Thực hiện tốt vai trò, chức trách đại biểu của dân

01/11/2021 | 09:24 GMT+7

Hoạt động của HĐND thành phố Ngã Bảy những tháng đầu năm tiếp tục có sự đổi mới, đảm bảo hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, thích ứng với tình hình dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp.

Đại biểu HĐND thành phố thực hiện mô hình hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

10 tháng đầu năm, Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy và các xã, phường triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định cũng như chương trình hoạt động đề ra. Việc theo dõi, nắm bắt những vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri tại địa phương được thực hiện tốt.

Quan tâm nâng chất hoạt động

Đầu năm đến nay, Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy tổ chức thành công 4 kỳ họp, 9 phiên họp đánh giá kết quả điều hành, hoạt động của Thường trực HĐND thành phố và định hướng hoạt động các tháng tiếp theo.

Thường trực HĐND thành phố còn tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề, 2 ban HĐND thực hiện giám sát 2 cuộc. Các ban còn tổ chức khảo sát đối với việc thực hiện quy ước ấp, khu vực ở các xã, phường; khảo sát việc dạy và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại các trường và gia đình học sinh trên địa bàn. Ngoài ra, thường trực HĐND địa phương còn thường xuyên tham gia giám sát trực tiếp tại các buổi làm việc của UBND và các ngành về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

“Bên cạnh giám sát theo chương trình đề ra của năm, chúng tôi còn giám sát trực tiếp thông qua các cuộc họp, hội nghị. Bằng hình thức này, chúng tôi sẽ kịp thời nắm, góp ý chấn chỉnh ngay từ đầu đối với những vấn đề địa phương chưa làm tốt. Qua đây sẽ tăng cường hơn vai trò, trách nhiệm của HĐND trong công tác giám sát. Đây là một trong những đổi mới trong hoạt động của HĐND ngay đầu nhiệm kỳ 2021-2026”, bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, thông tin.

Góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tháng qua, Thường trực HĐND thành phố và các xã, phường tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Thường xuyên đến thăm hỏi, động viên lực lượng tham gia trực chốt tại các xã, phường và điểm cách ly tập trung.

Song song đó, nữ đại biểu HĐND còn chủ động phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố ra mắt mô hình “Làm bánh dân gian” tặng cán bộ trực chốt phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, hàng tuần tổ chức làm khoảng 200 phần bánh để trao tặng. Đến nay đã tặng hàng ngàn suất ăn giúp nâng cao sức khỏe, động viên tinh thần cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Những cách làm mới

Theo Thường trực HĐND thành phố, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, năm 2021, Thường trực HĐND thành phố xây dựng và thực hiện 3 mô hình mới.

Cụ thể, mô hình “Cử tri hỏi, đại biểu lắng nghe và trả lời” đang phát huy hiệu quả tích cực.

Thực hiện mô hình này, cử tri được cung cấp số điện thoại liên hệ trực tiếp với Thường trực HĐND để được phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Qua thực hiện đến nay, Thường trực HĐND thành phố tiếp nhận hàng chục cuộc gọi của cử tri phản ánh những vấn đề bức xúc, khó khăn của địa phương và bà con.

“Ngay vào thời điểm địa phương thực hiện các Chỉ thị 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của bà con. Đa phần ý kiến đều thể hiện tinh thần góp ý, đề xuất cách làm trong phòng, chống dịch như: thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch, thông báo có người lạ vào địa bàn… Từ các ý kiến tiếp nhận, chúng tôi phối hợp ngay với cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát, xử lý và phản hồi lại cho cử tri. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong bà con, góp phần rất lớn cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương”, bà Nguyễn Thị Tuyết Đông cho biết thêm.

Cùng với đó, sự ra đời của mô hình “Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND thành phố” thông qua việc tổ chức Ngày pháp luật của đại biểu dân cử trên địa bàn đã kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với cử tri, nhất là trong việc thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND phường, cho biết: “Thực hiện mô hình, từng đại biểu trong tổ rất tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cử tri thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định mới trong phòng, chống dịch. Việc tuyên truyền thực hiện lồng ghép qua các cuộc họp dân hoặc đến từng nhà. Nhờ hiểu biết kiến thức pháp luật, các quy định nên và không nên làm mà thời gian qua địa phương khá ổn”.

Còn với mô hình chăm lo đời sống cử tri, có thể thấy bước đầu cũng khá hiệu quả.

Đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND phường Hiệp Thành phát động đại biểu đóng góp kinh phí thực hiện mô hình “Đại biểu đóng góp hỗ trợ nhà ở cho cử tri”, cụ thể, mỗi đại biểu góp 1 triệu đồng.

Sau khi xem xét, hộ bà Phạm Thị Tám, ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, được cất tặng. Nhà bà Tám đang xây dựng sắp hoàn thành với kết cấu nhà tiền chế. Tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng, trong đó có 21 triệu đồng do đại biểu HĐND phường đóng góp, phần còn lại HĐND phường vận động xã hội hóa. “Có được căn nhà hy vọng sẽ giúp cho gia đình bà Tám có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”, ông Võ Tấn Phát, Phó Chủ tịch HĐND phường Hiệp Thành, nói.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của thường trực và các ban HĐND, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép, đến thời điểm này, hoạt động của HĐND thành phố cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Công tác phòng, chống dịch cũng được từng đại biểu chủ động tham gia tích cực. Đây là tiền đề cho những thắng lợi tiếp theo trong hoạt động của HĐND thành phố ở nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>