Tiếp tục nêu cao vai trò chủ động của công đoàn

10/01/2020 | 07:35 GMT+7

Với nỗ lực, cố gắng, đoàn kết phấn đấu của công đoàn các cấp đã góp phần giúp phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn tỉnh nhà đạt được nhiều thành tích quan trọng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Thanh Lam trao cờ, bằng khen và chúc mừng các đơn vị có thành tích cao trong phong trào thi đua năm 2019.

Nổi bật là trong năm 2019, Công đoàn Hậu Giang thành lập mới 12 công đoàn cơ sở, phát triển mới gần 5.000 đoàn viên; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước đến công nhân, viên chức, lao động.

Năm qua, phần lớn công nhân, viên chức, lao động có việc làm ổn định; đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện lao động được cải thiện; người lao động phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động công đoàn. Nhờ vậy, trong năm không xảy ra tranh chấp lao động, nguyện vọng của công nhân, lao động được giải quyết kịp thời.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vị Thanh có 94 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 2.500 đoàn viên. Ngoài tập trung thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đơn vị còn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở.

Cụ thể, LĐLĐ thành phố đã thành lập được 2 mô hình mang tính đột phá và được trên công nhận, gồm mô hình đăng nộp kinh phí công đoàn cơ sở qua ngân hàng, quầy hàng 0 đồng. Qua đó góp phần tạo nên phong trào mới, giúp nâng cao kết quả hoạt động công đoàn. Đáng ghi nhận là năm qua, hầu hết công đoàn cơ sở trực thuộc đều được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có công đoàn cơ sở yếu, kém.

Ông Phan Văn Nhớ, Chủ tịch LĐLĐ thành phố, cho hay cùng với xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, đơn vị còn tập trung cho việc phát triển công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước. Theo đó, trong năm đã vận động thành lập mới 4 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước và phát triển mới 265 đoàn viên. Đây cũng là năm đơn vị cấp huyện có số công đoàn cơ sở ngoài nhà nước được thành lập nhiều nhất.

Công đoàn Viên chức tỉnh có 70 công đoàn cơ sở trực thuộc với 3.384 đoàn viên. Năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi, hội diễn gắn với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, thu hút hơn 1.400 lượt đoàn viên, người lao động tham gia.

Nhiều hoạt động có quy mô do LĐLĐ tỉnh tổ chức được Công đoàn Viên chức tỉnh quy tụ nhiều đoàn viên có năng khiếu tham gia, trong đó, Hội thi “Cán bộ công đoàn giỏi” Công đoàn Viên chức đạt hạng nhất. Ngoài ra, được LĐLĐ tỉnh cũng ghi nhận đơn vị có gần 700 sáng kiến, kinh nghiệm và 1 mô hình đột phá cấp tỉnh; đồng thời, đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xét tặng 4 đoàn viên nhận bằng khen lao động sáng tạo…

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho biết thời gian qua, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã dần đưa phong trào công đoàn đi vào thực tế nhu cầu của đoàn viên và người lao động; đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển. Từ đó, tác động tích cực đến ý thức, thái độ của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống.

Theo ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, năm qua, các cấp công đoàn của tỉnh đã làm tốt vai trò đại diện; kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động những ý kiến chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Đặc biệt, thông qua hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc, cấp bách trong đoàn viên…

Để góp phần giúp phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn phát triển, ông Lữ Văn Hùng yêu cầu LĐLĐ tỉnh cần tiếp tục nêu cao vai trò chủ động của công đoàn trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật cùng tác phong công nghiệp cao; luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, phương pháp phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, ngành nghề, đối tượng. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng của cán bộ, đoàn viên các cơ quan, đơn vị gắn với việc tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ cải cách hành chính và công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, trình độ, kỹ năng, chủ động thích ứng với sự thay đổi của tình hình và yêu cầu nhiệm vụ; nhất là tình hình hội nhập và thực hiện các hiệp định sẽ tác động trực tiếp đến người lao động. Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>