Chủ động đổi mới tiếp xúc cử tri

15/11/2021 | 01:44 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ HĐND khóa X đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND gặp nhiều khó khăn do không được tập trung đông người nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, HĐND các cấp trong tỉnh đã có sự chủ động, linh hoạt đổi mới hình thức tiếp xúc, từ đó vừa góp phần đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch vừa giúp HĐND các cấp hoàn thành nhiệm vụ theo luật định.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tại nên hội nghị TXCT của đại biểu HĐND tỉnh được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Cách làm phù hợp

Tình hình dịch Covid-19 đã tác động đến một số hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh, trong đó có hoạt động TXCT. Tuy nhiên, để kịp thời ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp theo luật định nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, HĐND các cấp đã phối hợp cùng ban thường trực MTTQ Việt Nam cùng cấp lựa chọn nhiều phương án TXCT phù hợp với tình hình thực tế như: tiếp xúc thông qua phiếu lấy ý kiến; nhận đơn, thư, kiến nghị của cử tri qua địa chỉ email, trang thông tin điện tử...

Mới đây, HĐND tỉnh phối hợp tổ chức thành công các hội nghị TXCT ở 8/8 đơn vị cấp huyện trong tỉnh.

Theo đó, 8 tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri 7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh bằng hình thức trực tuyến gồm 1 điểm cầu tại tỉnh và 1 điểm cầu ở huyện; có 1 đơn vị tiếp xúc cử tri trực tiếp. Qua đó, 48 đại biểu HĐND tỉnh của 8 tổ đại biểu tiếp xúc 263 cử tri ở các địa phương. Hội nghị còn có sự tham dự của 215 đại biểu đại diện các ban, ngành tỉnh, lãnh đạo chính quyền địa phương và các phòng, ban cấp huyện.

Thông qua các hội nghị TXCT, đại biểu HĐND tỉnh  ghi nhận được hơn 100 ý kiến xoay quanh các vấn đề: giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, nông sản thu hoạch không có đầu ra ổn định, giá cả bấp bênh ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân; đề nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; có chính sách hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho các đối tượng người lao động trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch; các mặt hàng tiêu dùng có xu hướng tăng giá, trong khi đó đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn do dịch, kiến nghị bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng; đầu tư mở rộng các tuyến nước sạch nông thôn; quan tâm nhiều đến công tác cải cách hành chính và thái độ phục vụ của bộ phận một cửa…

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết: “Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm tốt công tác tổ chức TXCT trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tiếp xúc từng bước được đổi mới theo hướng sát dân, gần dân, không phô trương, hình thức. Hình thức TXCT cũng đa dạng hơn, trong đó có cả hình thức tiếp xúc theo chuyên đề”.

Cũng theo Thường trực HĐND tỉnh, ngoài hoạt động TXCT thường xuyên theo luật định, HĐND các cấp còn xây dựng các mô hình lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua hòm thư góp ý, cung cấp số điện thoại liên hệ của thường trực HĐND, tổ đại biểu HĐND cho cử tri… Qua đó, kịp thời ghi nhận, giải quyết các vấn đề bức xúc nổi cộm của bà con. Mọi vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển tới cấp thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, đa số ý kiến của cử tri đồng tình với cách giải quyết và trả lời của cơ quan hữu quan. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri đều có sự tham gia của đại biểu HĐND 3 cấp, với cách làm này đã tiết kiệm được thời gian, công sức của cử tri, ghi nhận được nhiều ý kiến, đóng góp hơn của bà con nhân dân.

Chuẩn bị cho kỳ họp HĐND cuối năm 2021, HĐND thành phố Vị Thanh chủ động tổ chức hội nghị TXCT 2 cấp đều khắp các xã, phường trên địa bàn. Đến nay, 100% xã, phường đều đã hoàn thành công tác TXCT trước kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố và các xã, phường.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để chủ động TXCT trước kỳ họp cuối năm 2021, chúng tôi tiến hành 2 phương án TXCT thích ứng với điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 3 đến 11-11, các tổ đại biểu HĐND thành phố phối hợp cùng đại biểu HĐND các xã, phường TXCT ở các ấp, khu vực trên địa bàn”.

Theo HĐND thành phố Vị Thanh, đối với những địa phương được đánh giá cấp độ dịch cấp 1, 2, hội nghị TXCT được thực hiện bằng hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tại các điểm tiếp xúc chỉ giới hạn cử tri tham dự không quá 20 người, tất cả phải thực hiện các quy định 5K. Ngoài ra, tại nơi tổ chức hội nghị TXCT cũng được xịt khuẩn. Với những địa bàn có nguy cơ cao về dịch thì không tổ chức hội nghị TXCT mà chỉ phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

Vừa đảm bảo công tác TXCT được thực hiện vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực HĐND huyện Vị Thủy đã có kế hoạch và phương án TXCT phù hợp với tình hình địa phương. Theo dự kiến, ngày 22 hoặc 23-11, hội nghị TXCT 2 cấp sẽ diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

“Để đảm TXCT an toàn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, chúng tôi sẽ tổ chức TXCT 2 cấp trong cùng một hội nghị. Hội nghị chỉ diễn ra trong vòng 1 buổi, trực tuyến tại điểm cầu huyện và các xã, thị trấn trong huyện. Về cử tri tham dự cũng giới hạn mỗi ấp chỉ 1 cử tri. Đối với những địa bàn đang có cấp độ dịch mức độ 3-4 sẽ không mời cử tri tham dự hội nghị lần này”, ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, cho biết. 

Nâng cao chất lượng hoạt động TXCT

Bên cạnh thực hiện các giải pháp thích ứng với điều kiện dịch Covid-19 trong hoạt động TXCT, thời gian tới, HĐND tỉnh còn chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả TXCT theo phương châm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND đã đề ra trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Cụ thể, trước khi TXCT, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và thường trực HĐND, lãnh đạo UBND cùng cấp phải phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội, tổ đại biểu HĐND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch và lịch tiếp xúc, đồng thời thông báo rộng rãi lịch tiếp xúc trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri nắm, bố trí thời gian tham dự. Kế hoạch TXCT phải cụ thể, chi tiết, có thời gian để chuẩn bị chu đáo. Khi xây dựng kế hoạch căn cứ vào nội dung từng kỳ họp để lựa chọn hình thức, địa điểm và thành phần cử tri tham dự hội nghị cho phù hợp và có hiệu quả.

Cũng theo Thường trực HĐND tỉnh, để hoạt động TXCT có chất lượng hơn, HĐND sẽ đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc, có thể tổ chức tiếp xúc với tất cả cử tri hoặc chỉ tiếp xúc cử tri theo lĩnh vực, ngành mà HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định. Đồng thời, trong tiếp xúc sẽ dành nhiều thời gian để cử tri thể hiện tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị, thay đổi địa điểm tiếp xúc thường xuyên để cử tri ở thuận tiện tham dự đầy đủ hơn, nhiều đối tượng, thành phần hơn.

Cùng với đó, sau tiếp xúc sẽ làm tốt việc phân loại và chuyển ý kiến, kiến nghị đúng địa chỉ. Khi xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, phải quan tâm đến những vấn đề bức xúc, những vấn đề đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, đồng thời phải tuân thủ các yêu cầu: khách quan, đầy đủ, chính xác để chuyển ý kiến, kiến nghị tới đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thường xuyên đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri góp phần tạo niềm tin của cử tri đối với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

“Đối với đại biểu HĐND, để làm tròn trọng trách người đại biểu, các vị đại biểu cần chú trọng những vấn đề cử tri kiến nghị và thông báo kịp thời kết quả cho cử tri. Với vụ việc khó, cần kiên trì đeo bám, đề xuất các cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét, giải quyết, không để cử tri chờ đợi quá lâu. Đại biểu không chỉ tham gia đầy đủ mà còn phải định hướng, gợi mở, tạo điều kiện cho cử tri phát biểu; ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được giải thích rõ ràng. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật cho đại biểu HĐND, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ TXCT cho đại biểu HĐND”, bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh.

Với những nỗ lực trong thời gian qua và những định hướng cụ thể được vạch ra trong thời gian tới, tin chắc rằng trong nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp tiếp tục được nâng chất, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu với cử tri, tăng cường niềm tin hơn của cử tri đối với đại biểu dân cử.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>