Học Bác làm đẹp quê hương

06/10/2021 | 09:22 GMT+7

Thực hiện chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Ban Thường vụ Thành ủy Vị Thanh yêu cầu các phường, xã khảo sát, đăng ký xây dựng, nâng chất tuyến đường đẹp, tuyến phố văn minh. Nỗ lực thực hiện sự chỉ đạo này, nhiều tuyến đường đã được đưa vào diện xây dựng trên nền tảng “đẹp” trước đó, góp phần tạo chuyển biến về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Diện mạo tuyến đường đẹp ở ấp 2, xã Vị Tân.

Đi trên tuyến đường Chiến Thắng ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, nhiều người trầm trồ bởi vẻ đẹp của những dãy hoa trang được trồng thẳng tắp, cắt tỉa gọn gàng; cảnh quan nơi đây còn được chăm chút bằng những hàng rào cây xanh, cây kiểng do người dân trồng. Ông Mai Thanh Hiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2, cho biết, đây là tuyến đường đẹp do xã, ấp phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy.

Tuyến đường này trước đây từng được lựa chọn xây dựng tuyến đường đẹp nhưng chưa được đẹp vì mỗi hộ dân chọn trồng loại hoa khác nhau. Thấy vậy, Đảng ủy xã Vị Tân và Chi bộ ấp 2 thống nhất ươm hoa trang để trồng trên toàn tuyến này. Nhờ trồng đồng loạt và đồng bộ cùng một loại hoa cộng với sự tỉ mỉ trong khâu chăm sóc nên tuyến đường này đã “thay da đổi thịt” thấy rõ so với trước đây, trở thành một trong những tuyến đường đẹp nhất của xã.

Trên tuyến đường Chiến Thắng có khoảng 70 hộ dân sinh sống. Ông Mai Thanh Hiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2, cho biết, để có tuyến đường đẹp như hiện nay là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân. Theo đó, cán bộ xã, ấp đã vận động xã hội hóa ươm giống hoa trang và tích cực tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia trồng hai bên đường. Đặc biệt là cán bộ xã, ấp đã nêu gương khi thường xuyên ra quân trồng, chăm sóc hoa, từ đó dễ dàng kêu gọi, vận động người dân hưởng ứng làm theo.

Nhà ở ven tuyến đường này, ông Trần Đức Hùng, ở ấp 2, xã Vị Tân, tích cực trồng và chăm sóc hoa trang trước cửa nhà mình. Vào mùa khô, ông tích cực tưới nước giúp hoa đủ sức phát triển tươi tốt. Ông Hùng chia sẻ: “Mỗi người chỉ cần quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường ở gia đình sạch đẹp thì xóm ấp chắc chắn sẽ đẹp hơn. Học và làm theo gương Bác, tôi muốn đóng góp cho sự phát triển của địa phương trong khả năng có thể. Do đó, tôi bỏ ra chút công sức để trồng và chăm sóc hoa trang, góp phần xây dựng tuyến đường đẹp của ấp”.

Tương tự, bà Huỳnh Kim Hoa, ở ấp 2, xã Vị Tân, cũng là một trong những hộ có đóng góp nổi bật trong việc xây dựng tuyến đường đẹp của ấp. Khi được chính quyền vận động, gia đình bà đã hỗ trợ việc ươm giống hoa trang để trồng hai bên đường. Theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nghe Chi bộ ấp tuyên truyền nên bà cũng biết đôi điều về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Bà chọn học và làm theo gương Bác từ những việc gần gũi, thiết thực nhất với mình. Do đó, khi xã, ấp phát động xây dựng tuyến đường đẹp thì bà tích cực hưởng ứng, trồng và thường xuyên chăm sóc hoa trang để nó được đẹp mắt như hiện nay.

“Việc xây dựng tuyến đường đẹp sẽ giúp chất lượng cuộc sống được tốt hơn. Do đó, tôi hết lòng ủng hộ và góp sức cùng chính quyền trong thực hiện”, bà Hoa nói.

Ông Võ Thanh Phong, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy xã Vị Tân, chia sẻ: “Tuyến đường Chiến Thắng ở ấp 2 được đẹp như thế là nhờ sự đóng góp của người dân. Dù bận rộn với chuyện cơm áo gạo tiền nhưng bà con đã hết lòng ủng hộ khi chính quyền địa phương vận động xây dựng tuyến đường đẹp. Ý thức của bà con cao như vậy một phần cũng nhờ Đảng ủy xã đã tích cực tuyên truyền, quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong Nhân dân”.

Nhận thấy việc học tập và làm theo gương Bác xây dựng tuyến đường đẹp góp phần tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp, làm thay đổi diện mạo nông thôn và góp phần nâng cao đời sống người dân nên xã Vị Tân sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này. Hiện, xã chỉ đạo tăng cường ươm giống hoa trang để tới đây sẽ trồng trên nhiều tuyến đường ở ấp 1, ấp 2, ấp 2A, ấp 3A, ấp 6... Từ đó, hứa hẹn giúp cho diện mạo nông thôn, cảnh quan môi trường ở xã Vị Tân sẽ đẹp hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, việc xây dựng tuyến đường đẹp theo sự chỉ đạo của Thành ủy cũng được phường VII triển khai thực hiện tốt. Ông Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường VII, cho biết, phường chọn xây dựng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh ở khu vực 4 dài 1,3km thành tuyến đường đẹp. Hiện, phường đã vận động người dân tham gia trồng cây huỳnh anh, hoàng yến và hoa trang ven hai bên đường. Một khi cây lớn sẽ tạo nên tuyến đường đẹp.

Có thể nói, cấp ủy, chính quyền và người dân ở các phường, xã trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng các tuyến đường đẹp, đó là sự vận dụng thực hiện chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Việc làm này góp phần xây dựng diện mạo quê hương ngày càng sạch đẹp, xứng tầm với địa phương đã được công nhận đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>