Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

22/07/2019 | 04:04 GMT+7

Phong trào của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, thời gian qua đã thu hút nhiều chị em tham gia bởi hoạt động ngày càng đổi mới.

Hội LHPNVN phường Lái Hiếu tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả.

Trong thời gian qua, Hội LHPNVN phường đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện chuyển đổi cây trồng ở các vùng sản xuất kém hiệu quả. Tổ chức các lớp nghề tùy theo yêu cầu và điều kiện của hội viên để góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Chị Đinh Thị Nhãn, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, là một trong những hội viên tích cực tham gia các phong trào của chi hội tại khu vực. Nhà có 4 công đất trồng mía nhưng canh tác kém hiệu quả và thu nhập không cao nên anh chị bàn nhau chuyển sang trồng màu. Nghĩ là làm, chị Nhãn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Hội LHPNVN phường kết hợp tổ kỹ thuật phường tổ chức. Từ kiến thức học hỏi và kinh nghiệm của các hội viên thực hiện trước, chị chọn các loại rau màu chuyển đổi cho phù hợp, sau đó luân phiên giữa các loại để vừa cải tạo đất, nâng cao chất lượng mỗi mùa vụ, vừa bán được với giá cao hơn.

Từ đất mía, chị lên liếp trồng liên tiếp 2 vụ dưa hấu, đến hết tháng 4-2019 chị Nhãn lại chuyển sang tỉa bắp. So với dưa hấu, bắp đòi hỏi công chăm sóc và đầu tư ít hơn. Sau 60 ngày chăm sóc, bắp cho trái, thu hoạch từ 400-500kg/đợt. Chị Nhãn đem ra trước nhà bán cho khách vãng lai với giá 25.000-30.000 đồng/chục (14 trái). Nhờ chọn giống tốt nên bắp cho trái to, đều, hạt dẻo, bẻ ra đợt nào là bán hết đợt ấy, lại đúng vào thời điểm có giá và hút hàng. Sau khi trừ chi phí khoảng 5 triệu đồng cho 4 công, lợi nhuận mang lại sau vụ bắp đầu tiên trên 20 triệu đồng.

Chị Nhãn chia sẻ: “Chị em hội viên bây giờ ngoài công việc nội trợ còn tham gia làm kinh tế. Ai có đất thì lên liếp trồng màu, trồng cây ăn trái, ai ít đất sản xuất thì tìm việc làm hay tập kinh doanh, buôn bán nhỏ để tăng thu nhập gia đình và lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Giờ các con tôi đã học xong và có việc làm ổn định, gánh nặng kinh tế cũng nhẹ dần nhưng tôi vẫn quen với nhịp sống bận rộn và những ngày làm lụng ngoài vườn”.

Hiện nay, Hội LHPNVN phường tiếp tục tổ chức, vận động các chi hội duy trì và nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả, mô hình “10 giúp 1”, tổ “Hội giúp hội” để chăm lo đời sống, hỗ trợ kinh tế giúp các hội viên thoát nghèo. Đồng thời, duy trì các nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của các hội viên.

Hiện nay, Hội LHPNVN phường có 6 tổ hùn vốn đang hoạt động hiệu quả với 149 hội viên tham gia. Trong đó, có tổ hoạt động từ năm 2007 đến nay và tiếp tục thu hút thêm nhiều hội viên mới. Bà Mai Thị Mạnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 2, cho biết: “Ban đầu khi mới thành lập, chi hội chỉ có gần 30 hội viên tham gia tổ với số tiền hùn vốn mỗi chị em 50.000 đồng/tháng. Đa số chị em phụ nữ ở khu vực này là tiểu thương hoặc buôn bán nhỏ ở chợ nên dù số tiền tuy không nhiều nhưng cũng là đồng vốn để chị em lấy thêm hàng hóa, từ đó mở rộng và phát triển kinh doanh”.

Dù mỗi tháng đều có lịch sinh hoạt và góp vốn cố định nhưng đôi khi chị em do bận rộn mà chưa thực hiện đúng. Khi đó, tổ trưởng và chi hội trưởng đến từng nhà nhắc nhở để kịp hỗ trợ vốn cho những người tiếp theo. Dần dà chị em tự giác thực hiện các quy định của tổ, góp vốn đúng hẹn, nhờ đó hoạt động này đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả, số hội viên tham gia đến nay đã là 96 người.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPNVN phường Lái Hiếu, thông tin: Công tác vận động, tập hợp hội viên còn một số khó khăn nhất định do một số hội viên đi làm ăn xa, ít có thời gian tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, hội vẫn nỗ lực để đổi mới các nội dung sinh hoạt, thu hút nhiều hội viên mới. Đồng thời, trong thời gian tới, hội sẽ tham mưu Đảng ủy, UBND hỗ trợ triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025. Tạo điều kiện cho các hội viên tham gia học hỏi, giao lưu ở các hội thảo, lớp tập huấn, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Từ đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì các tổ hùn vốn, nhóm phụ nữ tiết kiệm để khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Cao Chí Cần, Chủ tịch UBND phường Lái Hiếu, cho biết: Hội LHPNVN phường rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để giúp nhau cùng phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao đời sống và giảm tỷ lệ hội viên nghèo. Có những mô hình hiệu quả được UBND phường điển hình và nhân rộng như tổ phụ nữ tiết kiệm, xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả… Khi đời sống ổn định, hội viên càng tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào khác trong địa bàn, đóng góp vào hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>