Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

16/10/2017 | 08:21 GMT+7

Học ở Bác đức tính cần cù, tích cực, đức tính vì cộng đồng, đảng viên và người dân xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, đã làm nhiều việc có ích.

Ông Huỳnh Văn Xưa bên thành quả của sự cần cù.

Ông Huỳnh Văn Xưa, ở ấp Long Trị 1, một lão nông luôn cần cù, ham học hỏi đã xây dựng cho mình mô hình vườn, ao, chuồng hiệu quả từ nhiều năm nay. Ông không để đất trống mà liên tục trồng lúa, nuôi cá dưới ruộng, trồng rau màu trên đất liếp và nuôi bò, gà trên đất vườn… Thu nhập của gia đình luôn kha khá từ sự miệt mài ấy.

Học ở Bác đức tính cần cù, chịu khó và đúc kết nhiều kinh nghiệm từ mô hình trước của cac hộ dân, về nhà ông tổ chức cách nuôi lươn trong vèo lưới (năm 2016) cho lợi nhuận cao.

Ông Xưa kể, mỗi đợt lươn nuôi khoảng 8 tháng, đến nay thu hoạch được 2 đợt, đợt thứ 3 cũng tới lứa. “Với 30m2 chia thành nhiều ô nhỏ, đợt đầu chi phí mua lươn con 3 triệu đồng, tôi bán được 21 triệu đồng, đợt sau chi phí mua lươn con 10 triệu đồng, thu về 61 triệu đồng; lứa thứ 3 này cầm chắc trên 100 triệu đồng”, ông Xưa nói.

Do thức ăn của lươn là cá, ốc nên dễ kiếm, dễ mua và rẻ nên chi phí không cao lắm. Lươn cũng không phải cho ăn thường ngày bởi vậy việc chăm sóc khá thoải mái; lươn bệnh là nổi đầu nên ông Xưa rất dễ phát hiện để điều trị... Nói về chuyện chí thú làm ăn, ông Xưa bộc bạch: “Bác Hồ có vườn rau, ao cá sớm hôm… bầu bạn, tôi thì tổ chức mô hình vườn, ao, chuồng phát triển kinh tế. Tôi có tật, làm gì phải cho chắc, khoa học, hiệu quả chứ không… lớt lớt. Tôi nghĩ, có đất vườn ít ít, chịu khó học hỏi, cần cù làm lụng là có ăn có mặc; cầm ly, cầm lon (rượu/bia - PV) hoài sao khá nổi”.

Trong khi đó, Chi bộ Trường THCS Tân Phú quan tâm xây dựng mô hình “Mỗi đảng viên thực hiện mô hình lò đốt rác gia đình” mang lại hiệu quả về ý thức, hành động vì môi trường xanh, sạch. Thầy Võ Thanh Toàn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phú, nói đây là mô hình học tập và làm theo gương Bác thực hiện từ cuối năm 2015, đến năm 2016 triển khai sâu rộng và hiệu quả của nó kéo dài cho đến nay. “Chúng tôi học Bác ở nếp ăn ở văn minh, thân thiện với môi trường. Tôi cũng nhận thấy người dân ở nhiều ấp trong xã chưa có ý thưc cao bảo vệ môi trường sống, từ chỗ đó, chi bộ xác định đảng viên là giáo viên phải tiên phong, noi gương Bác ăn ở sạch sẽ, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới Tân Phú”, thầy Toàn cho biết thêm.

Chi bộ Trường THCS Tân Phú có 24 đảng viên, hiện có đến 21 đảng viên xây dựng lò đốt rác, 3 đảng viên còn lại có nhà ở lộ lớn, xe thu gom rác tới nơi nên được miễn không xây dựng.

Phong trào này có hiệu ứng sâu rộng khi đảng viên xây lò đốt rác sau cải tiến hơn lò trước, có nắp đậy và rộng thoáng. Hiệu quả của lò rác gia đình thì khỏi phải nói khi rác thải được đốt không còn vương vãi quanh nhà của giáo viên, tạo sự thoải mái trong sinh hoạt, đi lại.

Thầy Huỳnh Văn Kha, có lò đốt rác xây cách nay hơn năm cho biết mình là một trong những cá nhân tiên phong xây lò rác. Hàng ngày và mỗi tuần thầy đều gom rác thải đốt được đem ra lò đốt, không vứt bừa bãi. “Làm theo Bác bảo vệ môi trường là giúp xã hội phát triển và phát triển bền vững. Điều này còn giúp tương lai con cháu mình sau này có được nơi ăn chốn ở sạch sẽ nữa”, thầy Kha nhấn mạnh.

Xã Tân Phú có nhiều điểm trường cấp 1, 2, 3, các nơi đều có lò đốt rác, song phát động trong chi bộ làm theo Bác bảo vệ môi trường như ở Trường THCS Tân Phú là chưa có. Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú Võ Thanh Hùng đánh giá đây là mô hình tiêu biểu, xã sẽ xem xét và triển khai nhân rộng trong đảng viên thời gian tới.

Nhận thức về bảo vệ môi trường để xã hội phát triển bền vững; cần cù làm ăn, làm giàu cho mình và xã hội của Chi bộ Trường THCS Tân Phú và ông Huỳnh Văn Xưa là những điển hình. Học và làm theo Bác với tập thể, cá nhân này đâu khó khăn gì. Với họ, một hành động đẹp, có ích là góp phần xây dựng xã hội thêm tiến bộ.

Theo Thị ủy Long Mỹ, sau mỗi đợt sơ, tổng kết học tập và làm theo gương Bác đã chỉ đạo các cấp ủy cần tiếp tục xác định rõ đây là nội dung quan trọng trong thực hiện chương trình, kế hoạch hàng năm gắn với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Từ đó, các cấp, các ngành, đơn vị rất chú trọng triển khai trong cán bộ, đảng viên, hội viên đăng ký làm theo Người bằng những việc làm thiết thực, giúp xã hội có nhiều đổi mới.

Đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ đã thực hiện tốt việc tham mưu cho Thị ủy trong thường xuyên nhắc nhở các chi, đảng bộ kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo gương Bác gắn với chỉnh đốn Đảng. “Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ quan tâm kiểm tra tại các xã, phường trong xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó nhằm phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả, nhân văn để nhân rộng cho nhiều người học tập”, ông Trần Trung Hiểu, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ, thông tin.

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>