Chăm sóc thiếu niên, nhi đồng theo Di chúc của Người

23/10/2017 | 09:08 GMT+7

Lúc sinh thời, Bác luôn dành tình cảm đặc biệt với thiếu niên, nhi đồng. Bác không quên dành “lụa tặng già” và “sữa để em thơ”. Ba tháng, trước lúc Người đi xa, cũng nhân dịp ngày 1-6, Bác đã có lời căn dặn toàn Đảng, toàn dân cần “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng” (Báo Nhân Dân, số 5526, ngày 1-6-1969). Nhớ lời Người, những năm qua, công tác chăm lo cho thế hệ măng non được nhà trường, cùng các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt.

Nhờ phong trào nuôi heo đất mà nhiều học sinh nghèo của Trường THCS Tân Long, huyện Phụng Hiệp được yên tâm đến trường.

Chú trọng dạy học làm người, sống biết yêu thương

Về Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Châu Thành A, sẽ rất dễ bắt gặp hình ảnh những bọc giấy, những bao phế liệu được sắp xếp gọn gàng do các em học sinh nơi đây đóng góp vào phong trào kế hoạch nhỏ. Ông Huỳnh Hữu Liêm, Tổng phụ trách đội của trường, chia sẻ: “Học sinh ở đây cũng còn nhiều khó khăn, nên chủ yếu tôi phát động các phong trào gần gũi và thiết thực với học sinh hơn. Ngoài ra, đối với học sinh tiểu học thì ý thức là điều rất quan trọng mà các em cần có. Vì vậy, nhà trường cũng đẩy mạnh thi đua, tuyên truyền trong các lớp về nề nếp, chấp hành giờ giấc học tập, luật giao thông…”.

Không chỉ giáo dục để học sinh nâng cao ý thức từ các phong trào ngay tại lớp hàng năm, Trường Tiểu học Nguyễn Du còn tổ chức Cuộc thi kể chuyện Bác Hồ. Qua đây, nhằm giúp các em tìm hiểu thêm những bài học hay, câu chuyện ý nghĩa về cuộc đời của Bác, để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh nhìn lại mình mà phấn đấu. Hiện nay, vào đầu tuần, mỗi tháng hoặc thứ hai hàng tuần, các lớp sẽ tham gia kể một câu chuyện về Bác và rút ra bài học ngay sau đó.

Cũng đẩy mạnh các hoạt động, phong trào cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với mục tiêu để học sinh học được cách tiết kiệm, sẻ chia và giúp đỡ những bạn khó khăn hơn mình, năm học 2017-2018 này, Trường THCS Tân Long, huyện Phụng Hiệp tiếp tục thực hiện phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”. Nhìn những con heo đất đủ màu sắc được đặt tại các lớp, đang được các em học sinh tranh thủ cho ăn trong giờ ra chơi, ông Đỗ Hoàng Tây, Tổng phụ trách đội của trường, vui vẻ nói: “Do số lượng học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường nhiều, vì vậy, nhà trường đã thực hiện phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo” này. Nguồn quỹ từ phong trào các em sẽ dùng để trực tiếp hỗ trợ cho 1-2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của từng lớp. Qua phong trào này, tôi cũng mong muốn học sinh biết từ sự tiết kiệm ít ỏi hàng ngày của mình mà các em đã giúp cho nhiều bạn được tiếp tục ước mơ đến trường”.

Năm học 2016-2017, phong trào nuôi heo đất của Trường THCS Tân Long đã vận động được 44 triệu đồng để hỗ trợ cho học sinh nghèo. Ngoài những phong trào giúp học sinh học được cách quan tâm, sẻ chia nhau, năm học này, nhà trường còn nhận phụng dưỡng một Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Bên cạnh đó, hàng năm, trường đều tổ chức hoạt động về nguồn thăm các khu di tích lịch sử, tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa để giúp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Từ những hoạt động ý nghĩa và thiết thực đó cũng là điểm nhấn trong học tập và làm theo Bác ở nhiều trường học. Qua mỗi phong trào, các em học sinh càng thấm nhuần lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.

Tất cả vì đàn em thân yêu

Ngoài các hoạt động chăm sóc, giáo dục ý thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh ở các trường, các huyện, thị, thành đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao, tạo ra các sân chơi bổ ích, lành mạnh, khích lệ các em sáng tạo… Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, hàng năm, Thành đoàn Vị Thanh thường xuyên tổ chức nhiều công trình, phần việc thiết thực dành cho thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là dành cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Bí thư Thành đoàn, tâm sự: “Địa bàn vẫn còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy vào các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới… chúng tôi cũng kết hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn để vận động học bổng, quà hỗ trợ cho các em. Nhìn nụ cười ấm áp của các em khi đón nhận, đã giúp chúng tôi có thêm động lực để cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác chăm lo cho các em”.

Ngoài những hoạt động, phong trào nổi bật như chương trình “Thắp sáng ước mơ”, chương trình Họp mặt Xuân… hàng năm, Thành đoàn Vị Thanh còn phối hợp tổ chức Hội thi “Tin học trẻ”; Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; Chinh phục vũ môn… Đặc biệt là phong trào xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ”. Đến nay, đã trao tặng được 4 căn nhà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời thông qua các hoạt động, phong trào của Thành đoàn và các trường trên địa bàn thành phố Vị Thanh, đã tiếp thêm động lực để giúp các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Không chỉ tổ chức các chương trình chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, thời gian qua, Huyện đoàn Vị Thủy cũng triển khai xuống các liên đội cấp trường thực hiện thêm nhiều phong trào như: “Kế hoạch nhỏ”, “Hũ gạo tình thương”, “Người tốt - việc tốt”… Anh Lâm Thành Phong, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục, hỗ trợ thiếu niên, nhi đồng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thêm nhiều chương trình ý nghĩa để kịp thời san sẻ với trẻ em khó khăn trên địa bàn”.

Thông qua các hoạt động đội, thiếu niên, nhi đồng đã được học tập rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện, để mai sau nhi đồng trở thành công dân có tài, có đức. Qua đây, cũng góp phần giúp các em hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống, để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>