Sản xuất giỏi, tích cực xây dựng quê hương

19/12/2016 | 08:07 GMT+7

Ông Võ Văn A, ở ấp Tân Phú, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, sản xuất giỏi và tích cực xây dựng quê hương.

Ông Võ Văn A (đội nón) bên vườn cam xoàn cho thu hoạch 3 mùa trái gần 2 tỉ đồng.

Cùng ông A ra thăm vườn cam, chúng tôi không khỏi bất ngờ dù đã được giới thiệu trước về vườn cam xoàn của ông cho thu nhập bạc tỉ. Bởi những cây cam cao hơn đầu người một tý mà đã 3 mùa cho trái oằn sai.

Ông A cho biết, trước đây vườn của ông trồng cam mật, cam sành, cóc, sau đó thiệt hại nặng do lũ và hơn nữa các loại cây này trái bán giá cũng không cao. Trong một lần đi mua dưa hấu với con rể, thấy một số nông dân trồng cam xoàn bán giá rất cao, thu nhập hấp dẫn nên ông mạnh dạn cải tạo 12 công vườn trồng toàn bộ cam xoàn.

Trong thời gian cam còn nhỏ, ông A trồng xen bí hồ lô, cây sả để lấy ngắn nuôi dài. Tuy trồng xen nhưng mỗi vụ cho thu nhập 20-30 triệu đồng nên đã phụ thêm nhiều vào chi phí chăm sóc vườn cam.

Nhờ chọn giống sạch bệnh, chăm sóc tốt từ giai đoạn đầu nên cam phát triển rất nhanh. Khi cây được 18 tháng là ông để trái chiếng. Ngay vụ đầu, ông bán được trên 500 triệu đồng; vụ thứ hai thắng đậm, thu hoạch hơn 30 tấn trái, giá bán khá cao từ 35.000-40.000 đồng/kg, ông thu về trên 1 tỉ đồng. Mùa trái năm 2016, do ảnh hưởng thời tiết, ông xử lý ra hoa, đậu trái không thành công lắm nhưng cũng thu về trên 400 triệu đồng. Tuy vậy, cam vẫn cho trái lai rai, hiện còn khoảng 4 tấn trái thu hoạch đến ra giêng.

Ngoài áp dụng kỹ thuật để vườn cam xoàn cho trái sai thì ông A còn nắm rõ nhu cầu của thương lái. Theo ông A, cam xoàn trái quá to, vỏ quá mềm sẽ rớt xuống loại 2, loại 3. Thương lái chỉ chuộng trái nhỏ cỡ 6-8 trái/kg, vỏ chín vàng, không mềm. Vì vậy, ông áp dụng đồng bộ nhiều kỹ thuật xử lý ra trái đạt tiêu chuẩn này. Nhờ vậy, vườn cam của ông luôn có bạn hàng đặt mua giá khá cao. “Bán cả vườn cho thương lái, người ta “neo” cho trái chín vàng và thúc cho chín đồng loạt nên cây rất mau xuống sức; còn tôi, khi bạn hàng đặt bao nhiêu thì tôi xử lý ra trái bấy nhiêu, đáp ứng đủ số lượng thôi”, ông A chia sẻ.

Trước đây, ông A từng tham gia công tác ở ấp. Hiện nay, về làm vườn nhưng ông cũng quan tâm đến tình hình chính trị ở địa phương. Các phong trào nào ấp phát động ông cũng nhiệt tình tham gia, nhất là về thi đua yêu nước, học tập và làm theo gương Bác. Ông A bộc bạch: “Bác Hồ cả cuộc đời lo cho nước cho dân, mình không thể nào như Bác được thì phải cố gắng làm ăn, dạy bảo con cái sống tử tế, đối xử tốt với xóm giềng là được”.

Học tập và làm theo gương Bác ngoài cần mẫn lao động thì ông A còn khéo vun vén, nuôi dạy con cái nên người. Ông có sáu  người con thì tất cả đều có cơ ngơi, công việc, thu nhập ổn định, kể cả người con gái bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, đi lại khó khăn cũng tự vươn lên nuôi sống bản thân bằng nghề may.

Theo nhiều người dân, ông A rất tốt bụng, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng cam cho những nông dân trong vùng. Vườn cam của ông trở thành điểm tham quan, học tập của nhiều nhà vườn. Ông và các con còn tặng quà cho hộ khó khăn chẳng những trong ấp, trong xã mà kể cả những hộ ở ngoài địa phương mình đang sinh sống. Vừa qua, ông còn ủng hộ  tiền cho ấp sửa nhà thông tin, cho công tác tuyển quân ở ấp.

Ông Võ Văn Sum, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Ông A là một nông dân dám nghĩ, dám làm và làm rất có hiệu quả. Ông là người đầu tiên ở ấp Thạnh Phú trồng cam xoàn đạt hiệu quả cao. Ông đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh Trần Minh Cảnh cho biết: “Với thành tích vượt trội trong sản xuất, gương mẫu trong thực hiện các phong trào do xã phát động, cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xã đã đề nghị cấp trên khen thưởng cho ông Võ Văn A về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Năm 2016, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 1973 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Học tập và làm theo Bác như ông A thật thiết thực.

Bài, ảnh: K.VIẾNG - H.OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>