Những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác

08/09/2022 | 08:35 GMT+7

Bài 3: Dân vận khéo thì việc gì  cũng thành công

Khắc ghi lời dạy đó của Bác, thời gian qua, ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Tổ trưởng Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã vận dụng vào thực tiễn công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ khi thành lập vào năm 2016 đến nay, Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer do ông Danh Sol (thứ 2 từ trái qua) làm Tổ trưởng, đã hòa giải thành 25 trường hợp.

Theo ông Danh Sol, từ thực tiễn cuộc sống cho thấy, để Nhân dân hiểu, ủng hộ tham gia thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bằng cách thức phù hợp, hiệu quả gắn với việc giải quyết lợi ích thiết thân của Nhân dân. Do đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải linh hoạt, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng theo lời Bác dạy.

Khẳng định vai trò hòa giải ở cơ sở

Đặc biệt, Hỏa Lựu là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống,  chiếm gần 30% so tổng dân số của xã. Cụ thể, toàn xã có khoảng 65 người dân tộc Hoa, chiếm 0,88%; 1.870 người dân tộc Khmer, chiếm 20%. Vì vậy, Hỏa Lựu là một trong những đơn vị có đông đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Vị Thanh. Đáng ghi nhận là hiện nay, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer được nâng lên và cư trú đan xen, sống hòa hợp, gắn bó, đoàn kết giữa 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer.

Tuy nhiên, nhiều bà con dân tộc Khmer đã quen với tiếng mẹ đẻ nên còn hạn chế trong việc giao lưu, tiếp nhận các thông tin về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai và tình hình tranh chấp nhỏ trong nội bộ bà con dân tộc Khmer vẫn còn xảy ra. Từ đó, Đảng ủy xã chỉ đạo thành lập “Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer” vào năm 2016 tại ấp Thạnh Trung. Đây là ấp có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc Khmer.

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho biết, Tổ hòa giải được thành lập với 6 thành viên, là những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer và ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã, được tập thể tin tưởng đề cử làm Tổ trưởng từ năm 2016 đến nay. Qua 6 năm hoạt động, Tổ hòa giải này đã hòa giải thành 25 trường hợp tranh chấp nhỏ trong đồng bào dân tộc, trong đó có 13 trường hợp Tổ trực tiếp hòa giải tại nơi mới xảy ra sự việc.

Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Danh Sol thời gian qua. Ông Danh Sol bày tỏ: “Trong những vụ hòa giải thành, tôi vẫn nhớ như in ngày đầu tiên nhận hòa giải trường hợp của bà Thị Phụng, ở ấp Thạnh Trung có đơn tường trình với nội dung cho người con tên là Danh Chanh mượn 5 phân vàng 24K. Bởi vụ này trước đó, đã không ít lần được cán bộ ấp, xã đưa ra hòa giải nhưng đều không thành, rồi chuyển qua cho tôi để tiếp tục hòa giải”.

Sau khi tiếp nhận, ông Sol chủ động đến gặp gỡ, tâm tình với bà Phụng và người con trai vài lần. Nhờ vậy, ông Sol mới biết bà Phụng và người con do không hiểu hết việc giải thích pháp luật của cán bộ trực tiếp hòa giải trước đó bằng tiếng Việt nên nhiều lần hòa giải không thành. Từ đó, tại cuộc hòa giải do tổ của mình phụ trách, ông Sol giải thích bằng cả hai thứ tiếng Việt và Khmer về tình nghĩa mẹ con. Qua giải thích, bà Phụng và người con thấu hiểu, hàng gắn được tình mẹ con.

Nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động

“Chính nhờ biết cách vận dụng khéo léo trong quá trình thực hiện mà ông Sol cùng các thành viên của tổ đã hòa giải thành công”, ông Kim Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận Đảng ủy xã Hỏa Lựu khẳng định và thông tin thêm, bên cạnh hòa giải tốt, tổ hòa giải này còn thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Đáng ghi nhận là trong năm 2021 vừa qua, Tổ hòa giải được nâng lên thành Tổ tuyên truyền lưu động trên địa bàn xã, có 7 thành viên cũng do ông Danh Sol làm Tổ trưởng. Việc tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Việt và Khmer đã giúp bà con dân tộc nắm rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nên có đông đảo bà con cử tri dân tộc Khmer tham gia thực hiện quyền công dân của mình.

Chưa kể, ở thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm vừa qua, các thành viên của tổ còn đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân trên địa bàn xã thông qua việc phát tờ thông tin về nội dung các văn bản tuyên truyền phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả của tỉnh, thành phố. Kết quả tuyên truyền được 1.200/1.857 hộ dân, trong đó có 325 hộ dân tộc Khmer nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

“Nói đến ông Sol, giờ ai cũng biết với tính hiền lành, luôn có trách nhiệm cao trong công việc được giao. Đồng chí Sol là tấm gương dân vận khéo mà tôi tâm đắc nhất qua việc tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể là ông Sol giúp nhận thức của đồng bào dân tộc Khmer được nâng lên, còn tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và các vụ tranh chấp nhỏ trong nội bộ của đồng bào dân tộc Khmer giảm rõ rệt”, ông Dũng đánh giá.

Cũng theo ông Dũng, có thể thấy, việc học tập và làm theo gương Bác nếu biết vận dụng thực tế như ông Sol trong công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương. Mặt khác, xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: TRUNG DŨNG

Bài 4: Phong trào học tập và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>