Độc, lạ với chiếc nến xông hơi giải cảm

14/08/2019 | 08:40 GMT+7

Với giải pháp nến xông hơi giải cảm của học sinh Trần Quốc Hạo, lớp 9A1, Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, có khả năng trị căn bệnh cảm cúm tại nhà bằng cách đơn giản nhất.

“Nến xông hơi giải cảm” của Quốc Hạo khá độc đáo, lạ mà có chi phí rẻ, dễ sử dụng.

Cảm cúm là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa, những căn bệnh về đường hô hấp thường xảy ra hơn. Biểu hiện thông thường là nóng, sốt, đau đầu, ho, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, mệt mỏi, cơ thể đau nhức... Tuy cảm cúm chỉ là một dạng bệnh thông thường không nghiêm trọng nhưng thời gian trị hết cần phải 1 tuần, phần nào ảnh hưởng đến công việc và học tập.

Dựa theo phương pháp đông y là lấy thuốc nam sắc thuốc uống kết hợp xông hơi; các bài thuốc dân gian dùng tim đèn đốt cùng tinh dầu để xông giải cảm, Quốc Hạo đã nghiên cứu kết hợp 2 phương pháp thành một. Đó là tạo nên ly nến nhỏ có chứa thuốc nam và đốt lên giải cảm. Quốc Hạo chia sẻ: “Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều loại thuốc trị cảm, tuy nhiên viên uống có tác dụng nhanh, sợ sẽ có tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, em tìm ra giải pháp nến xông hơi giải cảm để giúp mọi người dễ dàng sử dụng mà không sợ tác dụng phụ và chữa cảm hiệu quả”.

Nguyên liệu chứa trong chiếc nến giải cảm của Quốc Hạo được dùng từ các loại cây thiên nhiên, gồm: lá ổi, lá tre, lá bưởi, lá tía tô, sả. Tất cả được nghiền nhuyễn trộn với sáp Paraffin, nấu chung tạo nên hỗn hợp thành phẩm, cho vào một ly nhỏ có kích cỡ như ly uống trà. Ở giữa ly có cắm một sợi chỉ nhỏ để bắt lửa. Khi đốt nến lên, tinh dầu trong hỗn hợp sẽ được đốt cháy, lúc này các dược liệu được kích thích khai mở lỗ chân lông, làm mồ hôi thoát ra, giải cảm hiệu quả.

Quốc Hạo giải thích thêm: Trong các lá này có chứa tanin, các chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn, chống viêm, vào kinh tâm phế, giúp thanh nhiệt, giải cảm, giải độc, giảm đau, trị ngạt mũi, sổ mũi, không ra mồ hôi, trị ho… Riêng đối với sáp Paraffin là chất được phép dùng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm như làm chất phủ bóng bánh kẹo nên không gây độc hại nếu hít vào khi đốt nến.

Chiếc nến có kích cỡ nhỏ, dễ làm vì nguyên liệu sẵn có, dễ tìm mua nên rất tiện lợi và nhanh chóng khi cần thiết, không phải mất nhiều thời gian để nấu nướng. Người dùng có thể làm sẵn, trữ nơi mát mẻ, khi cần là chỉ việc đốt nến lên và trùm mềm xông hơi khoảng 15-20 phút là giải cảm. Giá trị của các nguyên liệu làm ra một thành phẩm nến giải cảm chỉ khoảng 11.000 đồng. Cách làm rất nhanh: bước 1 là cắt nhỏ các nguyên liệu đã được phơi khô từ trước (cân 50g), cùng với đó là cắt nhỏ sáp Paraffin. Bước 2, dùng nồi nấu sáp Paraffin cho tan chảy được một lượng khoảng 150ml, nấu đến lúc sáp đổi màu (khoảng 5-7 phút); bước 3 là cho hỗn hợp sáp vào ly đến khi đặc cứng lại là dùng được.

Sản phẩm này khá nhỏ, ít chi phí mà dễ sử dụng nên được Ban Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh lần VI năm 2019 đánh giá đạt. Vậy nên, sản phẩm đã đạt được giải khuyến khích trong cuộc thi lần này. Bà Nhan Thị Hồng Xuyến, Phó phòng Quản lý Khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành viên Tiểu ban Giám khảo cuộc thi, nhận xét: Sản phẩm này nhỏ gọn, rẻ mà cũng khá hiệu quả. Tuy còn mắc nhiều hạn chế như chỉ sử dụng cho người từ 15 tuổi trở lên vì có thể gây cháy do phải đốt nến trong chăn; hay có thể làm người dùng hít khí CO2 từ nến… Tuy nhiên, em ấy đã biết kết hợp vận dụng nhiều kiến thức, bài thuốc dân gian mà chế tạo ra sản phẩm. Ý tưởng sản phẩm có ý nghĩa và tác dụng khá nên chúng tôi cũng chấm đạt giải để khích lệ tinh thần và khuyến khích em ấy cải tiến cho tốt hơn.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>