Phong trào thi đua đặc thù ở tỉnh được thực hiện hiệu quả, khen thưởng kịp thời

15/12/2021 | 08:33 GMT+7

Năm 2021, bên cạnh hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh đạt nhiều thành tích đáng kể, đề nghị khen thưởng và tổ chức khen thưởng kịp thời.

Hộ dân ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ rất tích cực tham gia cuộc thi “Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Phong trào thi đua rộng khắp

Có thể liệt kê các phong trào cụ thể sau: Thi đua trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn; thi đua trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thi đua thực hiện tín dụng chính sách xã hội; thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thi đua thiết lập “Vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

Đặc biệt là phong trào thi đua tiêm vắc xin Vero Cell phòng Covid-19 mũi 1 cho đối tượng 18 tuổi trở lên trên địa bàn với phương châm “Vắc-xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất” nhằm đảm bảo miễn nhiễm dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Kết quả, tỷ lệ tiêm vắc-xin (đến ngày 19-11-2021) trên toàn tỉnh mũi 1 là 509.288/536.163 người, đạt 94,98%; mũi 2 là 106.481/536.163 người, đạt 19,8%. Qua đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, hạn chế số ca nhiễm, số ca tử vong luôn ở mức thấp.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng triển khai thực hiện Chương trình phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2021-2024 theo phương thức “3 chung” (chung hình thức tuyên truyền; chung nội dung, đối tượng hướng đến; chung nguồn lực); phối hợp tuyên truyền, triển khai “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; lồng ghép với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của các tổ chức thành viên; thi đua xây dựng mô hình điểm với các nội dung “Hỗ trợ sinh kế” trong đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo bền vững.

Tỉnh còn tổ chức tổng kết cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” giai đoạn 2019-2020, tại Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng cho 57 tập thể và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2020; khen thưởng 40 tập thể đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Cuộc thi “Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” và 2 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh.

Về thi đua của cụm, khối, đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định chia Cụm thi đua huyện, thị xã, thành phố và Khối thi đua các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn theo Hướng dẫn số 1479 ngày 25-7-2016 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc tổ chức chia cụm, khối các tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở đó, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh giao trách nhiệm cho Cụm trưởng, Khối trưởng điều hành, xây dựng tiêu chuẩn thi đua, thang điểm phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương; cuối năm dựa vào các tiêu chí thi đua, thang điểm đã được thống nhất trong cụm, khối thi đua để chấm điểm và thông qua Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh công nhận kết quả; đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các đơn vị đạt hạng Nhất, Nhì của các cụm, khối thi đua; xét không quá 20% các đơn vị dẫn đầu được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh để đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Việc đánh giá, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng; bình xét, suy tôn đề nghị khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm được tính công khai, dân chủ, đúng thành tích. Vì vậy, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch của ngành, địa phương.

Khen thưởng kịp thời

Các phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động luôn chú trọng xây dựng tiêu chí khen thưởng cụ thể, mang tính định lượng; quan tâm khen thưởng cho đối tượng là nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp và công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Từ đó, tỷ lệ khen thưởng đối với người trực tiếp lao động sản xuất, làm công tác chuyên môn dần tăng lên.

Hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến đã thẩm định, trình Trung ương và được phê duyệt 22 trường hợp (truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” 1 trường hợp; Huy chương Kháng chiến hạng Nhì cho 4 cá nhân; Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ đã trình và có quyết định 17 trường hợp (Huân chương Độc lập hạng Nhì 1 gia đình, hạng Ba 16 gia đình).

Khen thưởng công trạng và thành tích đạt được, ghi nhận Cờ thi đua của Chính phủ cho 2 tập thể; Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 6 cá nhân. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 tập thể, 107 cá nhân.

Đã tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 65 tập thể; công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc cho 284 tập thể; công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 34 cá nhân; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2.762 trường hợp.

Bên cạnh khen thưởng là công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng được các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ.

Theo đó, các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương nhằm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đối với những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, có cách làm hay, sáng tạo. Công tác biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến được tổ chức hàng năm trong dịp sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua của tỉnh.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh cũng phối hợp chặt với các cơ quan chức năng tuyên truyền kịp thời các phong trào thi đua, điển hình tiên tiến, mô hình mới. Từ đó, tiếp tục lan tỏa phong trào thi đua thường xuyên, chuyên đề, đột xuất trong toàn tỉnh để nhà nhà thi đua, người người thi đua xây dựng quê hương Hậu Giang thêm phát triển.

T.THỨC tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>