Bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh:

Nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ Nhân dân

01/02/2022 | 17:26 GMT+7

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 (tháng 5 năm 2021) đến nay, HĐND các cấp trong Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử, đại biểu nhân dân, tổ chức kỳ họp, gắn với đó là liên hệ chặt chẽ với cử tri, giải quyết thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng của bà con... đánh dấu khởi đầu một nhiệm kỳ mới thuận lợi, hiệu quả, chất lượng hơn.

Bà Mã Thị Tươi trao đổi với cử tri tại xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ.

Điều đầu tiên có thể thấy, ngay sau khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ dân cử, kế thừa và phát huy thành tựu đạt được nhiệm kỳ trước, Thường trực HĐND tỉnh khóa X đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn Tỉnh với nhiều nội dung quan trọng.

Đây cũng là văn bản cụ thể hóa định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nội dung: “phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của HĐND; đảm bảo dân chủ, công khai trong thảo luận, chất vấn; thực hiện tốt tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri, công tác giám sát, thẩm tra của HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND các cấp; phối hợp tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định”. Cơ quan dân cử trân trọng sự quan tâm này, xem đó là kim chỉ nam để đề ra các hoạt động phục vụ Nhân dân thiết thực.

Vì Nhân dân phục vụ

Nhấn mạnh đến yếu tố Nhân dân vì HĐND là cơ quan đại diện của dân, do dân bầu ra nên phải vì Nhân dân phục vụ. Những nghị quyết, chính sách khi ra đời và nhiệm vụ cụ thể nào được thực hiện cũng vì quốc kế, dân sinh.

Có thể thấy, từ đầu khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, đại biểu dân cử 3 cấp của tỉnh đã tích cực cùng cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân thực hiện rất nhiều việc để đẩy lùi đại dịch Covid-19. Đây là sự cụ thể hóa lời hứa của đại biểu với cử tri khi ứng cử là sẽ luôn gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Điểm chung của các đại biểu đối với hoạt động này là chủ động, trách nhiệm, tích cực cùng các ngành, các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; người có của góp của, có sức góp sức, nếu không thì bằng uy tín của mình vận động mạnh thường quân ủng hộ vật chất cho địa phương; bất kể ngày hay đêm, nếu được gọi tên là đại biểu sẵn sàng.

Bà Mã Thị Tươi (thứ 2 từ phải sang) cùng đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp cuối năm.

Ở cấp xã, với phạm vi hẹp, đại biểu nắm bắt nhanh nơi phát sinh ổ dịch, tình hình cuộc sống bà con, nên khi phát hiện dịch bệnh xảy ra là phối hợp ngay, tổ chức truy vết, khoanh vùng, dập dịch; nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình ở xóm ấp để hỗ trợ về lương thực thực phẩm và thuốc men cho bà con...

Cấp huyện thì ngoài nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp phòng, chống dịch chung ở địa phương cũng phát động rộng rãi trong toàn dân đóng góp công sức, của cải để cùng chia sẻ khó khăn trong đại dịch. Ngoài ra, đại biểu còn xuống trực tiếp cơ sở thăm, tặng quà ở các khu cách ly y tế, khu cách ly tập trung; kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ các chốt kiểm soát ngày đêm trực canh để họ vững tâm đẩy lùi Covid…

Luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã hiện thực hóa lời hứa “gần dân” bằng hành động cụ thể. Sớm nhất và thiết thực nhất là trong tháng 7-2021, HĐND tỉnh đã họp, thông qua quy định về nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh theo thẩm quyền đã quyết định hỗ trợ tiền ăn cho người cách ly y tế tập trung từ ngoài tỉnh về; cho ý kiến giá xét nghiệm Covid-19 đối với trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế thống nhất trên địa bàn tỉnh; hiện đã và đang được triển khai để hỗ trợ tổ chức, cá nhân, tạo được sự đồng thuận cao từ cử tri, doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh.

Nhiều đại biểu với khả năng cao của mình còn vận động hàng chục tấn gạo, rau củ quả, quà, hàng tỉ đồng để chuyển đến tay người dân trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Không có một thống kê đầy đủ nhất về công việc, giá trị vật chất mà đại biểu HĐND 3 cấp ở tỉnh chung sức với hệ thống chính trị và Nhân dân đẩy lùi đại dịch nhưng có thể định tính rằng những gì hứa với cử tri, đại biểu luôn giữ lời.

Mặc dù trong tình hình dịch bệnh phức tạp, với trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sắp xếp, tạo điều kiện cho đại biểu gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri bằng nhiều hình thức, phương pháp mới như: Cử tri gửi ý kiến trực tiếp lên Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh; gửi ý kiến trực tiếp thông qua địa chỉ mail của HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; gửi thư phản ánh, ý kiến, kiến nghị qua địa chỉ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hậu Giang và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh… Tất cả ý kiến đều được báo cáo với Thường trực HĐND xem xét, xử lý, đó là sự quan tâm, là trách nhiệm của người đại biểu nhân dân đối với cử tri, nhất là trong lúc khó khăn của đại dịch.

Nâng chất công tác ban hành nghị quyết

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với 5 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành hàng chục nghị quyết về công tác cán bộ, phát triển kinh tế - xã hội. Số lượng nghị quyết nhiều nhưng qua đánh giá đều đạt chất lượng, các nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đều sớm đi vào cuộc sống.

Để đạt kết quả cao, ngay từ khi bàn thảo trong nội bộ đã tranh luận vấn đề nào cần hay chưa cần đưa lên bàn nghị sự, sau là chốt vấn đề chính cần bàn giao cho cơ quan chức năng tham mưu dự thảo đảm bảo tính pháp lý, tính khoa học và tính thực tiễn. Có nghĩa là có căn cứ để ra đời, có cứ liệu để hình thành các chỉ tiêu và đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống.

Và ở giai đoạn dự thảo, công tác thẩm tra các dự thảo tờ trình, dự thảo nghị quyết đã được quan tâm. Cụ thể, các ban HĐND tỉnh ngày càng thẩm tra khoa học, kỹ lưỡng, xem xét thực chất từng vấn đề, chú trọng chiều sâu. Các ý kiến thẩm tra thể hiện quan điểm, chính kiến rõ ràng, có cơ sở pháp lý và thực tiễn. Từng thành viên được giao dự thảo tờ trình, dự thảo nghị quyết luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, đóng góp, giúp UBND, các ngành hoàn thiện dự thảo nghị quyết phù hợp với các quy định pháp luật và tình hình kinh tế - xã hội địa phương.

Do đó sau khi nghị quyết được ban hành đã sớm đi vào cuộc sống. Chúng tôi với trách nhiệm của một đại biểu do dân bầu ra luôn chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện nghị quyết của các cấp, các ngành. Đồng thời thường xuyên đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc hiện thực hóa các chỉ tiêu của nghị quyết; kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập để kiến nghị, yêu cầu UBND và các cơ quan liên quan có giải pháp đảm bảo nghị quyết được thực thi đạt hiệu quả cao nhất.

Chưa dừng lại ở công tác giám sát mà còn cả công tác sơ kết, tổng kết, hậu giám sát. Từ đó để đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm, tìm ra hạn chế và nguyên nhân, đề nghị HĐND xem xét quyết định bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ những nội dung không phù hợp để nghị quyết tiếp tục phát huy tốt hiệu quả.

Hiện thực hóa chủ trương đổi mới hoạt động, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ vào hội họp, thông tin. Đó là họp trực tuyến, tiếp xúc cử tri trực tuyến; họp không giấy; sử dụng nhiều file hình ảnh để minh họa cho các báo cáo tại các kỳ họp. Ở kỳ họp cuối năm 2021, chúng tôi mạnh dạn họp không giấy. Qua đây đã tiết kiệm nhiều cho ngân sách về đi lại, ăn nghỉ của đại biểu. Giảm chi tiêu tức là giảm gánh nặng về thuế của dân.

Những đổi mới, cải cách của HĐND nói chung và HĐND tỉnh nói riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay cho thấy định hướng của Tỉnh ủy rất đúng đắn. Tâm huyết của từng đại biểu trong đổi mới, nâng chất ở từng thời điểm mang cả tâm huyết, gửi gắm của bà con cử tri vào đó.

Một bước khởi đầu cho nhiệm kỳ mới “thuận buồm” sẽ mang lại nhiều luồng gió trong đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ Nhân dân. Chúng tôi nguyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ đại biểu, đại biểu HĐND các cấp; tham gia đầy đủ các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, giám sát; tích cực nghiên cứu tài liệu, tham gia phát biểu, sáng suốt quyết định các vấn đề quốc kế dân sinh tại các kỳ họp… để khẳng định hơn nữa vai trò, vị trí của HĐND trong hệ thống chính trị.

ANH THƯ lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>