Tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo vệ người lao động trước dịch Covid-19

20/02/2020 | 05:49 GMT+7

Trao đổi về công tác bảo vệ người lao động trước dịch Covid-19, bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết:

- Các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chủ động tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền, hướng dẫn, vận động đến nắm bắt tình hình trực tiếp tại cơ sở; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc chung tay phòng tránh dịch bệnh hiệu quả nhằm góp phần giúp cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh yên tâm làm việc, lao động và sản xuất.

Đó là nhờ LĐLĐ tỉnh chủ động triển khai các giải pháp phòng tránh, thưa bà ?

- Đúng vậy, ngay từ những ngày đầu năm đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ban hành công văn yêu cầu các cấp công đoàn trên địa bàn phải nắm chắc và thực hiện nghiêm các nội dung văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương về việc phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, chúng tôi yêu cầu các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn đoàn viên và người lao động hiểu rõ và chủ động phòng, chống dịch; theo dõi sâu sát, kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên công nhân, người lao động bình tĩnh, tránh hoang mang, lo lắng quá mức hoặc chủ quan lơ là về dịch bệnh.

Đồng thời, đề nghị người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, chủ động cách ly với lao động nước ngoài, đặc biệt đối với lao động người Trung Quốc theo hướng dẫn. Rửa tay bằng nước diệt khuẩn, đeo khẩu trang trong khi lao động, sản xuất.

Thưa bà, sau khi quán triệt tinh thần chỉ đạo trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai, thực hiện thế nào ?

- Ngay sau khi tiếp nhận công văn chỉ đạo của trên, LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai Công văn số 432 đến các công đoàn trực thuộc thực hiện nhiều cách làm tích cực. Đặc biệt là chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với tinh thần phòng, chống dịch như “chống giặc”.

Tăng cường chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động, nhất là sau khi người lao động vừa nghỉ tết, quay trở lại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm việc.

Tiêu biểu như LĐLĐ thành phố Vị Thanh đã phối hợp với chủ doanh nghiệp, ngành y tế thành phố tổ chức trao tặng 1.000 khẩu trang y tế miễn phí cho công đoàn viên, người lao động của Công ty TNHH MTV Bách Mỹ Nội y, ở cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố; gắn với việc tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, hướng dẫn rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách, giúp nâng cao ý thức tự phòng tránh dịch Covid-19.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp công đoàn đã thực sự giúp cho công đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động an tâm công tác, thưa bà ?

- Có thể nói, tuy tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp công đoàn thì tình hình tư tưởng của công đoàn viên, người lao động nói chung trên địa bàn tỉnh hiện đang ổn định, an tâm công tác. Đó là nhờ thường xuyên làm công tác tuyên truyền của cả hệ thống công đoàn vào cuộc động viên công nhân, người lao động tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để thực hiện các khuyến cáo, chỉ dẫn phòng, chống dịch bệnh.

Mặt khác, các công đoàn cơ sở luôn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả về công tác phòng tránh dịch Covid-19, như: thường xuyên nhắc nhở công nhân, người lao động tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng quy định, quy cách; quan tâm quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động phải cách ly…

Riêng tâm lý, tư tưởng của công nhân, người lao động cũng như tình hình sản xuất của công ty, doanh nghiệp có nhiều chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc vẫn ổn, thưa bà ?

- Hiện các khu, cụm công nghiệp của tỉnh có 4 doanh nghiệp có đông người lao động nước ngoài, tập trung ở 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Lạc Tỷ II, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A và Công ty TNHH Giấy Lee&Man, ở Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A, huyện Châu Thành, có nhiều lao động là người Trung Quốc.

Trên cơ sở theo dõi, nắm chặt tình hình, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng có liên quan của tỉnh, địa phương kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, cộng với ý thức tốt trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả từ doanh nghiệp.

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp cho những lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch được nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, đảm bảo không để lây lan khi đi làm cũng như đề xuất với người sử dụng lao động trang bị đầy đủ các phương tiện y tế phòng tránh lây nhiễm bệnh, giữ gìn vệ sinh tại doanh nghiệp.

Nhờ vậy mà đến nay, công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp có người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh đều an tâm công tác, hoạt động sản xuất diễn ra bình thường.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, thành phố (bên phải) trao khẩu trang y tế miễn phí cho đại diện Công ty TNHH MTV Bách Mỹ Nội y.

Thưa bà, để góp phần giúp người lao động an tâm làm việc, tránh hoang mang trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19 thì LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục có chỉ đạo ra sao ?

- LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn phải chủ động phối hợp với ngành y tế và cơ quan có liên quan tích cực triển khai các giải pháp phòng tránh dịch bệnh; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 để người lao động hiểu rõ và tích cực phòng tránh bệnh đúng cách.

Các cấp công đoàn luôn theo dõi sát sao, kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên người lao động bình tĩnh, tránh hoang mang lo lắng quá mức hoặc chủ quan lơ là về dịch bệnh, phải bình tĩnh, yên tâm lao động sản xuất.

Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng tránh dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc.

Tiếp tục theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ở những địa bàn và doanh nghiệp có sử dụng chuyên gia và người lao động nước ngoài đi từ vùng có dịch về cần giám sát việc kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế và tuyên truyền để người lao động không hoang mang, lo lắng dẫn đến ngừng việc tập thể vì lý do không chính đáng.

Khuyến cáo cán bộ, công đoàn viên, người lao động không chia sẻ thông tin chưa chính thức hoặc những nhận định mang tính chủ quan lên các trang mạng xã hội để tránh hiểu lầm, hiểu không đúng về tình hình dịch bệnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền trên các website, fanpage của đơn vị, bản tin của doanh nghiệp các nội dung về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống; tăng cường vệ sinh các bếp ăn, vận động doanh nghiệp hỗ trợ phát miễn phí khẩu trang y tế và hướng dẫn người lao động sử dụng khẩu trang đúng cách…

Xin cảm ơn bà !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>