Bữa cơm gia đình thời cách ly

03/04/2020 | 08:33 GMT+7

Không ra đường khi không thật sự cần thiết, thực hiện gia đình cách ly với gia đình... các gia đình đã có những kế hoạch riêng cho mình, nhất là chăm chút cho bữa cơm gia đình thêm ngon, ấm áp, đặc biệt là cùng chủ động phòng chống dịch an toàn, tiết kiệm, hạnh phúc.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Hai, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, vui vẻ nấu ăn cùng nhau.

Dành hết thời gian cho gia đình

Không còn đi quán xá, cà phê vào mỗi buổi sáng, hay chiều làm việc về, anh Huỳnh Chí Nguyên, ở ấp 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mấy ngày nay, tôi tranh thủ thức sớm một chút đi chợ mua thực phẩm tươi sống về để vợ nấu cho các con. Cũng lâu rồi vợ chồng, con cái mới quây quần bên nhau nấu nướng vui vẻ như vậy. Ăn cơm tại nhà vừa hạn chế tiếp xúc với nhiều người, đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo dinh dưỡng, mà quan trọng hơn hết là không khí gia đình thật ấm áp”.

Những thói quen trước đây như ăn sáng ở tiệm, trưa mua đồ ăn làm sẵn về nhà, tan sở, bạn bè rủ nhau đi cà phê, chiều rước con xong rồi gia đình dắt nhau lại một quán ăn ưa thích, chọn những món ăn phù hợp cùng ly trà sữa hay món đồ ăn vặt thơm lừng mang về nhà… đã thay đổi hoàn toàn. Khi dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thói quen trên dần bị xáo trộn, những bữa cơm gia đình đã phát huy thế mạnh khi tạo được niềm vui, sự ấm áp và chăm chút yêu thương của cả gia đình. Chị Trần Thị Kim Ngân, ở ấp 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Hàng quán đóng cửa, chiều tôi thấy ông xã về nhà sớm, vui đùa cùng các con, không còn nhậu nhẹt với bạn bè như trước, quả thật tôi thấy mừng. Hạn chế đi ra ngoài nhiều, vợ chồng tôi tranh thủ cùng đi siêu thị mua một số đồ dùng cần thiết để dành trong nhà, rồi ngồi chia sẻ với nhau, mai nấu món gì ăn, mua đồ chơi gì cho các con, kế hoạch dọn dẹp lại nhà kho của gia đình… Lâu rồi mới thấy ảnh vô bếp, cảm giác vui và hạnh phúc với tôi rất khó tả”.

Cơ hội để tổ chức lại cuộc sống gia đình

Bà Trần Thị Thu Cúc, ở khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Thời điểm này, tôi càng chú trọng hơn cho bữa cơm dinh dưỡng của gia đình. Cả nhà dùng bữa sáng tại nhà, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa tiết kiệm. Trưa, chiều tôi cùng con dâu “thiết kế” bữa cơm dinh dưỡng với 3 món canh, kho, xào hoặc luộc. Thực phẩm cũng được lựa chọn kỹ càng, đầy đủ dinh dưỡng hơn và nhất là mua thêm cam, chanh về pha nước uống, làm thêm các loại sữa chua… để tăng cường sức đề kháng cho con, cháu. Gần một tuần nay, ăn cơm tại nhà, tôi thấy con trai và con dâu nói chuyện tình cảm, vui vẻ rất nhiều. Tụi nhỏ còn bàn tính kế hoạch cho đứa cháu kế tiếp, quả thật niềm vui của người mẹ chỉ cần có vậy”.

Có nhiều việc mà cuộc sống bình thường chúng ta không để ý hoặc không có cơ hội thực hiện, giờ mỗi gia đình phải thích ứng, thay đổi, trong đó đáng nói nhất là cách thức tổ chức cuộc sống cho gia đình nhỏ của mình. Bà Nguyễn Thị Hai, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình, tôi hay khuyên chồng và các con nên ít di chuyển, ai ở đâu ở yên chỗ đó để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng. Tôi học thêm một số món ăn mới để bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn, không ngán, làm một số loại bánh để ăn vặt hàng ngày. Quả thật, ở nhà chống dịch, tôi thấy cuộc sống gia đình thêm nhiều màu sắc, vui hơn, ấm áp hơn và tiết kiệm nhiều hơn”.

Cuộc sống mùa dịch của các gia đình vẫn tràn đầy năng lượng tích cực do chính sự vun vén của từng thành viên trong gia đình. Cha mẹ hướng dẫn con học tập, cài đặt, hướng dẫn con sử dụng các ứng dụng học trực tuyến, cùng con học cách sử dụng internet, cùng con coi phim trên Youtube, cùng con thảo luận về kế hoạch của gia đình... Nhưng có lẽ điều lớn nhất thu được từ mùa dịch này, đó là thêm một lần để mỗi thành viên trong gia đình có dịp để nhìn nhận lại, tổ chức lại cuộc sống của mình, để gia đình thật sự là tổ ấm yêu thương.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, có dịch bệnh hay không có dịch bệnh thì gia đình vẫn là bến đỗ an toàn, ấm áp và hạnh phúc nhất.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>