Thoát nghèo nhờ cần kiệm

25/11/2021 | 10:07 GMT+7

Từng có cuộc sống khó khăn, vất vả, nhưng nhờ thực hiện cần kiệm theo gương Bác mà gia đình bà Đỗ Thị Thúy, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, vươn lên thoát nghèo.

Bà Đỗ Thị Thúy phấn đấu vươn lên khá giàu nhờ nghề nuôi lục bình.

Nỗ lực thoát nghèo

Được chi bộ ấp tuyên truyền và nghe tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng, bà Thúy biết cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang phát động rộng rãi việc học tập và làm theo gương Bác trong toàn dân.

Là nông dân bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nên bà chọn học tập và làm theo đức tính cần kiệm phù hợp với điều kiện của bản thân. Nhờ cần kiệm theo Người mà cuộc sống của gia đình bà đã thực sự bước sang trang mới.

Nghèo khó, cơ cực là những gì gia đình bà Thúy từng trải qua. Không có ruộng đất canh tác, gia đình thuê bãi để nuôi lục bình, đồng thời còn đi làm thuê cho người khác kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo cho 2 con.

“Thuộc diện hộ nghèo sẽ được hưởng nhiều chế độ nhưng cũng mặc cảm lắm. Vì mình có sức lao động mà thuộc diện hộ nghèo sẽ bị người khác nói là làm biếng. Do đó, trong thâm tâm tôi luôn nung nấu quyết tâm thoát nghèo”, bà Thúy tâm sự.

Khi chính quyền địa phương tạo điều kiện cho tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi không tính lãi suất, thực hiện mô hình kinh tế nhằm cải thiện cuộc sống, gia đình bà Thúy đã mạnh dạn tham gia. Từ nguồn vốn này gia đình bà đã thuê thêm bãi để nuôi lục bình.

Với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng bà Thúy lao động cật lực. “Người ta lao động 8 tiếng trong ngày còn tôi làm hơn 10 tiếng mới xong việc cắt, phơi lục bình, về đến nhà lo cơm nước cũng gần tối muộn. Dù vất vả nhưng kiếm khá nhiều tiền nên thấy ham”, bà Thúy chia sẻ.

Kiếm được tiền, gia đình bà Thúy không chi xài phung phí. Việc tiêu xài hàng ngày được hai vợ chồng tính toán kỹ lưỡng, có quy định hẳn hoi là xài bao nhiêu tiền, không được phép xài lố. Nhờ tính toán kỹ nên dần dà vợ chồng bà tích lũy được một số vốn kha khá, trả hết số nợ đã vay trước đó và cất được căn nhà tường trị giá khoảng 400 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình bà đã thoát nghèo vào cuối năm 2018.

“Nghèo khó không phải do số phận, điều đáng nói là chính từ nghèo khó, con người biết vươn lên và tìm cách để thoát nghèo mới đáng quý”, bà Thúy đúc kết từ chính cuộc đời mình.

Phấn đấu vươn lên khá giàu

Đã thoát được cái nghèo, gia đình bà Thúy phấn đấu vươn lên khá giàu. Gia đình bà đã mở rộng diện tích nuôi lục bình nhằm tăng thêm thu nhập. “Trước đây đã vất vả, nay lại càng vất vả hơn. Có những ngày vợ chồng tôi đi làm tối mịt mới về đến nhà, bụng đói chân run. Mục tiêu của vợ chồng tôi là cố gắng tích lũy để sau này lo cho hai đứa con ăn học đàng hoàng”, bà Thúy chia sẻ.

Hiện tại, cứ mỗi 3 tháng, gia đình bà thu về lợi nhuận hơn 80 triệu đồng, khi lục bình có giá cao thì số tiền kiếm được lên đến 100 triệu đồng. Không chỉ vậy, bà còn tạo công ăn việc làm cho vài lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Dự định tới đây, bà sẽ nhận các khuôn về giao lại cho chị em ở xóm đan lát ra các sản phẩm từ lục bình bán ra thị trường. Một khi dự định này được triển khai thì chắc chắn thu nhập của gia đình bà sẽ còn cao hơn nữa trong tương lai.

Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Bình Ngô Quốc Cường cho biết: “Từ nghèo khó, gia đình bà Thúy đã nỗ lực làm ăn để vươn lên làm giàu chính đáng. Gia đình bà còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và sống gần gũi, hòa đồng với xóm giềng”.

Gia đình bà Thúy đã không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền; ý chí, tinh thần vượt khó đã giúp họ có được cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Qua trường hợp của gia đình này để thấy, chỉ cần mỗi người chúng ta biết sống cần, kiệm như lời Bác Hồ dạy thì cuộc đời này sẽ tươi đẹp biết bao. Từng người dân nỗ lực, phấn đấu vươn lên làm giàu sẽ tạo cho cộng đồng và xã hội thêm phồn vinh, no ấm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>