Thường xuyên nâng cao các hoạt động công đoàn

26/01/2020 | 18:58 GMT+7

Năm 2019, các cấp công đoàn tổ chức thực hiện hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Bà Lê Thị Thanh Lam (thứ 2, từ phải qua), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đến thăm hỏi việc chăm lo tết cho người lao động của công ty may.

Thiết thực chăm lo

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2019, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp từng bước ổn định, việc làm cho công nhân, lao động cơ bản được đảm bảo. Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, lãnh đạo công ty, doanh nghiệp đề ra biện pháp ổn định việc làm, tiền lương cho người lao động.

Các cấp công đoàn phối hợp với ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật đối với người lao động. Đáng ghi nhận là trong năm 2019, không có tranh chấp lao động xảy ra, nguyện vọng của công nhân, người lao động luôn được giải quyết kịp thời.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đánh giá nhìn chung, đa số lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động đúng theo quy định, tạo được tâm lý phấn khởi cho công đoàn viên và người lao động an tâm công tác, lao động sản xuất.

Trong năm 2019, các cấp công đoàn đã bàn giao 117 “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 3,5 tỉ đồng; phê duyệt 4 dự án vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với số tiền 280 triệu đồng.

Cùng với đó là tích cực chăm lo đời sống cho công đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể như tổ chức tặng quà cho con đoàn viên công đoàn đậu đại học, tổ chức sinh nhật, thăm hỏi, hỗ trợ thai sản… số tiền hơn 3,5 tỉ đồng.

Quỹ “Tấm lòng vàng” năm 2019 vận động đóng góp được 1,7 tỉ đồng, đạt hơn 138% so chỉ tiêu kế hoạch. Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức trao 3.142 suất học bổng “Tấm lòng vàng” ở cấp mình với tổng số tiền hơn 816 triệu đồng…

Nâng chất hoạt động

Ngoài tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tổ chức công đoàn đối với người lao động nói chung.

Như tại Lễ phát động Tháng công nhân năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức “Phiên chợ công nhân” có 14 đơn vị tham gia gồm 25 gian hàng với nhiều dịch vụ, sản phẩm đa dạng, phong phú phục vụ nhu cầu mua sắm cho đông đảo người lao động, đặc biệt nhiều mặt hàng giảm giá từ 5-50%...

Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7), LĐLĐ tỉnh tổ chức Họp mặt cán bộ công đoàn chuyên trách qua các thời kỳ 3 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.Cần Thơ. Đồng thời, các cấp công đoàn đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi chào mừng ngày kỷ niệm này.

Nổi bật là xây dựng và thực hiện được nhiều mô hình mới, mang tính đột phá như “Gian hàng 0 đồng đến với người lao động” của Công đoàn Viên chức tỉnh và LĐLĐ TP.Vị Thanh; “Ngôi nhà điện máy công đoàn” của LĐLĐ huyện Long Mỹ; “Đồng hành cùng chương trình sức khỏe Việt Nam” của Công đoàn ngành y tế tỉnh.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thông tin phát huy kết quả đạt được, trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo của công đoàn cấp trên đối với công đoàn cơ sở theo hướng sâu sát, thiết thực, xuất phát từ yêu cầu của cơ sở và số đông đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” nên cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của công đoàn cơ sở trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của đơn vị; có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: “Trước mắt, các cấp công đoàn cần phối hợp thực hiện tốt chương trình phúc lợi, ưu đãi cho đoàn viên và người lao động, tăng cường chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn; tổ chức Tết sum vầy 2020 với mục tiêu không để người lao động nào không có tết”.

 

HỒNG PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>