Làm giảm đau thương cho những số phận bất hạnh

18/10/2017 | 09:52 GMT+7

Gần 40 năm gắn bó với Hội Chữ thập đỏ, ông Hai Trí (Lê Thanh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh), luôn nhớ lời Bác dạy: “Mỗi cán bộ hội viên chữ thập đỏ, chúng ta nên làm một việc gì đó, có thể làm giảm đau thương cho những số phận bất hạnh”… Với ông, giúp đời đã trở thành niềm vui !

Ông Lê Thanh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, luôn hết lòng với công tác từ thiện, nhân đạo.

Hết lòng với công tác từ thiện, nhân đạo

Trong một lần tham dự chương trình trao quà cho người nghèo, học sinh nghèo ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, chúng tôi đã gặp ông Hai Trí. Nhìn ông ân cần thăm hỏi, trò chuyện với người nghèo, rồi lại bước từng bước chân khó nhọc đến động viên các em học sinh cố gắng học tập, ai nấy đều cảm động. “Di chứng của căn bệnh nhồi máu não để lại đó, bây giờ cũng đỡ rồi, chỉ có điều bác đi đứng còn hơi lựng khựng”, ông Hai Trí cho biết. Sức khỏe không tốt là vậy, nhưng mỗi phong trào chữ thập đỏ diễn ra đều có bóng dáng của ông. Ông Hai Trí tâm sự: “Mình đi vận động người ta làm nhân đạo, trước hết mình phải đi đầu, làm gương. Nếu mình ngại khó, ngại khổ thì làm sao mạnh thường quân đến và gắn bó với mình”.

Gắn bó với công tác chữ thập đỏ từ năm 1979 đến nay, ông Hai Trí luôn ghi nhớ và thực hiện theo lời dạy của Bác “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ... Không được có thái độ hách dịch, ban ơn, cần làm việc cho tốt, luôn chí công vô tư thì ít mắc sai lầm. Không nên thiên về hình thức, việc gì có lợi cho dân thì làm”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, ông luôn ý thức người làm công tác nhân đạo phải có tâm, yêu nghề, biết đồng cảm với người nghèo khó. Vì vậy, đến với hoạt động phong trào chữ thập đỏ, ông Hai Trí không ngừng nỗ lực, chịu khó, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nhất là có thể chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời dễ tổn thương trong xã hội.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong công tác hội ông thường xuyên xuống cơ sở, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn mà cơ sở gặp phải, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Thường xuyên đến cơ sở mới nhìn thấy cái khó của anh, em, từ đó trực tiếp chỉ đạo. Quan trọng, có đến tận nơi thì mới có thể cảm nhận được cuộc sống người dân nghèo khó, vất vả biết dường nào. Từ đó, có kế hoạch vận động, giúp đỡ”, ông Hai Trí chia sẻ thêm.

Nhớ lời Bác dạy: “Mỗi cán bộ hội viên chữ thập đỏ, chúng ta nên làm một việc gì đó, có thể làm giảm đau thương cho những số phận bất hạnh”, để từ đó ông thực hiện nhiệm vụ nhân đạo với tinh thần vô tư mà không mưu cầu lợi ích gì cho riêng mình. Chính sự nhiệt tình của ông, nhiều hoàn cảnh đã được chia sẻ, giúp đỡ. Anh Phan Văn Sóc Nhỏ, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Bác Hai Trí rất gần gũi với mọi người. Nhờ có bác mà gia đình tôi mới có được cuộc sống như hôm nay. Lúc trước nghèo khó, bệnh tật, con cái tưởng chừng phải nghỉ học. Nhờ bác cùng mọi người vận động, hỗ trợ mà gia đình tôi đã vượt qua khó khăn, con đường đến trường của con cái cũng thuận lợi hơn. Tôi cảm ơn bác Hai nhiều lắm!”.

Người truyền niềm tin và sự nhiệt huyết

Ông Hai Trí cho biết, đã làm công tác chữ thập đỏ, thì bản thân phải nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, đặc biệt phải vận động được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đồng hành cùng các phong trào thiện nguyện. Điều này được ông chứng minh qua những lần kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay đóng góp cho cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” hay những đợt vận động xây nhà tình thương, xây cầu giao thông nông thôn, hay hỗ trợ sinh kế cho người nghèo... “Một khi nhà hảo tâm bỏ tiền ra làm từ thiện, họ phải tin chắc rằng số tiền đó đến đúng địa chỉ những người cần giúp đỡ, không sử dụng sai mục đích”, ông Hai Trí nói. Chính vì làm tốt điều đó, hàng năm, các phong trào cứu trợ nhân đạo triển khai thực hiện đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực và mang lại hiệu quả cao.

Số lượng mạnh thường quân gắn bó, đồng hành cùng phong trào chữ thập đỏ ngày một tăng hơn. Theo ông Huỳnh Văn Năm, mạnh thường quân ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, lúc đầu ông cũng tham gia hoạt động từ thiện nhưng không nhiều, chủ yếu là hoạt động ở Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Rồi khi ông Hai Trí đến vận động, chia sẻ, chính sự nhiệt tình, tích cực của ông, gia đình ông Năm quyết định tham gia nhiều chương trình nhân đạo hơn. Đến nay, ông Năm là mạnh thường quân đều đặn trong chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, ngoài ra còn tích cực tham gia những hoạt động từ thiện ở địa phương.

Xác định vai trò đầu tàu gương mẫu trong phong trào chữ thập đỏ, ông Hai Trí luôn chủ động đến từng huyện, thị, thành phố để củng cố tổ chức mạng lưới hội chữ thập đỏ cơ sở, đồng thời tuyên truyền vận động người dân tham gia công tác nhân đạo. Đặc biệt, thành lập các câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” ở khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đây chính là lực lượng nòng cốt, là cánh tay nối dài, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác chữ thập đỏ. Nhờ những cố gắng không mệt mỏi của ông Hai Trí và những đồng nghiệp, trong 5 năm qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chia sẻ, hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt người nghèo khó, những đối tượng yếu thế trong xã hội, với tổng kinh phí hàng trăm tỉ đồng.

Gắn bó với công tác chữ thập đỏ gần 40 năm, ông Hai Trí đã giúp đỡ, kết nối không biết bao nhiêu tấm lòng hảo tâm đến người nghèo, thế nhưng ông chỉ xem việc mình làm là bình thường, chỉ mong nhiều người cùng chung tay làm việc thiện, để giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Đây cũng là việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu.

Với những phấn đấu, nỗ lực của bản thân trong lãnh đạo phong trào hội chữ thập đỏ, nhiều năm qua, ông Hai Trí đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng 8 bằng khen, được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba... cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>