Phát huy hiệu quả phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác

13/07/2022 | 18:21 GMT+7

Thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân ở thị xã Long Mỹ luôn ra sức thi đua đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, góp phần giúp cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất đề ra.

Mô hình “100% đảng viên chi bộ xây hố rác gia đình” ở ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú đang phát huy hiệu quả thiết thực trong bảo vệ môi trường nông thôn.

Nhiều năm qua, bà Hồ Thị Tám, ở ấp 6, xã Long Trị A là cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Năm nay, dù đã 72 tuổi nhưng bà vẫn nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào, cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể địa phương phát động. Đặc biệt là học Bác ở tấm lòng yêu nước, thương người nên bà luôn tâm huyết với việc làm thiện nguyện, vì lợi ích cộng đồng thông qua hỗ trợ tiền, quà để kịp thời chia sẻ khó khăn cùng người dân.

“Mỗi khi giúp họ vơi bớt vất vả trong cuộc sống là lúc đó tôi cảm thấy lòng mình vui và hạnh phúc”, bà Tám tâm sự. Vì vậy, ngoài trích từ nguồn thu nhập gia đình để tham gia hỗ trợ tiền, quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương hơn 50 triệu đồng, thời gian qua, bà Tám còn tích cực đóng góp, vận động hơn 96 triệu đồng để cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, xây dựng nông thôn mới…

Bà Tám cũng gương mẫu đi đầu trong vận động bà con trong xóm, ấp xây dựng gia đình văn hóa, gia đình nông thôn mới, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Có thể những việc làm của bà tuy không quá lớn lao nhưng đều xuất phát từ cái tâm trong sáng, tấm lòng thiện nguyện cũng như từ việc kính trọng, ngưỡng mộ, nguyện học tập và làm theo gương Bác suốt đời. Nhờ vậy mà bà Tám luôn được mọi người trong xóm, ấp yêu mến, quý trọng.

Trên cơ sở phát huy hiệu quả mô hình học tập và làm theo gương Bác từ các năm trước, năm nay, Chi bộ ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú, tiếp tục triển khai, thực hiện mô hình “100% đảng viên chi bộ xây hố rác gia đình”. Theo ông Trương Hoàng Khởi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Hưng 2, tất cả 10 đảng viên chi bộ hiện đang có mặt tại địa phương đều xây hố xử lý rác gia đình nhằm góp phần bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng xã nông thôn mới.

Cũng theo ông Khởi, đối với các tuyến đường lớn, phương tiện xử lý rác đến thu gom thuận lợi; tuy nhiên, do hệ thống cầu, đường trên địa bàn ấp Tân Hưng 2 không đảm bảo nên chủ yếu dành cho xe gắn máy lưu thông tốt trong hai mùa mưa nắng. Xuất phát từ thực tế đó, chi bộ tiếp tục duy trì việc thực hiện mô hình này nhằm tạo sức lan tỏa về ý thức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường nông thôn đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn ấp.

“Thấy được hiệu quả mô hình nên hiện có khoảng 25% số hộ dân trong ấp đã xây hố xử lý rác sinh hoạt cho gia đình. Đáng ghi nhận là hầu hết người dân trong ấp đều có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn thông qua việc thu gom, phân loại trước khi đưa vào hố xử lý hoặc nơi chứa rác của gia đình mình. Điều đó cho thấy, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế tình trạng người dân vứt rác bừa bãi xuống sông”, ông Khởi khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Đúng, cán bộ Tuyên giáo - Dân vận Đảng ủy xã Tân Phú, qua phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã xuất hiện một số mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó, mô hình “100% đảng viên chi bộ xây hố rác gia đình” dự kiến sẽ được phát động đến đảng viên của toàn Đảng bộ xã thực hiện để chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh”.

“Ngoài mô hình “100% đảng viên chi bộ xây hố rác gia đình”, trên địa bàn xã còn có mô hình “Góp vốn xoay vòng” cũng đang phát huy hiệu quả ở Chi bộ ấp Long Hưng 1. Cụ thể, mỗi đảng viên chi bộ sẽ hùn 500.000 đồng/tháng và cho 1 đảng viên mượn không tính lãi trong vòng 5 tháng, sau đó trả lại cho người khác mượn để tiếp tục tăng gia sản xuất. Từ nguồn vốn này, đảng viên dành vào việc chăn nuôi, trồng trọt… giúp cải thiện sinh kế gia đình ”, ông Đúng chia sẻ thêm.

Ông Lê Văn Qui, Phó Ban Tuyên giáo Thị ủy, cho biết, thời gian qua, cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc Thị ủy luôn quan tâm xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thi đua đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề toàn khóa và hàng năm, đảm bảo đúng yêu cầu, nội dung đề ra. Trong quá trình thực hiện còn kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Mặt khác, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đồng thời, khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

“Trong phát động thi đua đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc còn xác định việc xây dựng mô hình mới, cách làm hay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh chung của thị xã”, ông Lê Văn Qui nhấn mạnh.

Hơn 150 mô hình học tập và làm theo gương Bác

 

Ban Tuyên giáo Thị ủy thông tin, năm qua, toàn thị xã có 91 mô hình học tập và làm theo gương Bác. Riêng 6 tháng đầu năm nay, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai xây dựng được 64 mô hình hay, cách làm hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Thông tin tuyên truyền” ở phường Bình Thạnh; “Đền ơn, đáp nghĩa” của Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã; “Trường học sáng - xanh - sạch - đẹp” tại Trường Tiểu học Vĩnh Tường…

Qua tổng kết phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác năm 2021, có 6 tập thể và 20 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu được khen thưởng. Đến nay, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2022, với nội dung cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã ra sức thi đua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhất là chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và chuyên đề năm 2022 của tỉnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, vận hội; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>