Học Bác đức tính cần cù, vượt khó

01/11/2021 | 09:31 GMT+7

Sức lan tỏa của việc học tập và làm theo gương Bác không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà cả người dân, nhất là đối với người dân tộc Khmer. Chị Lý Thị Huệ, ở ấp Tân Hưng, hội viên phụ nữ thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, đã học Bác ở đức tính cần cù để vươn lên trong cuộc sống.

Chị Huệ bên vườn đu đủ và rẫy dây.

Gia đình có 5 nhân khẩu nhưng chỉ có 5 công đất trồng mía liên tục thua lỗ nhiều năm liền, có lúc gia đình chị Lý Thị Huệ rơi vào túng quẩn.

Cách đây 4 năm, chị Huệ được địa phương vận động tham gia vào Chi hội phụ nữ ấp Tân Hưng. Qua những buổi sinh hoạt, chị và nhiều hội viên khác được giới thiệu những mẩu chuyện về đức tính cần cù, yêu lao động của Bác. Trong đó, chị Huệ tâm đắc nhất với lời Bác dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”.

Rồi lời dạy đó như thôi thúc chị muốn làm gì đó để tự cải thiện đời sống thay vì an phận, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Chị Huệ cho biết: “Là người dân tộc thiểu số, thuộc diện nghèo, những năm qua cũng được địa phương quan tâm hỗ trợ rất nhiều mặt. Nhưng sự hỗ trợ có nhiều đến mấy thì cũng có giới hạn nên bản thân không muốn phụ thuộc mà muốn tự làm gì đó để cải thiện cuộc sống”.

Nghĩ là làm, vậy là chị Huệ bắt tay vào cải tạo lại diện tích đất, vay ít vốn từ Quỹ giúp nhau của Hội LHPN thị trấn. Chị chủ động bỏ mía chuyển sang trồng đu đủ trên liếp, cặp mé liếp chị làm giàn trồng thêm các loại rẫy dây như dưa leo, bầu, mướp; xung quanh nhà thì chị thả nuôi thêm gia súc, gia cầm. 

Những lúc công việc đồng áng xong xuôi, rảnh rỗi, chị tranh thủ đi làm thuê ở xóm để lấy tiền mua phân, thuốc chăm bón vườn cây của gia đình và mua thức ăn cho đàn vật nuôi...

Cứ thế, nhờ tính cần cù, chịu khó, lấy ngắn nuôi dài, đến khi cộng lại các nguồn thu nhập từ đu đủ, rẫy dây, vật nuôi… hàng năm chị Huệ thu về lợi nhuận hơn 50 triệu đồng. “Cái mình thiếu là đất đai chứ thừa về sức khỏe lao động nên đối với người ta trồng một loại cây còn mình trồng 2, 3 loại trên cùng một diện tích đất. Đu đủ trồng 8 tháng mới cho thu hoạch, còn rẫy dây thì ngắn hơn nên vừa lấy ngắn nuôi dài vừa có đồng vô đồng ra trang trải cuộc sống hàng ngày. Từ đó, mấy năm qua gia đình ổn định hơn”, chị Huệ cho biết thêm.

Nhờ hướng đi phù hợp mà từ một hộ dân tộc thiểu số nghèo nhất ấp, giờ đây không chỉ chị đã trả xong tiền vay mà gia đình còn mua thêm được 2 công đất để tiếp tục mở rộng canh tác. Có được mô hình sản xuất với thu nhập tương đối ổn định, cuối năm 2020, chị Huệ mạnh dạn trả sổ hộ nghèo cho địa phương để giúp đỡ trường hợp khác.

Chị Võ Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Chị Huệ và nhiều chị em khác được phổ biến nhiều mẫu chuyện về tấm gương, đạo đức Bác Hồ, từ đó, các chị rút ra được những điều tâm đắc mà làm theo. Đối với chị Huệ, nhờ sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, biết kết hợp nhiều hình thức sản xuất phát triển kinh tế gia đình mà vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Huệ là tấm gương tiêu biểu được chúng tôi thường xuyên nhắc đến trong các đợt sinh hoạt hội”.

Chị Lý Thị Huệ đã học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, từ đó xây dựng gia đình ấm no, góp phần xây dựng quê hương thêm phát triển…

TRÍ THỨC - DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>