Khắc sâu lời Bác dạy

03/07/2017 | 08:11 GMT+7

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua tập thể cán bộ chiến sĩ Đại đội Kho Quân khí thuộc Phòng Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng.

Luyện tập phương án phòng cháy, chữa cháy bảo đảm an toàn kho vũ khí trong mùa nắng.

Hàng năm, trên cơ sở các mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, dưới sự chỉ đạo của cơ quan Phòng Kỹ thuật, Đại đội Kho Quân khí đều tổ chức tốt việc phát động hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm. Quá trình tổ chức luôn gắn chặt thi đua thường xuyên với thi đua từng giai đoạn, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng; giữa phong trào thi đua quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, đặc biệt là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông. Qua đó đã khơi dậy và phát huy được sức mạnh của cán bộ, chiến sĩ vào thực hiện các nội dung và mục tiêu thi đua.

Đại úy Huỳnh Vũ Lăng, Chính trị viên đơn vị, cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chỉ huy đơn vị luôn quán triệt, giáo dục cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của người làm công tác bảo quản vũ khí, đạn dược đúng như lời dạy của Bác Hồ: “Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”. Đặc biệt, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đơn vị đã cụ thể hóa các nội dung vào công việc thực tế hàng ngày; gắn trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức với từng nhiệm vụ, chỉ tiêu; lấy hiệu quả của công việc làm thước đo bình xét đảng viên, khen thưởng hàng năm… Mỗi đảng viên đều xây dựng kế hoạch phấn đấu cho từng cá nhân và hàng tháng chi bộ đều tổ chức đánh giá những ưu, khuyết điểm của từng đảng viên gắn với nhiệm vụ được giao”.

Tìm hiểu cụ thể chúng tôi được biết, ngoài bảo quản, bảo dưỡng lượng vũ khí hiện có thì hàng năm, đơn vị còn tiếp nhận và cấp phát hàng ngàn lượt khẩu súng, đạn dược; cũng như tiến hành sắp xếp, phân cấp một khối lượng lớn vũ khí; trang bị một cách chu toàn, đúng quy định. Quá trình tổ chức thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Đại úy Võ Minh Thư, Đại đội trưởng đơn vị, cho rằng: “Làm nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, tiếp nhận, cấp phát vũ khí thiết bị kỹ thuật, có những loại sản xuất lâu năm, nguy cơ mất an toàn cao nên chúng tôi luôn tâm niệm “cẩn trọng bao nhiêu cũng chưa đủ, sơ sẩy một ly cũng quá thừa”. Đơn vị thường xuyên giáo dục cho cán bộ chiến sĩ tâm thế “vào kho là vào vị trí chiến đấu”; thực hiện nghiêm các quy trình công nghệ, quy định, quy tắc bảo quản, bảo dưỡng; sắp xếp, phân loại lô, liều vũ khí, đạn dược...; kiên quyết không làm dối, làm ẩu, nhất là trong xử lý đạn cấp 5 nguy hiểm. Đồng thời, thường xuyên duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, đầu tư bảo đảm dụng cụ phòng cháy, chữa cháy phòng khi có tình huống xảy ra”.

Để duy trì hệ số kỹ thuật, hạn chế sự xuống cấp của vũ khí trang bị, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch niêm cất cụ thể, đúng quy trình công nghệ. Điều đáng quý của những người lính quân khí là mặc dù thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại do phải tiếp xúc với dầu mỡ, hóa chất nhưng các cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn thực hiện đúng nguyên tắc, cẩn trọng trong từng công đoạn, thao tác chuyên môn bảo quản, bảo dưỡng súng, pháo. “Công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí là một trong những công việc vất vả, nguy hiểm nhất của người lính trong thời bình. Với nhiệm vụ này, chỉ cần sơ suất một chút thì người lính sẽ không còn cơ hội rút kinh nghiệm nên chúng tôi thường nhắc nhau: “Đạn cười là người khóc”, vì thế không được phép sai dù là sai nhỏ nhất, bởi đó chính là sinh mạng, tài sản của quân đội, của quốc gia”, đại úy Huỳnh Vũ Lăng cho biết thêm.

Có thể khẳng định, nhờ tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng mà tình hình chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng của cơ quan, đơn vị thời gian qua luôn ổn định. Đơn vị tiếp tục có những chuyển biến quan trọng về nhiều mặt, tạo nên những bước đột phá trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những kết quả đạt được ở Đại đội Kho Quân khí cho thấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang là động lực tác động tích cực, làm chuyển biến rõ nét về tư tưởng, hành động của cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, từng cá nhân tự soi mình để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chia tay những người lính Kho Quân khí khi mặt trời đứng bóng. Trong những cái bắt tay thật chặt, chúng tôi hiểu hơn sự thầm lặng cống hiến, hy sinh và đức tính mộc mạc, chân thành của những người lính thợ. Tuy đóng quân xa trung tâm chỉ huy, khối lượng công việc lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Đại đội Kho Quân khí luôn nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung của lực lượng vũ trang tỉnh.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>