Thực hiện tốt nhiệm vụ dân cử và tích cực chống dịch

20/09/2021 | 09:44 GMT+7

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động nhưng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã Long Mỹ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn để triển khai thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo luật định.

Thường trực HĐND phường Vĩnh Tường thăm, tặng quà, động viên tinh thần chiến sĩ tham gia trực chốt phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ này, tình hình dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến một số hoạt động của HĐND thị xã Long Mỹ. Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, cho biết: “Dịch bệnh xảy ra, địa phương thực hiện việc giãn cách xã hội trong thời gian dài nên cũng ảnh hưởng đến một số hoạt động của HĐND như: công tác giám sát chậm hơn so tiến độ, hoạt động tiếp xúc cử tri từ hình thức trực tiếp phải chuyển sang gián tiếp thông qua hình thức khác… Tuy nhiên, để đảm bảo cho HĐND được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và kế hoạch đề ra, chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm”.

Theo Thường trực HĐND thị xã, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã tổ chức thành công 3 kỳ họp, trong đó có 1 kỳ họp chuyên đề vừa tổ chức xong. Qua các kỳ họp đã ban hành kịp thời nhiều nghị quyết quan trọng về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các phiên họp cũng được Thường trực tổ chức định kỳ đảm bảo thời gian và thành phần dự theo luật định. Qua các phiên họp đã trao đổi, thống nhất nhiều nội dung quan trọng, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Công tác tiếp công dân định kỳ và thường xuyên vẫn được duy trì. Thường trực HĐND thị xã phối hợp chặt với ủy ban MTTQ cùng cấp kịp thời tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp. Nhằm đảm bảo an toàn cho cử tri và đại biểu trong tình hình dịch Covid-19 nên hoạt động tiếp xúc cử tri gần đây được chuyển sang hình thức lấy phiếu ý kiến, kiến nghị.

“Chúng tôi phối hợp cùng Mặt trận tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai bằng hình thức phát phiếu. Qua đó, có 210 phiếu được phát ra ở 42/42 ấp, khu vực trên địa bàn toàn thị xã. Qua tổng hợp các ý kiến đã được Thường trực HĐND thị xã phối hợp cùng MTTQ Việt Nam thị xã tổng hợp, phân loại và gửi đến các cơ quan thẩm quyền xử lý”, bà Trần Diễm Thúy cho biết thêm.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thời gian qua, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND còn tích cực tham gia cùng địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thường trực HĐND các cấp đều được phân công tham gia Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; thường xuyên tới thăm, động viên tinh thần các cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt trực, vận động hỗ trợ quà, động viên các hộ dân gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Trần Minh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND, thời gian này chúng tôi còn tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19”.

 Để kịp thời động viên tinh thần cán bộ tham gia tuyến đầu chống dịch, Thường trực HĐND phường thường xuyên tới lui thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ. Đồng thời, từng đại biểu cũng tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Kịp thời lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh. Tham gia cùng Mặt trận và các đoàn thể vận động xã hội hóa các nguồn hỗ trợ cho người dân khó khăn trên địa bàn.

Cụ thể, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND phường tham gia cùng Mặt trận và các đoàn thể phường vận động khoảng 10 tấn gạo, nhiều tấn nông sản, nhu yếu phẩm thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hoành hành.

“Đến thời điểm này, hoạt động của HĐND thị xã và các xã, phường đã đi hơn 2/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ năm. Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, từ nay đến cuối năm, HĐND các cấp tiếp tục chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chưa hoàn thành. Trong đó, tập trung làm tốt các cuộc giám sát chưa thực hiện được do ảnh hưởng của dịch. Đối với những nội dung giám sát không thể tiến hành giám sát trực tiếp cần chuyển sang hình thức giám sát văn bản để đảm bảo đến cuối tháng 10 HĐND thị xã và các xã, phường hoàn thành công tác này. Đồng thời, từ thời điểm này, công tác chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND cuối năm cần được chủ động thực hiện tốt”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Trần Diễm Thúy cho biết.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>