Thiết thực chăm lo đời sống lao động nữ

16/10/2017 | 09:59 GMT+7

Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nữ đóng vai trò rất quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn thực hiện tốt hoạt động đảm bảo quyền, lợi ích cho CNVCLĐ nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để lao động nữ tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, tích cực cống hiến sức mình.

Nhờ đồng vốn công đoàn hỗ trợ, bà Anh đã có thêm công việc phụ để tăng thu nhập.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Vị Thủy có số nữ CNVCLĐ chiếm khoảng 1/2 tổng số CNVCLĐ. Đa phần nữ CNVCLĐ là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, cán bộ chuyên trách ở các cơ quan, đơn vị đều có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nữ lao động ngoài biên chế, cán bộ không chuyên trách ở các công đoàn cơ sở xã, thị trấn có đời sống kinh tế khó khăn, thu nhập chưa ổn định.

Nhằm tạo điều kiện để nữ CNVCLĐ trên địa bàn an tâm làm việc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Vị Thủy đã tập trung huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ nữ.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vị Thủy, việc quan tâm chăm lo đời sống nữ CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến người lao động, đặc biệt là các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Phát động sâu rộng phong trào thi đua hai giỏi trong cả lực lượng nam và nữ CNVCLĐ. Năm 2017, Liên đoàn Lao động huyện đã thành lập “Câu lạc bộ chia sẻ yêu thương”, qua đó vận động toàn thể đoàn viên công đoàn đóng góp trên 40 triệu đồng tạo quỹ hỗ trợ cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó tập trung vào nữ CNVCLĐ.

Với số quỹ vận động được, Liên đoàn Lao động huyện trích 10 triệu đồng hỗ trợ cho 2 công đoàn viên nghèo mượn không tính lãi để có vốn làm ăn. Đồng thời, trao 10 phần quà tổng trị giá 5 triệu đồng cho 10 đoàn viên khó khăn đang mắc bệnh hiểm nghèo, trong đó có 7 đoàn viên nữ.

Công tác nhiều năm tại UBND thị trấn Nàng Mau với vai trò là cán bộ không chuyên trách, hàng tháng mức hỗ trợ nhận được của bà Nguyễn Thị Thúy Anh, cán bộ văn thư chỉ trên 1 triệu đồng. Là mẹ đơn thân, phải nuôi con đang học tiểu học nên gia cảnh bà thiếu trước hụt sau. Trước hoàn cảnh khó khăn ấy, Công đoàn cơ sở thị trấn đã đề xuất Liên đoàn Lao động huyện Vị Thủy hỗ trợ cho bà mượn 5 triệu đồng từ nguồn quỹ của Câu lạc bộ “San sẻ yêu thương” để có vốn làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

“Từ đồng vốn công đoàn cho mượn, tôi lấy nước ngọt, nước suối về bán sỉ lại cho các quán nước gần nhà. Trung bình mỗi tháng thu nhập cũng được trên 1 triệu đồng. Số tiền đó tôi tích lũy mỗi tháng 500.000 đồng để sau này hoàn vốn. Từ khi có được vốn làm ăn, tôi có thêm thu nhập để lo cho con ăn học tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Thúy Anh bộc bạch.

Ngoài chăm lo đời sống vật chất cho CNVCLĐ nữ, thời gian qua, Công đoàn cơ sở thị trấn Nàng Mau còn chú trọng đến các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, nhất là đoàn viên nữ. Vào các dịp lễ kỷ niệm, công đoàn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, họp mặt, giao lưu cho công đoàn viên nữ tham gia. Đầu năm đến nay, Công đoàn cơ sở thị trấn đã tổ chức 2 chuyến tham quan du lịch ở các tỉnh cho đoàn viên; các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Gia đình Việt Nam đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ nữ.

Sắp tới ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Công đoàn cơ sở thị trấn đã trao tặng 19 bộ áo dài đồng phục cho CNVCLĐ nữ công tác tại UBND thị trấn. Ngoài ra, sẽ tổ chức họp mặt, tọa đàm chủ đề “Vai trò phụ nữ trong chia sẻ việc nhà”. Ông Nguyễn Văn Đủ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm giúp các chị em CNVCLĐ có dịp học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong chăm sóc gia đình, giữ gìn hạnh phúc. Qua đó, tập trung nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội”.

Là một trong những cặp vợ chồng được chọn tham gia tọa đàm để chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, chị Bùi Băng Tâm, cán bộ xóa đói giảm nghèo thị trấn Nàng Mau, nói: “Được tham gia buổi tọa đàm lần này đối với tôi là cơ hội quý để trao đổi kinh nghiệm bản thân, gia đình với mọi người trong giữ gìn hạnh phúc. Tuy nhiên, là vợ chồng trẻ nên cuộc sống cũng sẽ còn nhiều điều khó nói, do vậy buổi tọa đàm sẽ giúp tôi học tập nhiều kinh nghiệm hay từ các cô chú để giữ gìn hạnh phúc gia đình bền chặt hơn”.

Có thể khẳng định, thời gian qua, hoạt động chăm lo đời sống CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ nữ của công đoàn các cấp trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ sự động viên, quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn đã góp phần tạo động lực, nguồn cổ vũ tinh thần hăng say lao động, thi đua sản xuất trong CNVCLĐ nữ, góp phần nâng cao vị thế phụ nữ trong xã hội hiện nay.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>