Thực hiện đạt cao các chỉ tiêu nghị quyết của đoàn

19/07/2017 | 07:47 GMT+7

Nhiệm kỳ 2012-2017, các huyện, thị, thành đoàn và tương đương đã triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, qua đó ngày càng khẳng định vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà trong đóng góp xây dựng quê hương.

Anh Văn Sóc Bé rất chí thú làm ăn nên có cuộc sống ổn định.

Khi xem văn kiện Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Vị Thủy lần thứ XII diễn ra vào cuối tháng 6, nhiều đại biểu tỏ ra hài lòng khi trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Huyện đoàn Vị Thủy đề ra chỉ tiêu thành lập 16 mô hình làm ăn có hiệu quả trong ĐVTN nhưng thực hiện đạt gần gấp đôi với 31 mô hình. Nổi bật có thể kể đến các mô hình như: nuôi rắn, nuôi gà ở xã Vị Thắng; nuôi lươn, trồng rau nhút, nuôi cá ở xã Vĩnh Thuận Tây; trồng cam, nuôi rắn ở xã Vị Bình…

Đến ấp 5, thị trấn Nàng Mau, nhắc đến anh Văn Sóc Bé thì nhiều người tấm tắc khen vì thanh niên này biết chí thú làm ăn để có nguồn thu nhập ổn định lo cho gia đình. Sau khi xuất ngũ trở về, thấy hàng xóm nuôi bò đạt hiệu quả nên anh Sóc Bé liền vay ngân hàng 20 triệu đồng cùng với nguồn vốn sẵn có của gia đình để đầu tư mua 4 con bò. Qua 19 tháng nuôi, anh bán ra thị trường được 86 triệu đồng, lơi nhuận 25 triệu đồng. Chưa hết, tận dụng diện tích đất trống sau nhà, thanh niên này còn xây chuồng để thả nuôi hàng trăm con gà thịt. Anh Sóc Bé còn canh tác 8 công đất lúa, cộng các khoản lợi nhuận thường xuyên và định kỳ đủ để gia đình anh có cuộc sống no đủ.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp 5, anh Sóc Bé còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với đoàn viên trong ấp. Chi đoàn này có 21 đoàn viên, 15 trong số đó đang thực hiện các mo hình nuôi cá, gà có hiệu quả. “Thanh niên muốn phát triển kinh tế gia đình không khó, chủ yếu là bản thân phải biết suy nghĩ, tìm tòi cách làm ăn phù hợp với điều kiện của gia đình và địa phương”, anh Sóc Bé bộc bạch.

Toàn huyện Vị Thủy hiện có 16.783 thanh niên, phần lớn trong số đó sống bằng nghề nông. Để giúp ĐVTN lập thân, lập nghiệp ngay tại quê hương và hạn chế nhiều trường hợp đi làm ăn xa, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn ở huyen đã thực hiện tốt phong trào đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm. Nổi bật là phối hợp với ngành chức năng có liên quan mở 142 lớp dạy nghề với 4.035 ĐVTN tham gia và giải quyết việc làm cho 7.319 thanh niên. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ đã giúp ĐVTN xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Kết quả, đã giải ngân trên 38 tỉ đồng cho ĐVTN vay…

Với mục đích xây dựng, phát triển ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế trong ĐVTN, nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Vị Thủy đề ra chỉ tiêu mỗi đoàn cơ sở xã, thị trấn xây dựng được ít nhất 1 mô hình làm ăn hiệu quả do thanh niên làm chủ. Để hoàn thành chỉ tiêu này đòi hỏi đoàn cơ sở cac đơn vị phải tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ để tạo điều kiện giúp ĐVTN thực hiện tốt lý tưởng, hoài bão làm giàu chính đáng.

Nếu như dấu ấn của tuổi trẻ huyện Vị Thủy là xây dựng và phát triển các mô hình làm kinh tế hiệu quả thì tuổi trẻ thành phố Vị Thanh lại có những hoạt động nổi bật hướng về cộng đồng, trong đó có những công trình, phần việc để xây dựng thành phố đẹp hơn.

Dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng hiệu quả của mô hình “Đồng bào Công giáo xây dựng tuyến đường không rác thải” do Đoàn cơ sở phường I phối hợp với các đoàn thể của phường thực hiện là đáng ghi nhận. Hàng tháng, ĐVTN của phường phối hợp với các đoàn thể tiến hành nhặt rác, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, tuyên truyền người dân không lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán, đặc biệt là bố trí các thùng rác để bà con bỏ rác đúng nơi quy định…

Bí thư Đoàn phường I Lê Thị Mỹ Châu chia sẻ: “Tuổi trẻ của phường góp sức thực hiện mô hình này nhằm giúp thành phố thêm đẹp hơn, qua đó cũng để nâng cao ý thức của mọi người trong thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đó chỉ là một trong số nhiều công trình, phần việc mà ĐVTN đã thực hiện để giúp diện mạo thành phố thêm sáng, xanh, sạch, đẹp xứng tầm với một đô thị loại II trong tương lai. Cụ thể, nhiệm kỳ 2012-2017, tuổi trẻ thành phố đã xây dựng 1 tuyến đường văn minh; phát quang, giải tỏa hành lang lộ giới, dọn dẹp vệ sinh hơn 90km trên các tuyến đường; trồng hơn 22.500 cây xanh các loại; thu gom 1,5 tấn giấy vụn và hơn 50 tấn rác thải; trồng, làm mới và chỉnh trang lại hơn 22km hàng rào cây xanh tại các xã nông thôn mới…

Anh Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, cho biết: “Nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ thành phố sẽ tiếp tục thực hiện phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”; tổ chức cho ĐVTN xung kích tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, bảo vệ nguồn nước, vệ sinh môi trường nông thôn, đô thị tại các khu công nghiệp, các điểm du lịch, khu di tích… Qua đó, góp phần cùng các cấp, các ngành của thành phố thực hiện đạt các tiêu chí của đô thị loại II”.

Theo Tỉnh đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh có 91.491 thanh niên được giải quyết việc làm, đạt 130,7% chỉ tiêu nghị quyết; 274.926 thanh niên được tư vấn về nghề nghiệp và việc làm, đạt 142,28% chỉ tiêu nghị quyết; xây dựng mới 319/50 mô hình giúp đoàn viên, hội viên thoát nghèo bền vững, đạt 638% chỉ tiêu. Tuổi trẻ tỉnh nhà cũng phát huy hiệu quả vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đồng thời tổ chức các đội hình, duy trì và phát triển các mô hình tham gia trật tự an toàn giao thông như thành lập 198 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia trật tự an toàn giao thông, 730km tuyến đường thanh niên tự quản; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 219 cổng trường an toàn giao thông và 47 bến đò ngang an toàn…

Những kết quả trên khẳng định, tuổi trẻ Hậu Giang luôn có mặt trên tất cả các mặt trận; luôn có ý thức vì cộng đồng, sống đẹp, sống có ích, góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

“Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp bộ đoàn trong tỉnh phát triển mới 58.418 đoàn viên, đạt 116,8% chỉ tiêu nghị quyết; phát triển 81.425 hội viên mới, đạt 101,78% chỉ tiêu nghị quyết; giới thiệu 8.638 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đạt 123,4% chỉ tiêu nghị quyết và có 6.086 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, đạt 100% nghị quyết (chỉ tiêu là 70% so với số giới thiệu). Có 76/76 đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn cảm hóa được 1.258 thanh niên (chỉ tiêu 100% đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn hàng năm cảm hóa ít nhất 1 thanh niên chậm tiến), đạt 474,21% chỉ tiêu nghị quyết”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>