Đam mê chế tạo sản phẩm thân thiện môi trường

06/05/2021 | 07:49 GMT+7

Để góp phần bảo vệ môi trường, giúp cho người dân vùng sâu, vùng xa, những nơi chưa có lưới điện quốc gia có điện sử dụng, anh Huỳnh Quốc An, ở đường Lưu Hữu Phước, khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, đã làm ra sản phẩm máy phát điện năng lượng mặt trời - Solar Box (Solar Box) mini, tiện ích và thân thiện với môi trường.

Anh An đang làm các công đoạn của máy phát điện năng lượng mặt trời Solar - Box.

Anh Huỳnh Quốc An hiện công tác tại Sở Tài chính tỉnh. Anh An cho biết từ năm học lớp 7 là đã có niềm đam mê môn vật lý, rất say mê sáng tạo; đam mê điện, điện tử, đã tự làm những mô hình chuông điện, nam châm điện trong quá trình học.

Từ niềm đam mê đó và xuất phát thực tế bản thân gia đình anh đã sáng tạo ra máy phát điện năng lượng mặt trời Solar Box mini phục vụ nhu cầu sử dụng cho người dân và tham gia Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh lần thứ 2, năm 2021. Với ý tưởng này đã được lọt vào vòng chung kết cuộc thi. Trước khi dự thi cuộc thi khởi nghiệp, vào năm 2011 anh đã tham gia dự thi Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật với giải pháp công nghệ thông tin về đề tài “Ngân hàng tên đường và công trình công cộng tỉnh Hậu Giang” và đã đạt giải nhì.

Anh An bộc bạch: Xuất phát từ bản thân là người ở trọ, thông thường phải trả tiền điện với giá cao. Đồng thời nhận thấy rằng trong những năm gần đây điện mặt trời được phát triển mạnh và trong tương lai sẽ là nguồn năng lượng chính thay thế các nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt. Tuy nhiên, việc sử dụng điện từ nguồn năng lượng mặt trời cung cấp cho hộ gia đình thì những người thu nhập thấp chưa thể tiếp cận được, do giá mua thiết bị khá cao. Khi triển khai cho các hộ gia đình, thường dùng hệ điện năng lượng mặt trời áp mái (lắp trên mái nhà), chi phí đầu tư cao và lắp cố định, không có tính linh hoạt khi sử dụng.

Điều quan trọng mà anh An nhìn thấy nữa là những người có thu nhập thấp, người thích di chuyển như đi du lịch, đi bán buôn thì sử dụng máy này rất phù hợp. Đặc biệt là hiện nay trên mọi miền đất nước vẫn còn những nơi thiếu điện lưới quốc gia như hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng miền cao, vùng núi… việc có một máy phát điện nhỏ gọn, tiện ích sử dụng, thân thiện với môi trường là rất cần thiết.

Theo anh An, máy Solar Box được sử dụng nguồn năng lượng sạch và an toàn, ít tổn hại đến môi trường với giá thành cạnh tranh, tính năng sử dụng linh hoạt. So với sản phẩm hiện có trên thị trường, máy Solar Box được dùng vật liệu bằng nhựa ABS chống cháy, cách điện tốt, nhẹ và dễ gia công, không hoen, rỉ theo điều kiện môi trường. Thay thế ắc quy truyền thống (ắc quy chì khô) bằng ắc quy lithium sắt photphat (một loại ắc quy được lắp bằng các viên pin sắt photphat) đã nâng cao tuổi thọ ắc quy lên gấp 3-4 lần so với ắc quy truyền thống. Ắc quy này so với loại truyền thống có cùng dung lượng thì trọng lượng nhẹ gấp 3 lần.

Do ắc quy sắt photphat có dòng xả tải cao nên đã tích hợp được inverter chuyển đổi 12V sang 220V để dùng các thiết bị điện gia dụng trong gia đình như đèn, quạt, tivi, camera, modem wifi. Đặc biệt, ít gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng vì không có chất thải gây hại. Kích thước nhỏ gọn, an toàn, dễ di chuyển, máy được tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết nên mọi đối tượng đều có thể sử dụng hiệu quả.

Tính sáng tạo của máy Solar Box là ứng dụng công nghệ lưu trữ tiên tiến nhất hiện nay, đó là công nghệ pin lithium sắt photphat, dung lượng lưu trữ lớn, dòng sạc, xả tải, trọng lượng nhẹ (LifePo4 - Lithium iron photphat là một khoáng chất tự nhiên thuộc họ olivin (triphylite), không độc hại với môi trường. Ngoài ra, có tính linh hoạt nên rất thích hợp để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như đi du lịch, cắm trại, pinic, đi giữ vườn, làm ruộng, làm rẫy mang theo khi cần để sạc điện thoại, sạc laptop, dùng quạt máy, xem tivi hay thắp sáng đèn vào ban đêm...

Máy Solar Box có trọng lượng cả tấm pin và thùng box là 18kg, rất thuận lợi cho người dân di chuyển nhiều điểm khác nhau, chỉ cần để nơi có ánh sáng chiếu vào. Theo đó, sản phẩm được tích hợp chế độ thông minh tự ngắt điện khi xảy ra sự cố chạm, chập hoặc sử dụng quá tải nên có độ an toàn cao. Với tính năng gọn nhẹ, tiện lợi và chỉ tốn một phần nhỏ đầu tư ban đầu là có thể sử dụng lâu dài từ 6-8 năm.

Hiện tại, anh An làm ra các dòng máy phát điện máy Solar Box với nhiều kích thước và công suất như 200W, 500W, 1000W, 2000W đã tạo sự lựa chọn chủ động cho khách hàng. Cụ thể, máy công suất 500W có giá 4.200.000 đồng, độ bền cao vượt trội từ 3-4 lần, mở rộng thêm nhiều tính năng sử dụng. Với công suất 500W, sử dụng được bóng đèn, nồi cơm điện và quạt trong cùng một lúc, rất phù hợp với khả năng thu nhập của người dân ở vùng sâu, xa.

Anh An hy vọng rằng, máy Solar Box sẽ mang lại cho người dân sự tiện lợi, hướng đến cho cộng đồng có thói quen sử dụng năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường. Riêng đối với Hậu Giang là tỉnh mới, còn khó khăn, mức thu nhập của người dân nông thôn còn thấp nên các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng hộ gia đình sẽ góp phần mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Từ tháng 5-2020 đến nay, anh An đã bán hơn 150 sản phẩm cho người dân các tỉnh như Bắc Giang, Quảng Nam, Huế, Gia Lai, Đồng Nai, Bạc Liêu, Cần Thơ, Bến Tre, Cà Mau… Dự kiến trong năm 2021, sẽ sản xuất 100 máy với công suất 500W/máy phân phối cho các gia đình ở nông thôn trên địa bàn xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh; xã Vị Đông, Vị Thanh, huyện Vị Thủy và 150 máy cho một dự án tưới tiêu hoa màu kết hợp ánh sáng sinh hoạt gia đình nông dân ở vùng nông thôn.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>