Học Bác là học suốt đời

08/02/2017 | 09:47 GMT+7

Đó là tâm sự của cựu chiến binh, đại tá Hồ Minh Giao, ngụ khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ - một điển hình tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015. 

Ông Hồ Minh Giao thường nghiên cứu những câu chuyện kể về Bác để truyền đạt lại cho đảng viên trong những lần sinh hoạt chi bộ.

Chúng tôi được gặp ông tại căn nhà cấp 4 đơn sơ nằm khuất trong con rạch nhỏ ở khu vực Bình Hiếu. Ông Giao đã bước sang tuổi 86 nhưng trông rất minh mẫn, khỏe mạnh. Bao năm qua, người dân khu vực này biết đến ông như một tấm gương sáng trong cuộc sống. Là đảng viên trên 60 tuổi Đảng, ông Giao luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của địa phương, rất có trách nhiệm với việc dân, việc nước.

Cách nay 70 năm, phát huy truyền thống yêu nước của gia đình và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông hăng hái lên đường làm cách mạng, ra Bắc vào Nam; đời lính trải qua nhiều gian truân, vất vả đã giúp ông trui rèn tinh thần, ý chí cách mạng, dù sống trong hoàn cảnh, cương vị nào cũng luôn mẫu mực, làm tròn nhiệm vụ của một người con của Đảng, người cháu của Bác Hồ.

Giã từ đời lính, ông về lại quê hương tiếp tục đảm nhận vai trò chủ tịch hội cựu chiến binh huyện; năm 2004, khi chia tách tỉnh Cần Thơ, ông được phân công giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Hậu Giang đến năm 2007 mới chính thức nghỉ hưu.

Trở về địa phương, với tâm niệm “còn khỏe còn cống hiến”, ông tiếp tục làm tốt vai trò của đảng viên cao niên, cựu chiến binh gương mẫu. Luôn khắc ghi lời dạy của Bác, “đảng viên đi trước”, các chủ trương, hoạt động của Đảng, Nhà nước đề ra ông đều chấp hành tốt và vận động gia đình, người dân trong ấp làm theo. Dù tuổi cao, nhưng từ khi về sinh hoạt tại chi bộ khu vực Bình Hiếu đến nay ông chưa vắng mặt buổi sinh hoạt lệ nào. “Ngày vào Đảng tôi đã thề suốt đời đi theo Đảng, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tận tụy lao động, cống hiến sức mình cho nhân dân, cho đất nước, cho Đảng. Vì thế còn sống, còn khỏe mạnh ngày nào tôi phải làm tròn nhiệm vụ của người đảng viên”, ông Giao cho biết.

Qua trò chuyện chúng tôi nhận thấy ở ông Giao luôn có suy nghĩ, hành động liêm chính, giản dị. Hàng chục năm qua, ông vẫn luôn giữ nếp sống của người lính. Dù tuổi cao, nhưng nhận thấy còn khả năng lao động nên ông vẫn chịu khó trồng trọt, chăn nuôi để có thêm thu nhập phụ giúp chi phí sinh hoạt hàng ngày cho gia đình. Mỗi ngày, ông duy trì thói quen luyện tập thể dục để giữ gìn sức khỏe. Để trí óc luôn minh mẫn, ông duy trì đọc sách, báo và theo dõi sát các thông tin thời sự để kịp thời nắm bắt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tình hình trong nước và quốc tế.

Với trách nhiệm người cựu chiến binh, ông luôn vận động gia đình, hàng xóm tích cực chăm lo sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo. Mỗi khi địa phương phát động phong trào gì thì ông cũng gương mẫu làm trước, nhất là việc tuyên truyền, vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và người dân địa phương. 

Ông Giao chia sẻ: “Là một trong số ít đảng viên cao tuổi Đảng ở chi bộ nên tôi luôn cố gắng động viên, giáo dục, củng cố, nâng cao nhận thức chính trị cho thế hệ đảng viên trẻ. Mỗi lần sinh hoạt chi bộ, tôi luôn chủ động kể những mẫu chuyện về Bác để tạo thêm sức lan tỏa việc học tập và làm theo Người trong đảng viên trẻ”.

Một số người dân địa phương cho biết, là người có uy tín trong xóm ấp, ông Giao luôn là cầu nối để hóa giải những hiềm khích trong mối quan hệ xóm làng. Thấy ai không chí thú làm ăn, va vướng cờ bạc, ông khéo léo khuyên răn, động viên để họ phấn đấu vươn lên, không còn sa ngã. Tùy vào hoàn cảnh, vị trí ông luôn có thái độ cư xử đúng mực nên ông được nhiều người nể trọng.

Theo Đảng ủy phường Vĩnh Tường, qua phát động thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn phường xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Trong số đó, ông Hồ Minh Giao là một điển hình rất tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào ở địa phương. Ông luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, đồng thời thường xuyên động viên, giáo dục con cháu, người dân xung quanh về ý thức thực hiện nếp sống văn hóa, chăm chỉ làm ăn xây dựng cuộc sống ấm no.

Theo ông Giao, muốn người khác học theo Bác thì bản thân ông phải học trước để mọi người thấy được việc học tập, làm theo Người không quá khó, không cần học những điều lớn lao, đơn giản là học những gì gần gũi với vai trò, nhiệm vụ của mình. Thời trẻ ông học Bác tinh thần yêu nước, cống hiến sức mình cho nền độc lập dân tộc; thời trung niên ông tiếp tục đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về già ông tập cho mình lối sống giản dị, lạc quan, quan tâm chăm lo việc chung.

Kết thúc câu chuyện, chúng tôi còn được ông chia sẻ điều thú vị: “Tên thật của tôi là Trịnh Kỳ Trân, cái tên Hồ Minh Giao là do tôi tự đặt cho mình khi tham gia cách mạng, đó là lời nhắc nhở bản thân tôi lúc nào cũng phải nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng, của Bác Hồ giao phó”.

Cả cuộc đời gắn bó với cái tên Hồ Minh Giao nên bản thân ông luôn giữ gìn lời thề sắt son với Đảng, với Bác. Cho dù hoàn cảnh nào ông cũng luôn trung thành với Đảng và tôn kính Bác Hồ, luôn phấn đấu học tập theo tấm gương đạo đức của Bác để hoàn thiện mình hơn.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>