Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn !

07/02/2019 | 07:23 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác tính từ cao điểm năm 2007 đến nay, cả nước nói chung và Hậu Giang nói riêng đã tròn 12 năm (từ ngày 3-2-2007). Ngần ấy năm là biết bao tấm gương, tập thể điển hình được tuyên dương vì có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp theo gương Bác phục vụ quê hương. Từ cán bộ, đảng viên đến công nhân, người dân, học sinh... đều thi đua làm theo Bác để góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhiều cá nhân có thành tích tiêu biểu đã được khen thưởng.

Lương Tâm hôm nay

Vùng đất đầy bom đạn sau chiến tranh, nghèo khó chất chồng như Lương Tâm đã thành kính làm theo Người bằng việc cần cù lao động, sống tiết kiệm, đùm bọc lẫn nhau; khá giả, có điều kiện hơn của một tổ chức, cá nhân thì khác… Chung quy lại, thế hệ con cháu Bác Hồ vẫn một lòng với Người, yêu kính làm theo vì cá nhân mình tiến bộ, vì đơn vị, quê hương phát triển.

Sau ngày giải phóng 30-4-1975, đời sống người dân Lương Tâm nghèo nhưng luôn tràn đầy tình nghĩa, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn và biết học tập, làm theo Người. Bất kể hộ giàu hay nghèo đều thờ phụng Người và chọn học, làm theo Bác bằng những việc thiết thực để sớm nâng cao cuộc sống.

Thường xuyên viếng Bác giúp cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Vị Thủy nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống theo tấm gương của Người.

Nói về điều này, có lẽ ông Đoàn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Lương Tâm, hiểu hơn ai hết, bởi đó chính là nền tảng tạo nên sự phát triển vượt bậc của xã nhà trong những năm gần đây, đỉnh cao là được công nhận xã nông thôn mới cuối năm 2017.

Cụ thể, người dân xã nhà hết lòng ủng hộ, đóng góp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương “thay áo mới” để những tuyến đường đất lầy lội ngày nào thành đường đan rộng rãi.

“Hộ nghèo thì nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo; hộ khá giàu thì sẵn sàng ủng hộ tiền của để chính quyền thực hiện những công trình, phần việc phục vụ cho mục tiêu xây dựng nông thôn. Để giờ tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn hơn 3%, hệ thống giao thông, trường học được đầu tư ngày càng hoàn thiện… Tất cả những điều đó minh chứng cho tình yêu quê hương của người dân Lương Tâm - sống xứng đáng với truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương có Bác Hồ dõi theo từng bước”, ông Hải chia sẻ.

Những ngày xuân, Đền thờ Bác ở xã Lương Tâm rộng cửa đón cháu con. Năm nào cũng vậy, dù ngược xuôi nhưng cũng có hàng ngàn lượt ra vào. Bên Bác, ai nấy cũng dặn lòng sống sao cho tốt với chức phận.

Thờ Bác để răn dạy mình

Gần tết, có dịp ghé UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy ghi nhận thông tin mới biết cán bộ, công chức xã này có nếp thắp nhang cho Bác (tại bàn thờ Bác được lập tại cơ quan) trước khi bắt đầu các hội nghị quan trọng.

Một buổi sinh hoạt “30 phút giờ vàng” của Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh.

Tháng 2 năm ngoái, Đảng ủy xã Vị Thắng lập bàn thờ Bác tại trụ sở, đơn giản chỉ có tượng Bác, lư hương, một số hình ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Người. Nhưng phía sau bàn thờ ấy là nhiều câu chuyện.

Năm 2018, Vị Thắng thực hiện đạt và vượt 18 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Thành quả đó đến từ sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, nhưng sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua vai trò tiên phong của từng cán bộ, công chức. Họ biết phải nỗ lực, tận tâm vì việc công thì xã nhà mới thêm bước phát triển.

Lý giải về sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ được giao, ông Phạm Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Vị Thắng, cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh: “Nhờ nền tảng của những năm trước làm theo gương Bác và năm 2018 có những bứt phá nêu cao ý thức học tập, làm theo Người về hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”.

Thanh niên Hậu Giang báo công dâng Bác.

Công việc của năm 2018 khá bộn bề với ông Nguyễn Thế Hải, cán bộ phụ trách công tác kiểm tra của Đảng ủy xã Vị Thắng, bởi vừa tham mưu giúp Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát đề ra và vừa hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở cho các chi bộ thực hiện có chất lượng chỉ tiêu này và nhiệm vụ nào ông Hải cũng hoàn thành.

Trong đó, việc hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra chi bộ thực hiện chỉ tiêu kiểm tra, giám sát khiến ông mệt nhất, vì hễ chi bộ gặp khó thì ông phải xuống tận nơi “cầm tay chỉ việc”.

Nhiều năm tận tụy với công việc, nhưng ông Hải chia sẻ rằng, kết quả giải quyết công việc thời gian gần đây có phần cao hơn trước. “Mỗi ngày tôi đặt ra kế hoạch cụ thể cho công việc, cứ thế mà làm và không để ùn ứ công việc của ngày hôm trước qua ngày hôm sau. Và cũng từ đó mà lòng tôi nhẹ nhàng, thanh thản hơn khi báo công với Bác hàng ngày”, ông Hải bộc bạch.

Rời xã Vị Thắng, đến một số cơ quan, đơn vị, địa phương của huyện Vị Thủy, như: xã Vị Thủy, xã Vị Bình, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện… đều nghe mọi người nói về ý nghĩa thiết thực của mô hình lập bàn thờ Bác.

30 phút giờ vàng

Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng lập bàn thờ Bác tại phòng họp chi bộ. Nhiều đảng viên nơi đây chia sẻ rằng, mỗi cuộc họp chi bộ như có Bác dõi theo nên họ phải thật sự nghiêm túc, mạnh dạn tự phê bình và phê bình, thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng.

Nơi đây còn có mô hình “30 phút giờ vàng”. Nghĩa là trước khi bắt đầu giờ làm việc buổi chiều thì họ dành 30 phút để đọc báo, kể chuyện về tấm gương của Bác, học tiếng Anh… Và câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác có tên “Nước nóng, nước nguội” làm nhiều người nghĩ ngợi.

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, kể: “Trong cuộc sống, chúng ta cùng lúc phải giải quyết các mối quan hệ phát sinh trong công việc cơ quan, gia đình, bạn bè, làng xóm. Do căng thẳng về thời gian, áp lực công việc nên đôi lúc bực dọc…”.

“Thông qua câu chuyện này, Bác đã cho chúng ta bài học là trong mọi tình huống khi giao tiếp với đồng nghiệp và người dân nên gần gũi, hòa đồng. Đây cũng là một trong những nội dung trong quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế đang thực hiện”, bà Loan chia sẻ.

Bày tỏ sự đồng tình cao với nội dung câu chuyện, anh Nguyễn Kiên Nhẫn bộc bạch: “Tôi rút ra được bài học bổ ích từ câu chuyện này là dù gặp bất cứ hoàn cảnh, tình huống gì thì cũng phải giữ thái độ ứng xử phù hợp, thấu tình đạt lý”.

Buổi sinh hoạt kết thúc bằng phần học tiếng Anh; mỗi lần chọn học một đoạn hội thoại ngắn. Không ít lần tiếng cười vang lên khi có người phát âm sai hoặc dịch nghĩa chưa đúng…

Lý do ra đời mô hình này cũng có điều thú vị. Nhận thấy cán bộ, công chức, nhân viên của cơ quan thường khá mệt mỏi, uể oải khi bắt đầu công việc buổi chiều nên Chi bộ Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đề ra mô hình “30 phút giờ vàng” để khởi động tinh thần.

Kết quả tâm đắc nhất từ mô hình này là cán bộ, công chức, nhân viên đơn vị có thái độ tích cực với công việc. Riêng những câu chuyện kể về Bác giúp cán bộ ở đây rút ra được những bài học quý, những việc nên và không nên làm.

Điều đáng nói ở Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh là đã biết sáng tạo xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhưng mang đến nhiều hiệu quả thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan. Đó cũng là tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh.

Tinh thần đó đã được cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, cách làm thiết thực. Thể hiện qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhiều nơi chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm phù hợp, sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp.

Những ngày cuối năm, nói về những mô hình hay, cách làm thiết thực của các cá nhân và tập thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh để lòng thêm hân hoan, nhân thêm niềm tin và hy vọng mới. Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn; học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực là yêu quê hương, đất nước.

Đón xuân trong hân hoan, sung túc, hạnh phúc, Hậu Giang thêm tuổi mới là thêm niềm tin về Bác, về Đảng ta để dựng xây quê hương thêm đẹp tươi, giàu mạnh ! 

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Phải tạo chuyển biến mạnh mẽ về học tập và làm theo gương Bác

- Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang đã xem Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng Đảng bộ vững mạnh, nhất là về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành công việc thường xuyên, thiết thực, tránh bệnh hình thức.

Nổi bật là trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Từ đó, ý thức phục vụ Nhân dân được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý của chính quyền.

Còn Nhân dân đã học và làm theo Bác từ những việc bình dị, gần gũi nhưng thiết thực, gắn chặt với thực tế cuộc sống và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình như trẻ em ở phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy đã thành lập câu lạc bộ để giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; một người phụ nữ gần 60 tuổi ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp tự nguyện đưa rước học sinh đến trường suốt mấy năm nay… Họ chính là những đóa hoa thơm trong vườn Bác và góp phần tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, phải thừa nhận việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị còn một số hạn chế, bất cập, như: một số cấp ủy, người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. Biểu hiện chính là sự thiếu chủ động, còn lúng túng trong xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; có nơi còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên còn ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ, do đó năng lực lãnh đạo của cấp ủy, sức chiến đấu của đảng viên từng lúc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ những khó khăn, bất cập nêu trên nên trong năm 2019, đòi hỏi các cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao nhận thức, đoàn kết, thống nhất trong phương châm hành động, nỗ lực, quyết tâm trong giải pháp thực hiện. Trong đó coi việc học tập và làm theo gương Bác là biện pháp trước mắt, vừa cơ bản, vừa lâu dài; phải tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, phòng, chống tham nhũng, lãng phí… nhằm xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>