Học Bác giúp ích quê hương

25/01/2017 | 09:48 GMT+7

Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy. Học tập và làm theo gương Bác, người dân xã Vĩnh Thuận Tây luôn sống san sẻ, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Cầu Sáu Thế, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, đã được bê tông hóa.

Tết này, những ai đi làm ăn xa đã lâu được về lại nhà ở kênh Sáu Toàn, ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, chắc hẳn sẽ vô cùng phấn khởi vì sự đổi khác của nơi này. Con đường nhỏ lầy lội mỗi khi mưa về giờ được thay thế bằng lộ bê tông rộng 2,5m. Những chiếc cầu ván trơn trợt, mục nát cũng “hóa thân” thành cầu kiên cố, vững chắc. Sự đổi thay này không chỉ ở hình thức mà quan trọng hơn là nó xuất phát từ nhận thức của người dân.

Bà Lý Thị Tiên, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, tiết lộ: “Đường mới, cầu mới có được là nhờ công đóng góp của người dân trong xóm. Nhà nước phát động làm lộ, dân dọn dẹp mặt bằng, hùn tiền mua cát, đá đổ. Riêng cầu bê tông, kinh phí xây dựng là của dân”. 

Người dân cho biết, dọc tuyến kênh này, dân cư phát sinh đông đúc, nhưng đường giao thông chưa được đầu tư. Trước nhu cầu bức xúc trong đi lại, giao thương hàng hóa, địa phương phát động làm đường giao thông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, lộ đã hoàn thiện nhưng cầu gỗ mục nát chưa thể xóa do địa phương chưa có kinh phí. Trong những dịp tiếp xúc cử tri, dân hay phản ánh vấn đề này đến các cấp chính quyền. Đầu năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây phối hợp với nhà thờ giáo xứ Xavier triển khai mô hình “Xóa cầu gỗ”, đây cũng là mô hình nhân rộng những việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Xã vốn có rất đông đồng bào công giáo, phần lớn đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Hàng năm, triển khai các mô hình học tập Bác, Mặt trận Tổ quốc xã chủ động phối hợp với các hội đồng giáo xứ trên địa bàn để tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong đồng bào giáo dân bằng những việc làm thiết thực, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Từ khi mô hình “Xóa cầu gỗ” ra đời đã góp phần tạo sức lan tỏa những việc học tập và làm theo gương Bác trong đồng bào lương - giáo ở ấp 4. Sau khi cây cầu gỗ đầu tiên được xóa nhờ nguồn kinh phí vận động từ nhà thờ giáo xứ Xavier thì cây cầu bê tông thứ 2, thứ 3 cũng được hoàn thành với kinh phí một phần do nhà thờ hỗ trợ, phần còn lại chủ yếu do nhân dân trên tuyến tự đóng góp xây dựng.

“Tôi nghe chính quyền ấp nói, thực hiện việc học tập và làm theo Bác, nhà thờ giáo xứ Xavier có hỗ trợ kinh phí xóa được 2 cây cầu gỗ khu vực đông bà con có đạo. Tuyến này còn lại một cây cầu gỗ xuống cấp nên chúng tôi cũng đề xuất chính quyền ấp đứng ra vận động từng nhà trên tuyến, rồi xin thêm ở các mạnh thường quân, nhờ mỗi người chịu khó đóng góp chút công, chút của mà giờ đây đường sá thông thương, tụi con nít tự đạp xe đi học khỏe re, khỏi cần cha mẹ đưa rước bằng xuồng”, bà Tiên bộc bạch. 

Cách nay gần 2 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây cũng đã phối hợp với nhà thờ Vịnh Chèo triển khai mô hình “Chung tay giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào công giáo”, qua thời gian triển khai đến nay, nhà thờ đã vận động kinh phí xây dựng được 6 căn nhà tình thương cho các hộ dân khó khăn về nhà ở trong họ đạo. Ngoài ra, mỗi dịp tựu trường, khoảng 30 học sinh cuối cấp 3 trong đồng bào công giáo còn được nhà thờ hỗ trợ học bổng 1 triệu đồng/suất, nhằm giúp các em tiếp tục bước chân vào đại học.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lốc, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, thuộc diện nghèo, không đất sản xuất cũng như nghề nghiệp ổn định. Cách nay hơn 10 năm, ông đã được chính quyền cất tặng cho căn nhà tình thương. Nhưng nhà ở lâu ngày, không có điều kiện tu bổ, sửa sang nên cũng xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình ông Lốc quá khó khăn nên linh mục nhà thờ Vịnh Chèo cùng bà con họ đạo hỗ trợ cho gia đình ông 35 triệu đồng để sửa lại nhà.

Ông Nguyễn Văn Lốc cho biết: “Hiện nay, nhà được sửa lại khang trang hơn, không còn lo cảnh mưa tạt gió lùa như trước nên các con tôi cũng yên tâm đi làm ăn xa kiếm tiền phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Nói thật, có trong mơ tôi cũng không nghĩ gia đình mình có được khoản tiền lớn như vậy để sửa nhà”.

Chia sẻ về điều đã làm, linh mục Phạm Minh Thủy, Chánh sở Họ đạo Vịnh Chèo, cho biết: “Học tập và làm theo đạo đức của Bác cũng giống như làm những việc Đức Chúa răn dạy. Trong cuộc sống này, chỉ cần mỗi người phải biết sống bác ái, yêu thương lẫn nhau và chịu chia sẻ khó khăn của người khác thì cuộc sống chúng ta sẽ tốt đẹp hơn”.

Ngoài làm tốt công tác từ thiện, thời gian gần đây, linh mục Phạm Minh Thủy còn tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong đồng bào giáo dân. Ngay tại khuôn viên nhà thờ, linh mục tập trung chỉnh trang cảnh quan, thực hiện tốt mô hình “Cơ sở thờ tự sáng, xanh, sạch, đẹp” do địa phương phát động. Hiện tại, quanh khuôn viên nhà thờ đều được trồng cây xanh, hoa kiểng đẹp mắt. Vấn đề rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày cũng được nhà thờ xử lý triệt để bằng lò đốt rác. 

Bằng tình yêu, lòng tôn kính đối với tấm gương đạo đức của Bác, mỗi nơi, mỗi người đều chọn cho mình cách học tập và làm theo gương Bác khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một ý nghĩ là học tập và làm theo đạo đức của Người để bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>