Khi phụ nữ noi gương Bác

03/11/2017 | 05:53 GMT+7

Để xứng đáng với lời khen tặng của Bác Hồ: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Nhiều năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh Hậu Giang luôn phát huy tốt vai trò của mình trong công cuộc dựng xây quê hương, đất nước.

16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2013-2017, vừa được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Từ năm 2013, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động đợt thi đua “Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, đến nay đã tạo được nhiều chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong chị em hội viên, phụ nữ tỉnh nhà thông qua các mô hình học tập và làm theo Bác trên nhiều lĩnh vực.

Tạo được sức lan tỏa

Theo bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh, trong những năm qua, hội luôn xem việc học tập và làm theo Bác là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hội. Thông qua việc học tập và làm theo Bác, cán bộ, hội viên, phụ nữ có ý thức tự vươn lên và hỗ trợ, giúp nhau trở thành người phụ nữ phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, có ý thức trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

Thực tế trong những năm qua, căn cứ vào chủ đề hàng năm, Hội LHPN Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch học tập và chỉ đạo các cấp hội cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo phù hợp từng đối tượng, mỗi cá nhân cán bộ, hội viên phụ nữ tùy theo chức trách, nhiệm vụ khả năng mà đăng ký nội dung phù hợp để học tập và làm theo. Đồng thời gắn việc thực hiện học tập và làm theo Bác với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”; “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, kết hợp với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương. Hàng năm có trên 152.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo gương Bác, qua bình xét có trên 144.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ đạt tiêu chuẩn 3 phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác, chiếm gần 95%.

Học Bác bằng hành động

Toàn tỉnh hiện có trên 300 mô hình phụ nữ học tập và làm theo Bác của cá nhân, tập thể. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều những điển hình tiêu biểu cần được phát huy, nhân rộng. Học tập và làm theo Bác, trong 5 năm qua, Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh đã triển khai nhiều mô hình thiết thực như: tiết kiệm điện, nước sinh hoạt, nuôi heo đất, gửi tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình... Từ đó giúp đỡ cho nhiều chị em vượt khó, xây dựng được gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bà Thạch Thị Lời, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, chia sẻ: “Nhận thấy địa phương có nhiều chị em hội viên dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn nhưng thời gian nhàn rỗi nhiều. Mặt khác, đa phần các chị thiếu trình độ, tay nghề nên không xin được việc ở các công ty, xí nghiệp. Do vậy chi hội đã thành lập 1 tổ đan đát lục bình trong phụ nữ dân tộc với 20 thành viên. Qua thành lập tổ hợp tác đã giúp giải quyết việc làm cho nhiều chị em trong tổ và ở ấp. Có được thu nhập thường xuyên tôi còn vận động chị em hùn vốn tiết kiệm để tích lũy vốn giúp cho kinh tế gia đình các chị ngày càng ổn định hơn”.

Kính trọng Bác Hồ ở đức hy sinh, Bác đã không nghĩ đến quyền lợi hưởng thụ cho bản thân, quyết hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp chung của dân tộc, ý thức được việc làm cho cả từ Bác, bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lá lành đùm lá rách, ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã luôn học tập và làm theo Người bằng việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng của mình.

Từ việc trích những đồng lương của mình để nấu cháo, cấp phát giúp đỡ một vài người dân già yếu, khó khăn ở địa phương, đến nay bà đã vận động 15 chị em phụ nữ trong ấp lập nên câu lạc bộ chuyên làm công tác xã hội, nhân đạo từ thiện. Từ khi câu lạc bộ thành lập đến nay (tháng 5-2017), đã thực hiện trao nhiều phần quà, suất học bổng cho người nghèo và trẻ em vượt khó học giỏi của ấp, tổng kinh phí vận động thực hiện lên đến hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, mỗi ngày, câu lạc bộ của bà Tuyết còn cấp trên 100 suất cơm, cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo và người nhà tại Trung tâm Y tế huyện. Theo bà thì việc làm này nhằm mục đích chia sẻ một phần khó khăn, thiếu thốn cho bệnh nhân nghèo khi đến đây điều trị bệnh.

Từ năm 2013-2017, thông qua mô hình “Mái ấm tình thương”, “Hùn vốn cất nhà” các chị đã vận động được gần 21 tỉ đồng để thực hiện xây dựng, sửa chữa 689 mái ấm tình thương. Vận động trao tặng 5.382 suất học bổng, quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, tổng trị giá quy đổi thành tiền gần 5 tỉ đồng. Từ những mô hình học tập và làm theo Bác trong cán bộ, hội viên, phụ nữ của tỉnh, sau 5 năm, các cấp hội đã giúp được 5.115 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bền vững.

Nhìn lại 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh Hậu Giang có quyền tự hào về những kết quả đạt được trong việc xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác. Kết quả đó không chỉ là phong trào, cuộc vận động mà là quá trình học tập, rèn luyện và quyết tâm của các cấp hội, đưa tư tưởng, phong cách, đạo đức của Bác trở thành chuẩn mực cao quý mà mọi người cần phải học tập và làm theo để ngày càng hoàn thiện mình và giúp ích cho xã hội.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>