Khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm

07/12/2022 | 14:41 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 7-12, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 13 (cuối năm). Tham dự có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh…

Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Năm 2022, cả nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy; sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, các ngành; sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 của tỉnh phát triển tích cực, rõ nét và khá toàn diện.  

Trong 18 chỉ tiêu, ước cả năm tỉnh có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch; 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Kinh tế ổn định và phục hồi tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 13,94%, đây là mức tăng trưởng cao nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 20,49% so năm 2021, vượt 24,5% kế hoạch đề ra, thu nội địa tăng hơn 1.000 tỷ đồng. GRDP bình quân đầu người đạt gần 66 triệu đồng người/năm. Thu hút đầu tư tăng so với cùng kỳ. Các chính sách an sinh xã hội, công tác quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc kỳ họp.

Với tính chất quan trọng của kỳ họp, ông Trần Văn Huyến đề nghị Thường trực UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh báo cáo thuyết trình dự thảo nghị quyết một cách súc tích, đảm bảo các nội dung chính, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; các vị đại biểu HĐND nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tập trung thảo luận, phân tích sâu, nhận diện rõ những kết quả và bài học đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải tháo gỡ, những thách thức phải vượt qua; tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và đúc kết những bài học có giá trị thực tiễn.

Trên cơ sở nhận diện, đánh giá đúng thực trạng, phân tích rõ nguyên nhân; dự báo chính xác tình hình trong nước và thế giới trong thời gian tới để xem xét, quyết định các quan điểm, định hướng lớn, các mục tiêu, các chỉ tiêu cơ bản, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, đầu tư công cho năm 2023 và các cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm giúp cho HĐND tỉnh có cơ sở thông qua nghị quyết, bảo đảm chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Quang cảnh kỳ họp.

Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 7 đến ngày 9-12) với 5 phiên họp. HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về kết quả thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; các nội dung thuộc lĩnh vực ngân sách – tài chính; văn hóa – xã hội và pháp chế. Đồng thời, tập trung thảo luận, xem xét và quyết nghị thông qua 25 nghị quyết trên các lĩnh vực.

- Tại Phiên họp thứ nhất Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua nhiều báo cáo quan trọng.

Theo đó, Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và công tác chỉ đạo điều hành của Thường trực UBND tỉnh; Báo cáo tình hình thu - chi ngân sách năm 2022 và giải pháp thực hiện thu - chi ngân sách năm 2023.

Quang cảnh Phiên họp thứ nhất Kỳ họp thứ 13.

Thường trực HĐND tỉnh báo cáo với cử tri về kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về “Công tác xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm: Phát triển công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng giao thông; hỗ trợ, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, hợp tác xã, các mô hình kinh tế có hiệu quả; bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh”. Phiên họp còn thông qua 3 báo cáo của các cơ quan tư pháp; 4 tờ trình dự thảo nghị quyết. 

Trước đó, cũng tại phiên họp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh. Cụ thể, cử tri và Nhân dân phấn khởi, bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao sự điều hành năng động, hiệu quả của các cấp chính quyền với những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 của địa phương.

Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ lo ngại trước tình hình mưa lũ kéo dài, nước thủy triều dâng cao; tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi một số loại nông sản, hàng hóa của nông dân sản xuất ra không tiêu thụ được, giá cả bấp bênh...

Đặc biệt là tình trạng khan hiếm xăng, dầu làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân. Tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động còn thấp; xuất hiện tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển việc, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

MỸ AN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>