Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở các chợ

21/03/2022 | 07:56 GMT+7

Trong tháng 2 vừa qua, Thường trực HĐND huyện Vị Thủy tiến hành giám sát tình hình hoạt động các chợ trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý chợ của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Vị Thủy giám sát tại chợ Hội Đồng, xã Vị Đông.

Hiện trên địa bàn huyện có 9/10 xã, thị trấn có chợ đang hoạt động. Theo ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, thời gian qua, công tác quản lý và phát triển chợ trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống chợ đã góp phần đáng kể trong việc đẩy mạnh sản xuất, phát triển dịch vụ, lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu đời sống của Nhân dân. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước của một số chợ vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Do đó, Thường trực HĐND huyện thực hiện cuộc giám sát này nhằm giúp các địa phương làm tốt hơn việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý và phát triển chợ.

Cũng theo Thường trực HĐND huyện, thời gian qua, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực chợ, quan tâm chỉ đạo và thực hiện thường xuyên việc sắp xếp mua bán tại chợ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. Qua giám sát cho thấy, công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện trên địa bàn huyện có 9 chợ, trong đó có 1 chợ hạng I (chợ Nàng Mau) và 8 chợ hạng III với hơn 500 hộ thuê mặt bằng để hoạt động mua bán.

Thời gian qua, huyện cũng huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng chợ, trong đó đã kêu gọi 2 doanh nghiệp đầu tư xây dựng được chợ Nàng Mau và chợ 14.000; các chợ còn lại do ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng, cải tạo chợ chủ yếu thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Hệ thống chợ góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh sản xuất, phát triển dịch vụ, tập trung hàng hóa từ các nguồn sản xuất, kinh doanh tại địa phương và các vùng lân cận, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa và tiêu dùng của người dân.

Nhất là góp phần phát triển mạnh mẽ lĩnh vực thương mại, dịch vụ của địa phương, đồng thời tạo nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hiện nay, công tác quản lý chợ của các địa phương trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế, bất cập cần khắc phục trong thời gian tới.

Hình thành cách nay trên 20 năm, chợ Hội Đồng, ở xã Vị Đông là chợ loại III. Chợ có diện tích 2.000m2, với 71 hộ kinh doanh, trong đó có 23 hộ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: “Qua quá trình hoạt động đến nay hạ tầng chợ đang trong giai đoạn xuống cấp, nhu cầu mua bán trao đổi hàng hóa của người dân tại chợ hiện ngày càng tăng nên chợ luôn trong tình trạng quá tải”.

Theo Thường trực HĐND huyện, qua giám sát thực tế tại khu vực chợ và báo cáo của UBND xã về công tác quản ký chợ cho thấy, hiện nay, chợ Vị Đông không có nội quy chợ theo quy định tại Nghị định 02 của Chính phủ. Phương tiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy đã xuống cấp, chưa duy tu, bảo dưỡng kịp thời và chợ chưa được trang bị máy phòng cháy, chữa cháy. Chợ này cũng chưa bố trí nơi để xe khách đi chợ, từ đó ảnh hưởng đến trật tự tại chợ…

Không chỉ chợ Vị Đông mà qua giám sát tại 9 chợ trên địa bàn huyện, hầu hết các chợ đều mắc phải những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, đa phần ban quản lý các chợ chưa quan tâm xây dựng phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề, điểm kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, dẫn đến trật tự mua bán chưa theo ngành hàng, chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tình trạng người dân mua bán lấn chiếm vỉa hè, lối đi ảnh hưởng đến công tác phòng cháy, chữa cháy, trật tự và vẻ mỹ quan của chợ.

Đa số các chợ tuy được trang bị cân đối chứng nhưng không lắp đặt, một số chợ có bảng niêm yết giá nhưng không cập nhật giá thường xuyên để hoạt động kinh doanh tại chợ được đảm bảo an ninh, an toàn và văn minh thương mại. Đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thì công tác cập nhật các văn bản về phát triển và quản lý chợ để triển khai đến cấp xã và ban quản lý chợ chưa thường xuyên. Chưa tham mưu kịp thời cho UBND huyện để ban hành các văn bản chỉ đạo về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, hỗ trợ đối với các ban quản lý chợ về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý chợ cũng còn hạn chế. Chưa phối hợp với các phòng, ban có liên quan và UBND cấp xã để khảo sát, có kế hoạch tham mưu UBND huyện trình HĐND cùng cấp bố trí nguồn kinh phí nâng cấp, sửa chữa hàng năm các hạng mục công trình của các chợ trên địa bàn. Cũng theo Thường trực HĐND huyện, qua giám sát, HĐND huyện đã có báo cáo kết luận giám sát và đề nghị các đơn vị chịu sự giám sát và UBND huyện báo cáo tình hình thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát cho Thường trực HĐND huyện trong tháng 3 này.

Để góp phần cho địa phương thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện cũng đề nghị UBND huyện quan tâm chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình phân kỳ nguồn vốn đầu tư xây dựng; nâng cấp, sửa chữa chợ trên địa bàn theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trình HĐND huyện quyết định. Đồng thời, có kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy… Mặt khác, tiến hành rà soát, xử lý dứt điểm tình trạng hộ kinh doanh sinh sống trong phạm vi đất chợ.

Ngoài ra, đề nghị Sở Công thương tỉnh quan tâm mở lớp tập huấn cho lãnh đạo UBND cấp xã, ban quản lý chợ về nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chợ trên địa bàn; tiếp tục hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn huyện để chuyển đổi mô hình quản lý có hiệu quả trong thời gian tới.

“Qua giám sát, HĐND huyện đã kịp thời phát hiện, đề nghị các đơn vị chịu giám sát khắc phục các vấn đề tồn tại, hạn chế. Sau khi thực hiện kết luận của Đoàn giám sát chắc chắn rằng việc chấp hành các quy định của pháp luật về phát triển và quản lý chợ của các xã, thị trấn sẽ ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của huyện trong lĩnh vực này”, ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>