Làm theo Bác bằng việc làm cụ thể

25/12/2019 | 08:57 GMT+7

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Vị Thủy xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Nhờ mượn thêm 50 triệu đồng từ Câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng chí” mà gia đình ông Đúng cất được căn nhà rất khang trang.

Đoàn kết góp vốn

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, Đảng ủy xã Vị Thủy tập trung xây dựng nhiều mô hình hay, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nhằm giúp đảng viên khó khăn về nhà ở có điều kiện cất hoặc sửa nhà, năm 2018, Đảng ủy xã đã thành lập Câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng chí”. Với hình thức cho mượn vốn xoay vòng, hàng năm, 100% đảng viên của Đảng bộ sẽ đóng góp 500.000 đồng/người để đảng viên khó khăn về nhà ở mượn không tính lãi. Qua 2 năm duy trì cách làm này đã giúp cho 4 đảng viên có thêm kinh phí xây dựng nhà kiên cố, ổn định cuộc sống.

Ông Phan Văn Tổng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng chí”, cho biết: “Thiết thực làm theo Bác, chúng tôi mạnh dạn vận động đảng viên đóng góp mỗi người 500.000 đồng/năm. Đây cũng là cách thực hành tiết kiệm theo gương Bác, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong đảng viên toàn Đảng bộ và góp phần nâng cao đời sống đảng viên, không để xảy ra tình trạng đảng viên nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở”.

Với số lượng đảng viên Đảng bộ trên 260, bình quân mỗi năm nguồn vốn câu lạc bộ có được trên 130 triệu đồng. Để tất cả đảng viên đều tham gia góp vốn, câu lạc bộ quy định đảng viên là cán bộ, công chức hưởng lương sẽ đóng góp 1 lần vào đầu năm, đảng viên không hưởng lương sẽ chia làm 2 đợt góp vốn trong năm. Với số tiền góp được mỗi năm sẽ xét hỗ trợ cho đảng viên cất nhà, sửa nhà với mức mượn tối đa 50 triệu đồng/người. Nguồn vốn này sẽ được thu hồi dần trong vòng 5 năm, không tính lãi.

Nhờ đồng vốn của câu lạc bộ mà năm 2018, ông Lâm Văn Đúng, đảng viên Chi bộ ấp 8, xã Vị Thủy, cất được nhà kiên cố, khang trang, tổng trị giá trên 200.000 triệu đồng.

“Nhà cũ đã xuống cấp nhưng tôi chưa dám cất mới vì còn thiếu tiền. Nhờ Đảng ủy xã thành lập Câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng chí” nên tôi được xem xét cho mượn vốn. Với số tiền mượn được 50 triệu đồng đã giúp tôi có thêm điều kiện để đầu tư cho ngôi nhà khá khang trang”, ông Đúng bộc bạch.

Sau khi nhà cửa hoàn thành, gia đình ông Đúng yên tâm tập trung lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện cam kết hoàn vốn hàng năm, ngay từ đầu năm 2019, gia đình ông Đúng đã hoàn trả 10 triệu đồng cho câu lạc bộ; ông cũng góp đúng quy định vào nguồn quỹ này để câu lạc bộ tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh khác.

“Ý Đảng - lòng dân”

Ngoài duy trì hiệu quả mô hình cũ, năm 2019, Đảng ủy xã Vị Thủy còn triển khai mô hình “Ý Đảng - lòng dân” học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

“Chúng tôi thành lập mô hình này nhằm nâng cao hiệu quả công tác phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, tiến tới xây dựng và thực hiện hiệu quả các chuẩn mực đạo đức công vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, ông Phan Văn Tổng chia sẻ.

Thực hiện mô hình này, tất cả cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải đảm bảo làm tốt việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho dân sớm, đúng quy định. Trong ứng xử với dân phải luôn niềm nở, tận tình, tạo sự hài lòng cho bà con.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, công chức địa chính - xây dựng - môi trường xã Vị Thủy, cho biết: “Để mô hình đạt hiệu quả tích cực, chúng tôi phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc. Phải tập trung giải quyết, xử lý tốt hồ sơ, thủ tục của dân, tránh tình trạng sai sót, trễ hẹn, gây phiền hà cho dân. Bên cạnh đó là ứng xử với người dân phải vui vẻ, niềm nở, thân thiện”.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, thực hiện chuyên đề học tập và làm theo gương Bác năm 2019, Huyện ủy Vị Thủy chỉ đạo các ngành, đặc biệt là các xã, thị trấn trong xây dựng mô hình học tập, làm theo cần tập trung vào 2 nội dung “Tôn trọng Nhân dân” và “Chăm lo đời sống Nhân dân”. Kết quả ghi nhận, các địa phương đã chọn, thực hiện mô hình gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể, giúp thoát nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới…

Trong năm, toàn huyện có 46 mô hình, câu lạc bộ học tập và làm theo Bác được ra mắt. Các địa phương cũng rất chủ động rà soát, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả thành lập từ các năm trước ở nhiều lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Qua thực hiện chủ đề năm 2019 góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Từ những mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả trong học tập, làm theo Người, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy đã chọn ra 4 tập thể và 6 cá nhân khen thưởng, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, làm theo gương Bác trên địa bàn ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>