Tuổi cao, chí càng cao…

22/02/2017 | 10:41 GMT+7

Đã 67 tuổi nhưng ông Khưu Hùng Quang, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, vẫn miệt mài làm tròn nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp 1. Chưa hết, gần 2 năm nay, ông còn thực hiện cải tạo hàng chục công vườn tạp để trồng khóm khiến nhiều người khâm phục “chí cao” của lão nông này.

Đã 67 tuổi, nhưng ông Quang vẫn chưa chịu… “về hưu”.

Là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp nên ông từng tìm hiểu và nghe nói rất nhiều về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cả cuộc đời mình, ông học ở Bác đức tính vì dân phục vụ cũng như cần cù, chịu khó lao động để có cuộc sống ấm no. Bây giờ nhìn lại, ông có quyền tự hào vì bản thân đã thực hiện tốt những điều học được từ Bác.

Dẫn chúng tôi tham quan những rẫy khóm thẳng tắp, đâm lá mạnh mẽ, ông Quang cho biết, nơi này trước đây chủ yếu là vườn tạp với cây tràm bông vàng chiếm đa số. Mười mấy năm trước, ông quyết định trồng cây tràm bông vàng trên diện tích hơn 20 công đất với hy vọng sẽ có số vốn kha khá để dưỡng già. Ai ngờ, đến khi thu hoạch chỉ bán được hơn 20 triệu đồng, khiến kế hoạch của ông không được như mong muốn.

Không chịu thua, vào cuối năm 2015, ông quyết định khai phá vườn tạp để trồng khóm vì nghe đâu giá khóm ở thời điểm đó ở mức cao. Nhiều người bất ngờ khi nghe ý định này, bởi lúc đó ông đâu còn trẻ. Nhưng nghĩ là làm, ông mướn thêm vài người để tiến hành “khẩn hoang”, rồi lên liếp và mua khóm giống về trồng. Vào thời điểm cuối năm 2016, khóm bắt đầu cho trái và đã mang về cho ông mười mấy triệu đồng ăn tết. Những ngày gần đây, giá khóm xuống thấp khiến ông buồn, nhưng hàng ngày ông vẫn tận tụy chăm sóc, vun vén cho những rẫy khóm. Lòng ông vẫn tràn đầy hy vọng giá khóm sẽ tăng trở lại để giúp cuộc sống gia đình ông được no đủ hơn lúc về già.

Gác lại chuyện trồng khóm, ông háo hức kể về quãng thời gian mấy chục năm làm cách mạng của mình. Vào năm 1968, khi mới 18 tuổi, ông tham gia công tác thanh niên ở địa phương, với nhiệm vụ kêu gọi, vận động thanh niên hăng hái đi bộ đội và tuyên truyền, thuyết phục lính ngụy bỏ vũ khí để trở về với cách mạng. Khi đất nước giải phóng, ông tiếp tục phụ trách nhiều công việc ở ấp như: thông tin, ấp đội, đoàn thanh niên, phó trưởng ấp… Đến năm 1992, ông được phân công làm Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp cho đến tận bây giờ.

Đa phần CCB trong ấp đều làm nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên làm sao để nâng cao đời sống hội viên luôn là điều ông Quang trăn trở. Cũng vì vậy mà ông chạy vạy khắp nơi để giúp hội viên tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất. Đến nay, chỉ còn 1 hội viên trong tổng số 29 hội viên CCB của ấp thuộc diện hộ nghèo. “Trong mấy mươi năm làm Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, chú Quang rất nhiệt tình, năng nổ, hết mình phục vụ lợi ích cho nhân dân. Chú còn tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương”, anh Nguyễn Văn Tự, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Vị Tân, nhận xét.

Bên cạnh đó, ông Quang còn được biết đến là người có uy tín trong cộng đồng người Hoa ở ấp 1. Hỏi ông khi nào mới chịu… “về hưu”, ông Quang cười giòn và trả lời khi nào làm hết nổi nữa mới tính, bởi hiện ông còn rất khỏe và đủ sức chăm sóc cho hơn 20 công khóm của gia đình.

Quả thật, lão nông này dù tuổi cao, nhưng chí rất cao…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>