến chị phải suy nghĩ lại…

Phân vân chất lượng và đừng nên lạm dụng

Khoảng một tuần nay, trên các mạng xã hội, tờ báo đều có bài viết về công dụng thật sự và lợi, hại của nồi chiên không dầu. Ngọn nguồn của vấn đề này bắt đầu từ đâu?

Qua tìm hiểu được biết, gần đây, Hội Người tiêu dùng Hồng Công cho rằng nồi chiên không dầu có khả năng vẫn gây ung thư. Lập tức, nghiên cứu thu hút sự quan tâm, hoang mang lớn từ cộng đồng bởi nồi chiên không dầu đang được sử dụng khá phổ biến.

Cụ thể, trong một nghiên cứu với 12 loại nồi chiên không dầu khác nhau, các cơ quan giám sát của hội đồng nhận thấy rằng một nửa số nồi được thử nghiệm cho ra lượng khoai chứa hàm lượng các chất gây ung thư cao. Mặc dù đã giảm thiểu nhiều so với cách chiên truyền thống, hàm lượng này vẫn vượt ngưỡng cho phép của EU.

Nghiên cứu của Hội Người tiêu dùng Hồng Công không nhằm khuyên người dùng ngừng sử dụng nồi chiên không dầu. Nó chỉ giúp người dùng tỉnh táo hơn với những lời phóng đại mà các công ty sản xuất nồi chiên không dầu đưa ra về sản phẩm của họ. Sự thật là thức ăn khi đã chiên (dù ở bất kỳ hình thức nào) sẽ sinh ra các chất có hại. Nồi chiên không dầu đúng là có hạn chế acrylamide, nhưng nó sẽ tạo ra các hợp chất có hại khác. Ngoài ra, việc nấu nướng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao cũng sẽ đem lại các nguy cơ tương tự.

Bởi vậy, người tiêu dùng được khuyến cáo chế biến thực phẩm cần khoa học và an toàn hơn, đồ chiên xào dù dưới bất kỳ cách chế biến nào hay bằng phương tiện gì thì cũng cần hạn chế, tránh lạm dụng, sử dụng mức vừa phải để bảo vệ sức khỏe của mình.

Chiếc nồi chiên không dầu đầu tiên ra đời khi nào ?

 

Quý III-2010, công ty Phillips đã giới thiệu một thiết bị điện gia dụng chưa từng có ở bất kỳ đâu trên thế giới: nồi chiên không dầu. Chiếc nồi chiên không dầu đầu tiên được bán tại Berlin, Đức. Trên thị trường hiện nay, hầu hết thương hiệu gia dụng lớn như Lock & Lock, Hafele, Panasonic, Black & Decker... một số nhà sản xuất của Việt Nam cũng có sản phẩm nồi chiên không dầu tương tự. Cách thức hoạt động của nồi chiên căn bản cũng như cách ta chiên bằng dầu thông thường, khác biệt duy nhất là dầu ăn được thay thế bằng không khí nóng.

 

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>