Noi gương Bác để đóng góp cho quê hương

28/06/2017 | 08:10 GMT+7

Được thành lập cách đây hơn một năm, mô hình Học tập và làm theo gương Bác ở Chi hội Người cao tuổi (NCT) ấp Thạnh Hòa 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, mang lại nhiều hiệu quả tích cực khi hội viên NCT ở ấp đã phát huy tính gương mẫu trong các phong trào tại địa phương.

Làm đẹp cho quê hương là cách để ông Út Mách học tập và làm theo gương Bác.

Men theo con đường bê tông rộng 3,5m chạy qua địa bàn ấp Thạnh Hòa 1 sẽ thấy ấn tượng với những dãy hàng rào cây xanh, hoa dại được trồng thẳng tắp, đẹp mắt ven đường. Gia đình có hàng rào cây xanh được cắt tỉa khá công phu trong xóm này là của ông Út Mách (Nguyễn Hoàng Mách), hội viên Chi hội NCT ấp Thạnh Hòa 1.

Ở tuổi 67, dù bận bịu chăm sóc 1.000 gốc cam, bưởi ngoài vườn nhưng ông thường xuyên dành thời gian mỗi buổi chiều để cắt tỉa, chăm sóc cho hàng rào cây xanh trước nhà, coi đó như một thú vui tao nhã trong cuộc sống. Chưa hết, ông còn vận động xóm giềng xung quanh làm như mình để góp phần trang hoàng cho diện mạo quê hương được tươi đẹp, đúng chuẩn nông thôn mới. “Chỉ cần mọi người chịu đầu tư chút ít thời gian, công sức là có được cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp”, ông Út Mách bộc bạch.

Ghé nhà ông Sáu Đông (Ngô Văn Đông), Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Thạnh Hòa 1, cũng thấy mê mẩn với dãy hoa dại tỏa sắc đỏ rực bên cạnh hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. “Không riêng nhà tôi và anh Út Mách, nhiều hội viên NCT của ấp đều thực hiện tốt vấn đề này, coi đây là hành động thiết thực để học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ”.

Rồi ông Sáu Đông kể về mô hình học tập và làm theo gương Bác của chi hội NCT ở ấp mình với vẻ đầy tự hào: “Hòa cùng khí thế sôi nổi của cả nước học tập và làm theo gương Bác, chi hội NCT của ấp cũng muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa. Thế là mọi người bàn bạc và đi đến thống nhất thực hiện mô hình học tập và làm theo gương Bác trong chi hội. Cụ thể, trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, chúng tôi lựa chọn một chủ đề để hội viên thảo luận, đóng góp ý kiến về những việc cần làm mà học tập và làm theo gương Bác”.

Cũng theo ông Sáu Đông, khi chọn chủ đề về xây dựng cảnh quan môi trường, chi hội thống nhất mỗi hội viên phải làm hàng rào cây xanh, trồng hoa dại, xây dựng cảnh quan xung quanh nhà sáng, xanh, sạch, đẹp. Về an ninh trật tự thì mỗi người cần nêu gương sống chan hòa tình làng nghĩa xóm, khuyên bảo con cháu không sa ngã vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Còn về kinh tế, đòi hỏi từng hội viên phải ra sức lao động sản xuất, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình…

“Điều quan trọng nhất của mô hình chính là hành động cụ thể của mỗi hội viên. Nếu chỉ nói hô hào mà không thực hiện thì chẳng có ý nghĩa gì. Đáng mừng là hội viên đã thực hiện tốt các chủ đề học tập và làm theo Bác do chi hội đề ra. Nổi bật nhất là trong phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ở địa phương”, ông Sáu Đông nhấn mạnh.

Ngoài ra, ở chi hội NCT ấp này, sự đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên cũng rất đáng trân trọng. Khi hay tin hội viên nào bị đau ốm hay chẳng may qua đời là ông Sáu Đông cùng vài người nữa đến thăm hỏi, phúng điếu và hỗ trợ ít tiền. Nhiều năm nay, chi hội còn duy trì tổ hùn vốn cho vay xoay vòng với lãi suất thấp, đến nay số vốn được hơn 12 triệu đồng. Dù mỗi lượt vay chỉ vài triệu đồng nhưng đã phần nào giúp đỡ hội viên trong những lúc khó khăn.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ông Sáu Đông cùng một số hội viên ở gần nhà thường đi bộ khoảng 500m trên tuyến đường bê tông của ấp vào sáng sớm mỗi ngày. Bởi họ muốn có sức khỏe tốt để tiếp tục noi theo gương Bác làm nhiều việc có ích cho địa phương…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>