Đâu khó có cựu chiến binh

08/06/2021 | 10:09 GMT+7

Đó là câu lạc bộ (CLB) do Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, thành lập vào năm 2016 để học tập và làm theo gương Bác. Từ đó đến nay, các thành viên tham gia đã tích cực hợp sức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích của cộng đồng và người dân.

Từ năm 2019 đến nay, các thành viên trong CLB đã thực hiện giặm vá, nâng cấp 4km đường giao thông trên địa bàn xã.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Vị Thắng, cho biết, khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được ban hành vào ngày 15-5-2016, Hội CCB của xã đã bàn bạc, thảo luận về việc xây dựng một mô hình để hưởng ứng thực hiện chỉ thị; sau đó đã thống nhất thành lập CLB “Đâu khó có CCB” gồm 18 thành viên là hội viên CCB của xã.

Triển khai thực hiện, các thành viên sẽ là nòng cốt vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo về ngày công lao động trong xây dựng, sửa chữa nhà ở, làm hàng rào, cổng rào, trồng hoa kiểng; thực hiện sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn, vận động các gia đình xây dựng hố rác hợp vệ sinh…

5 năm qua, CCB trong CLB đã góp sức thực hiện được nhiều việc có ích cho địa phương.

Chẳng hạn như thấy tuyến đường ở ấp 9 xuất hiện những chỗ bị hư hỏng, các thành viên tính toán sử dụng kinh phí 2 triệu đồng do UBND xã hỗ trợ và vận động thêm xã hội hóa 2,5 triệu để mua vật tư về giặm vá. Ông Trần Văn Phước, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 9, thành viên của mô hình, nhớ lại, có 9 người tham gia công việc giặm vá tuyến đường của ấp và mất 3,5 ngày để hoàn thành.

“Đáng quý là có 2 người dân không phải là thành viên của CLB nhưng đã tích cực tham gia. Trời nắng chang chang nhưng chúng tôi làm việc rất hăng say, vì nghĩ tuyến đường của ấp sau khi giặm vá sẽ phẳng phiu, người dân đi lại dễ dàng. Chúng tôi phân công công việc rất cụ thể; người thì đi lấy nước, người trộn bê tông. Ai cũng thực hiện tốt công việc được giao với tinh thần tự nguyện và cống hiến”, ông Phước chia sẻ.

Không phải là thành viên của CLB và thường bận rộn với việc đồng áng nhưng ông Trần Văn Trọng, ở ấp 9, đã dành ra mấy ngày công tiếp sức giặm vá đường. “Tuyến đường của ấp được phẳng phiu sẽ giúp cho người dân của ấp, trong đó có tôi được đi lại dễ dàng hơn. Do đó, việc giữ gìn, bảo vệ tuyến đường này là trách nhiệm chung của mỗi người. Đó là lý do tôi đã góp sức cùng giặm vá đường”, ông Trọng nói.

Không chỉ giặm vá đường, các thành viên trong CLB còn hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời người dân gặp khó khăn. Chẳng hạn như vào năm 2018, khi hay tin căn nhà của bà Bùi Thị Nga, ở ấp 6, bị tốc mái do giông lốc thì hội viên trong CLB đã vận động xã hội hóa được 2 triệu đồng để sửa chữa nhà cho bà Nga…

Theo ông Lê Thanh Bình, với phương châm “Đâu khó có CCB”, các thành viên trong CLB đã tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao đời sống người dân. Tính từ năm 2019 đến nay, CLB đã giúp cho 21 hộ dân làm hàng rào, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; sửa chữa, nâng cấp 4km đường giao thông trị giá 27 triệu đồng; kết hợp với đơn vị có liên quan xây dựng mới cây cầu Kinh Tây ở ấp 11, trị giá 60 triệu đồng...

Ông Phạm Thanh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vị Thắng, đánh giá: “Hội viên CCB thông qua CLB “Đâu khó có CCB” đã thể hiện tinh thần tốt đẹp của người Bộ đội Cụ Hồ, đó là biết đoàn kết, hợp sức để thực hiện những việc có ích cho sự phát triển của địa phương và người dân. Lãnh đạo xã đánh giá rất cao sự đóng góp ấy và luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho CLB hoạt động hiệu quả”.

Đáng quý hơn khi các thành viên trong CLB luôn thể hiện sự gương mẫu, tích cực trong thực hiện các phong trào ở địa phương, nhất là xây dựng gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Ông Lê Thanh Bình cho biết thêm: “Thời chiến, chúng tôi đã nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ để tham gia cách mạng chống lại kẻ thù; thời bình chúng tôi tiếp tục học tập và làm theo gương Bác về sự đoàn kết, đồng lòng, tích cực tự nguyện góp sức xây dựng quê hương phát triển. Những kết quả đạt được thời gian qua sẽ tiếp thêm động lực để chúng tôi đóng góp nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>