Khắc ghi tư tưởng đại đoàn kết của Bác

22/05/2020 | 08:53 GMT+7

Nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đẩy mạnh thực hiện.

Mô hình “Xây dựng tuyến đường đẹp” ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, góp phần làm đẹp quê hương.

Chung tay xóa đói, giảm nghèo

Mô hình “Tổ liên kết may gia công” (chủ yếu là quần, áo phụ nữ và trẻ em) được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Búng Tàu phối hợp với gia đình chị Phan Thị Diễm, ở ấp Hòa Hưng duy trì thực hiện có hiệu quả hơn 2 năm qua. Điểm nổi bật của mô hình này là giải quyết công ăn, việc làm thường xuyên, tạo nguồn thu nhập ổn định cho hơn 20 chị em hội viên, phụ nữ trong và ngoài địa bàn ấp.

Anh Nguyễn Văn Đợi (chồng chị Diễm), cho biết bình quân mỗi tháng, tổ sẽ may gia công 9-10 đơn hàng. Mỗi đơn hàng có 1.200-1.500 chiếc quần, áo nên tổ phải hoạt động xuyên suốt trong ngày, thậm chí tăng ca mới kịp giao hàng cho đối tác ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đơn hàng ổn định mà đã mang lại cho các chị em hội viên, phụ nữ nơi đây khoản thu nhập từ 3,4-4,5 triệu đồng/người/tháng.

Là một trong những người đến với tổ liên kết may gia công này vào thời điểm đầu thành lập, chị Phan Thị Bé Hai, ở ấp Hòa Hưng, chia sẻ: “Đi may khỏe hơn làm ruộng rẫy nhiều, bởi suốt ngày làm việc trong mát. Nhất là được nhận mức lương ổn định hàng tháng, thay vì phải chờ đến vụ thu hoạch lúa, mía thì mới có đồng vô đồng ra nên đỡ phải lo chuyện chi phí trang trải cho cuộc sống gia đình”.

Theo bà Võ Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Búng Tàu, mô hình “Tổ liên kết may gia công” chẳng những góp phần xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp gắn kết thêm tình làng, nghĩa xóm. Vì hầu hết các chị em làm việc nơi đây đều là người địa phương. Chưa kể, cũng nhờ có chỗ làm gần nhà nên các chị em có điều kiện chăm lo cuộc sống, xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cháu được tốt hơn.

“Chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng huyện mượn địa điểm Tổ liên kết may gia công mở được 4 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 100 hội viên, phụ nữ. Sau nhiều năm duy trì hoạt động và khẳng định hiệu quả giải quyết công ăn, việc làm ổn định cho lao động nữ tại địa phương nên chúng tôi sẽ tiếp tục lấy Tổ liên kết may gia công này làm mô hình học tập và làm theo Bác gắn với nội dung chuyên đề năm 2020”, bà Thảo thông tin thêm.Đồng lòng làm đẹp quê hương

Trên cơ sở quán triệt chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cơ quan, đơn vị của huyện đã và đang tích cực triển khai, thực hiện nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, có mô hình “xây dựng tuyến đường đẹp” với chiều dài gần 1km ở ấp 3, xã Hòa Mỹ.

Ông Trịnh Thanh Sang, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3, cho biết mô hình được thực hiện từ nguồn lực vận động xã hội hóa trong dân. Cụ thể, ngoài treo đèn chiếu sáng, làm cột cờ bằng ống sắt, hàng rào cây xanh trước nhà, người dân sẽ cùng với các đoàn thể ở địa phương ra quân trồng hoa kiểng ven đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn thêm sạch đẹp, đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm.

Đồng tình và tích cực tham gia thực hiện mô hình do Chi bộ ấp 3 phát động, bà Lê Thị Đẹp cho rằng: “Từ khi được trên quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường đất thành bê tông vào năm 2018 đến nay, bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng đổi mới. Không chỉ hài lòng với điều kiện đi lại dễ dàng trong hai mùa mưa, nắng mà người dân địa phương còn cảm thấy tự hào vì đã được góp phần công sức xây dựng quê hương phát triển”.

 Ban Tuyên giáo Huyện ủy thông tin, đầu năm đến nay, bên cạnh việc triển khai, xây dựng mới theo nội dung chuyên đề năm 2020, các cơ quan, đơn vị còn quan tâm củng cố, nâng chất, phát huy hiệu quả nhiều mô hình học tập và làm theo Bác thời gian qua. Từ đó, góp phần lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mai Văn Tình khẳng định: “Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tập trung phát động sâu rộng việc đăng ký xây dựng và triển khai, thực hiện mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020. Nhờ vậy, giúp cho việc học tập và làm theo Bác thêm lan tỏa, kịp thời động viên, cỗ vũ Nhân dân cùng tham gia thực hiện và chung tay xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển”.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong việc học tập và làm theo Bác thời gian qua trên địa bàn, đã xây dựng và nhân rộng nhiều gương điển hình và mô hình mới, có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực. Hiện toàn huyện có 213 mô hình tập thể và 380 gương cá nhân điển hình tiêu biểu với những việc làm thiết thực.

Cụ thể như cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả, giảm phiền hà cho Nhân dân, giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí hoạt động; cải tiến công cụ sản xuất giúp giảm chi phí và thời gian lao động; cần, kiệm trong lao động, sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập; có lòng yêu thương con người, hiến đất xây dựng nhà thông tin, trường học, giao thông, thủy lợi; giúp đỡ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>