Nhiều giải pháp nâng chất hoạt động

21/02/2022 | 08:16 GMT+7

Đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã Long Mỹ đã triển khai có hiệu quả các giải pháp giúp nâng cao chất lượng hoạt động cũng như vai trò của đại biểu và cơ quan dân cử.

Các vấn đề cử tri kiến nghị dù trực tiếp hay qua đường dây nóng đều được Thường trực HĐND thị xã quan tâm chỉ đạo giải quyết.

Để kỳ họp có chất lượng hơn

Xác định kỳ họp HĐND là một trong những hoạt động cơ bản, chủ yếu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương nên thời gian qua, HĐND thị xã luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng các kỳ họp, đảm bảo thời gian, nội dung theo luật định.

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, cho biết, trước mỗi kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND thị xã đều chuẩn bị kỹ các nội dung tham gia vào hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Qua 2 kỳ họp gần đây cho thấy, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND đã chủ động, tích cực hơn trong tham gia thảo luận tổ, chất vấn, đề xuất các nội dung giám sát…

Chưa kể là tình trạng văn bản trình kỳ họp chậm và trễ thời gian quy định cũng được khắc phục. Từ đó, giúp các ban HĐND chủ động được thời gian nghiên cứu và thẩm tra văn bản; còn việc gửi tài liệu kỳ họp đến đại biểu nghiên cứu thực hiện đúng thời gian quy định hơn so với trước. 

Theo ông Trần Triệu Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thuận An, trước mỗi kỳ họp HĐND thị xã gần đây, Tổ đại biểu phường đều tổ chức họp bàn rất kỹ để chuẩn bị tốt các nội dung tham dự kỳ họp. Trong đó, chú trọng việc ghi nhận, tổng hợp, phân loại các nhóm ý kiến của cử tri để tổ có ý kiến thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời, qua việc họp tổ, từng đại biểu có trách nhiệm nghiên cứu sâu hơn các vấn đề được giao tham gia thảo luận, chất vấn nên các ý kiến nêu ra tại kỳ họp đều có chất lượng, có chiều sâu.

Còn theo đánh giá của Thường trực HĐND thị xã, qua việc triển khai họp tổ đại biểu HĐND thì các đơn vị sẽ có kế hoạch, phân công nhiệm vụ từng đại biểu khi tham gia kỳ họp, giúp khắc phục được tình trạng chỉ có số ít đại biểu tích cực tham gia nghiên cứu, thảo luận, góp ý xây dựng tại kỳ họp. Nhờ vậy mà vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của đại biểu được phát huy tốt hơn.

Kịp thời nắm bắt nguyện vọng cử tri

Năm 2021, do tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 nên hoạt động của HĐND thị xã và các xã, phường gặp nhiều khó khăn, nhất là hoạt động tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, Thường trực HĐND thị xã đã linh hoạt thiết lập số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Qua đó, có chỉ đạo giải quyết nhanh, dứt điểm những nội dung còn hạn chế.

Trên cơ sở đó, thường trực HĐND các xã, phường thực hiện niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Thường trực HĐND thị xã tại các nhà văn hóa ấp, khu vực và thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để cử tri, công dân liên hệ khi cần.

“Qua đường dây nóng, chúng tôi tiếp nhận được 3 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các vấn đề cử tri phản ánh đều được ghi nhận và chuyển cho cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết nhanh chóng. Sau khi có văn bản trả lời của ngành chức năng, Thường trực HĐND sẽ có văn bản trả lời cụ thể gửi đến cử tri trong thời gian sớm nhất. Đến nay, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết xong”, bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, thông tin.

Năm 2022, với quyết tâm, nỗ lực nêu cao trách nhiệm trước cử tri, phấn đấu thực hiện đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ đặt ra của chương trình công tác năm theo luật định, HĐND thị xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể thường trực, phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp để tổ chức các hoạt động của HĐND được chất lượng, hiệu quả hơn.

Trong đó, tiếp tục quan tâm thực hiện nâng chất từ khâu chuẩn bị nội dung kỳ họp, chỉ đạo Tổ đại biểu HĐND thị xã chủ động trong chuẩn bị, phân công trách nhiệm đại biểu trong khâu thảo luận, chất vấn để các tổ phát huy tốt vai trò ở mỗi kỳ họp. Đối với công tác giám sát sẽ chú trọng xác định nội dung trọng tâm, những vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm. Sau giám sát, có kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của đoàn giám sát để nâng cao chất lượng hoạt động này.

Mặt khác, sẽ tăng cường hoạt động tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đôn đốc cơ quan chuyên môn trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tham gia tốt công tác thi đua trong hoạt động HĐND do HĐND tỉnh phát động…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>