Quyết tâm làm theo gương Bác có chất lượng

17/07/2017 | 11:04 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác đã trở thành việc làm thường xuyên ở các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân ở thành phố Vị Thanh. Tuy thường xuyên nhưng lãnh đạo Thành ủy vẫn trăn trở về việc làm thế nào để học và làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Võ Minh Tâm (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nói những hạn chế, khiếm khuyết trong học tập và làm theo Người của một bộ phận cán bộ, đảng viên thành phố có nguyên nhân từ nhận thức và sự gương mẫu, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng học tập, làm theo; phần nào gây phản cảm trong xã hội. Ông Võ Minh Tâm nhấn mạnh:

- Năm năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chúng tôi làm được 3 việc cơ bản.

Thứ nhất, biến việc học và làm theo Bác trở thành thường xuyên của các cấp ủy, cho nên từ thành ủy đến các đảng ủy xã, phường, đảng ủy, chi ủy các ban, ngành thành phố luôn có kiểm điểm hàng năm, 6 tháng, quý và đặc biệt là hàng tháng trong làm theo Bác. Thứ hai, mức độ chuyển biến từ nhận thức đến làm theo ngày càng tốt hơn theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tỉnh ủy và Thành ủy, nổi bật là sự nêu gương của người đứng đầu; từ chỗ người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, cấp ủy tốt thì trong cơ quan, đơn vị thường tốt hơn những nơi người đứng đầu không gương mẫu hay gương mẫu chưa đầy đủ. Đặc biệt, gương mẫu trên hai mặt năng lực hoàn thành nhiệm vụ và đạo đức, nhưng tôi quy hai sự gương mẫu đó thành tinh thần trách nhiệm. Đồng chí thủ trưởng nào có tinh thần trách nhiệm cao thì có thể nói là rất tốt trong điều hành công việc và các sinh hoạt khác, kể cả sinh hoạt đời thường. Thứ ba, từ chỗ quán triệt sâu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; cấp ủy thường xuyên gương mẫu kiểm điểm dẫn đến thành tựu, thành tích của nhiệm kỳ qua, đặc biệt là 2 năm đầu của nhiệm kỳ 2015-2020 những chỉ tiêu đề ra của chúng tôi đều hoàn thành xuất sắc.

Ông nhận thấy có những hạn chế cơ bản nào trong học tập và làm theo Người thời gian qua ở thành phố ?

- Tôi cho rằng mức độ quán triệt của từng cấp, từng ngành, nhất là khi xuống cấp xã, ở ấp, khu vực thì nhận thức của cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ lắm. Việc tuyên truyền ra dân cũng có những hạn chế nhất định; tuyên truyền ra dân chủ yếu là của Báo Hậu Giang, Đài PT-TH Hậu Giang, Đài Truyền thanh thành phố, còn các hội, đoàn thể có làm nhưng chưa sâu lắm; còn đâu đó cũng có những sơ suất, nhũng nhiễu, làm khó dân nên bà con có ấn tượng không tốt.

Tôi cũng cho rằng giữa đăng ký và làm theo từng lúc của cán bộ, đảng viên có khoảng cách. Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh việc đăng ký theo chức năng, nhiệm vụ có đồng chí chưa rõ, nhất là những mặt vừa qua có khiếm khuyết thì đăng ký để sửa nhiều khi còn chậm. Chúng ta đã có quy định giờ nào được uống bia, rượu nhưng hiện từng lúc, từng nơi vẫn bị lạm dụng, chưa nghiêm túc, một số lãnh đạo vẫn có. Tôi rất nghiêm túc vấn đề này để chỉ đạo sắp tới, dĩ nhiên là mình không nặng nề lắm!

Thưa ông, như vậy là mặt nào đó thì việc học và làm theo Bác vẫn còn hình thức, vậy làm thế nào để học thực chất và làm theo Bác thực chất hơn ?

- Tôi phát hiện thấy một bộ phận cán bộ, đảng viên còn nhận thức chưa đầy đủ và thực hiện cũng nửa vời. Do đó, quyết tâm của thành phố là sẽ tiếp tục quán triệt lại đầy đủ Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, không phải quán triệt ở đại bộ phận và lựa những chi, đảng bộ nào có sơ suất, nhận thức chưa đầy đủ để làm. Thứ hai là sau khi quán triệt sẽ xem xét kỹ những bản đăng ký làm theo. Với tư cách là Bí thư Thành ủy, tôi sẽ cố gắng xem xét những bản đăng ký làm theo Bác trong tất cả thành ủy viên hoặc trưởng các phòng, ban không là thành ủy viên để xem mức độ nhận thức, đăng ký làm theo như thế nào. Thứ ba là trong tổ chức thực hiện sẽ quy trách nhiệm chức năng, nhiệm vụ của từng lãnh đạo phòng, ban, địa phương, từng cấp ủy để kiểm điểm nghiêm túc trong làm theo gắn việc học tập, làm theo Bác về mặt đạo đức, tư tưởng chính trị với hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn hay không.

Chúng tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm việc bình chọn hàng năm; hai năm liên tiếp mà không hoàn thành nhiệm vụ thì đưa vào danh sách giảm biên chế theo chủ trương chung.

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>