Cử tri phản ánh giá vật tư nông nghiệp tăng, đầu ra nông sản gặp khó

11/11/2021 | 08:24 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 10-11, bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đại biểu HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Châu Thành A trước Kỳ họp thứ năm (kỳ họp cuối năm) HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 bằng hình thức trực tuyến.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phát biểu tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.

Có 5 lượt cử tri phát biểu ý kiến trình bày những khó khăn đang gặp phải. Cụ thể, đối với việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ đã giúp đỡ được nhiều trường hợp lúc khó khăn nên cử tri đề nghị cần mở rộng đối tượng hỗ trợ là người làm nghề thợ hồ. Một số cử tri còn bày tỏ lo lắng khi giá vật tư nông nghiệp đang tăng rất cao, dẫn tới sản xuất không có lãi. Vấn đề nông sản bị tồn đọng, khó tiêu thụ cũng được cử tri nêu ra...

Cử tri nêu ý kiến tại điểm cầu trực tuyến huyện Châu Thành A.

Trả lời các ý kiến liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ khó khăn với người dân khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao thời gian gần đây; đồng thời khuyến cáo bà con cần thay đổi tập quán sản xuất để giảm chi chí đầu vào.

Chẳng hạn như đối với sản xuất lúa, cần chuyển từ sản xuất mật độ cao sang mật độ thấp bằng cách sạ hàng để giảm lượng lúa giống từ 10-12kg xuống còn 6-8kg trên diện tích 1.000m2; chuyển từ phân vô cơ sang sử dụng phân hữu cơ vi sinh để giảm chi phí.

Để hạn chế tình trạng nông sản làm ra khó tiêu thụ, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý người dân nên sản xuất theo nhu cầu của thị trường; tham gia làm ăn tập thể. Về cơ chế, chính sách phát triển hợp tác xã đã được nêu rất cụ thể tại Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tuyên truyền để người dân nắm rõ và tích cực tham gia thực hiện đề án này.

Về ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết do điều kiện tỉnh nghèo, việc cân đối ngân sách để mở rộng đối tượng hỗ trợ gặp nhiều khó khăn, do đó mong người dân thông cảm và chia sẻ khó khăn này với tỉnh.

Thay mặt các đại biểu HĐND tỉnh, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết mà cử tri nêu ra. Về vấn đề đầu ra của nông sản, ông Lê Công Lý cho biết tỉnh đã và đang có nhiều biện pháp góp phần tiêu thụ nông sản bị tồn đọng trong dân; vấn đề này sẽ được đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phản ánh tại Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, để từ đó ngành chức năng có biện pháp giải quyết hiệu quả hơn...

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>