Làm theo Bác bằng việc làm thiết thực

18/02/2020 | 08:20 GMT+7

Trên địa bàn phường VII, thành phố Vị Thanh, thời gian gần đây có nhiều mô hình học tập và làm theo Bác được đánh giá cao về hiệu quả. Trong số đó có mô hình xây dựng bờ kè sinh thái tại những nơi có nguy cơ sạt lở ở khu vực 2.

Bờ kè sinh thái kênh Chủ Chẹt góp phần chống sạt lở.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, khoe: “Kênh Chủ Chẹt ở khu vực 2 bao đời nay dẫn nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, nhưng do dòng chảy ngày càng mạnh nên nguy cơ sạt lở đã xuất hiện ven bờ kênh này. Qua theo dõi trên phương tiện truyền thông, chúng tôi thấy mô hình bờ kè sinh thái được triển khai nhiều nơi. Từ đó, tập thể chi bộ quyết định vận động người dân thực hiện cách làm này nhằm ứng phó với sạt lở”.

Sau khi bàn bạc thống nhất, ông Tài cùng đảng viên đến từng hộ dân sống cặp tuyến kênh Chủ Chẹt để vận động họ thực hiện. Nhờ uy tín và sự khéo léo trong tuyên truyền, vận động nên chi bộ đã thuyết phục được bà con làm theo. Tiêu biểu như ông Lê Thanh Hùng, sống ở cặp kênh Chủ Chẹt do hiểu rõ nguy cơ sạt lở có thể lấn đất của dân, lăm le đến con lộ đan vốn là tuyến giao thông quan trọng của khu vực nên ông ủng hộ ngay khi được vận động làm bờ kè.

“Tùy theo điều kiện thực tế mà người dân sẽ hình thức đóng góp khác nhau, nghĩa là ai có tiền thì góp tiền, không có thì góp ngày công lao động. Riêng gia đình tôi đóng góp mấy triệu đồng làm bờ kè này, số tiền không nhỏ nhưng hiệu quả mang lại là rất lớn”, ông Hùng bộc bạch.

Vì không có điều kiện đóng góp bằng tiền nên anh Hồ Tấn Mậu, ở khu vực 2, chọn hình thức đóng góp ngày công lao động. Cụ thể trong thời gian hơn 10 ngày thực hiện, anh Mậu thường xuyên có mặt ngoài công trình để góp sức cùng với người dân địa phương làm bờ kè.

“Làm bờ kè là để chống sạt lở, bảo vệ tuyến đường đan nên từng hộ dân phải có trách nhiệm góp công, góp của. Không chỉ tôi đâu, nhiều hộ quanh đây cũng rất có ý thức với việc này. Tất cả vì lợi ích chung của địa phương”, anh Mậu chia sẻ.

Nhờ Chi bộ khu vực 2 và người dân đồng lòng thực hiện nên chẳng mấy chốc đoạn kè sinh thái khá kiên cố dài hơn 1.200m, từ cầu Chủ Chẹt đến chùa Bảo Tịnh đã hoàn thành với số tiền hơn 14 triệu đồng. Trên mặt bờ kè, Chi bộ khu vực còn vận động người dân trồng dừa và một số loại cây khác, khi cây lớn sẽ bám rễ sâu giữ cho đất bờ kênh thêm vững chắc.

Với cách làm tương tự, trong năm 2019, Chi bộ khu vực 2 còn vận động người dân làm bờ kè sinh thái có chiều dài 800m dọc theo tuyến đường đan kênh Cái Sình với kinh phí thực hiện hơn 10 triệu đồng.

Nói về hai đoạn bờ kè sinh thái khá vững chắc trên, ông Nguyễn Trọng Tài tâm đắc: “Trong học tập và làm theo Bác, Chi bộ khu vực xác định việc lo cho dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, khi thấy những vấn đề bức xúc có thể gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển của ấp thì chi bộ chủ động tìm cách tháo gỡ, giải quyết ngay. Việc vận động xây dựng bờ kè sinh thái chống sạt lở cho thấy điều đó. Quan trọng hơn, nó là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng giữa Chi bộ khu vực và người dân”.

Ông Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ tuyên giáo - dân vận phường VII, đánh giá cao tính thiết thực, hiệu quả từ cách làm của Chi bộ khu vực 2; đồng thời cho biết trên địa bàn phường vẫn còn một số mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả như: nuôi heo đất của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, vận động xây dựng tuyến đường đẹp ở khu vực 3, treo đèn thắp sáng tuyến đường Cái Sình ở khu vực 2…

“Qua những mô hình thiết thực đó đã cho thấy sự lan tỏa của việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn phường thời gian qua”, ông Nghĩa nói.

Năm 2019, thành phố Vị Thanh có 126 mô hình học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả của tập thể và cá nhân. Nổi bật như mô hình “Chính quyền thân thiện” của UBND phường I; “Tôn trọng, lắng nghe và phục vụ Nhân dân” của Bộ phận một cửa xã Tân Tiến; giúp đỡ thanh niên yếu thế của Xã đoàn Vị Tân; gương ông Đoàn Văn Mốc, người dân ở khu vực 5, phường III, với mô hình trồng hạnh cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>