Phát huy vai trò của dân vận

24/10/2022 | 09:16 GMT+7

Thời gian qua, bằng những cách làm hay, sáng tạo, trên địa bàn phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, đã xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo huy động được sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần cho phường thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Người dân rất quan tâm các nội dung trên bảng thông tin tuyên truyền.

Xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong nhiều hoạt động của địa phương nên thời gian qua, công tác này luôn được Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của phường quan tâm thực hiện tốt. Trong năm nay, phường có đến 9 mô hình dân vận khéo được các ban, ngành đăng ký thực hiện.

Ông Võ Văn Trường, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thạnh, cho biết: “Các mô hình dân vận khéo được thực hiện mang lại hiệu quả đã góp phần huy động tốt sức dân trong tham gia các phong trào lớn của địa phương, góp phần cho phường thực hiện đạt văn minh đô thị”.

Khoảng 2 tháng nay, người dân tuyến đường Kênh Tắc, khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh vô cùng phấn khởi khi cầu Bình Thạnh (cầu Thôn Ba) được đưa vào sử dụng, giúp việc lưu thông của người dân thuận lợi.

Cầu bê tông kiên cố khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 19-7 với  chiều dài gần 50m, rộng 3m, kinh phí thực hiện trên 900 triệu đồng. Trong đó, ngân sách địa phương và Nhân dân đối ứng chỉ một phần, còn lại do mạnh thường quân hỗ trợ.

Ông Hồ Ngọc Thắm, khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, cho biết: “Mấy chục năm nay muốn qua sông người dân phải đi đò, giờ có được cây cầu này ai cũng phấn khởi”.

Theo ông Thắm, mấy năm trở lại đây, diện mạo địa phương có nhiều đổi mới. Tuyến đường trước nhà giờ đã có đèn năng lượng chiếu sáng ban đêm, nhà nhà đều có hàng rào, cổng rào khang trang. Giờ đây còn có thêm cầu Thôn Ba kết nối đôi bờ càng giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân trên tuyến thêm thuận lợi hơn.

Theo Khối Dân vận Đảng ủy phường, để tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân thuận tiện, Khối đã đăng ký mô hình dân vận khéo “Nối nhịp yêu thương”. Trong đó, tập thể Khối đã ra sức vận động Nhân dân hai bên bờ Kênh Tắc đồng thuận hiến đất để làm đường dẫn vào các mố cầu. Với sự đồng thuận hỗ trợ của bà con, cầu Thôn Ba sớm đưa vào sử dụng. Ngoài ra, chính quyền địa phương, MTTQ và các tổ chức thành viên còn tích cực vận động Nhân dân xây dựng cảnh quan môi trường trên tuyến.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh phối hợp với Tuyên giáo phường thực hiện mô hình Thông tin - Tuyên truyền tại khu vực Thạnh Hiếu. Đến nay đã lắp đặt 3 bảng thông tin tuyên truyền tại các điểm dân cư tập trung đông trên địa bàn.

Theo đó, bảng thông tin tuyên truyền sẽ niêm yết đa dạng các loại thông tin tuyên truyền cần thiết đến người dân. Với cách làm này sẽ giúp bà con dễ dàng tiếp cận thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước có liên quan; các thông tin cảnh giác về thủ đoạn, hành vi lừa gạt, lừa đảo của bọn xấu để người dân phòng ngừa; công khai các nguồn đóng góp xã hội hóa của bà con đối với các công trình, dự án vận động dân thực hiện…

“Theo tôi, việc lắp đặt bảng thông tin - tuyên truyền là rất hữu ích. Hầu hết các thông tin đều rất cần thiết, kịp thời đối với bà con. Khi một người dân đọc được thông tin mới thì chia sẻ ra nhiều người khác nên chúng tôi rất dễ nắm bắt tình hình địa phương”, bà Lê Thị Ngọc Mai, ngụ khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, cho biết.

Đầu năm nay, Ủy ban MTTQ phường Bình Thạnh cũng đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo “3 tôn giáo đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh xây nhà cho hộ nghèo”.

Theo ông Huỳnh Văn Khởi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, mô hình được triển khai nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của các chức sắc và tín đồ tôn giáo đối với nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo ở phường. Đồng thời, thông qua việc phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường với 3 tôn giáo gồm: Phật giáo, Hòa hảo, Cao đài cùng chung tay xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo sẽ tăng cường hơn nữa tình đoàn kết giữa các tôn giáo, đoàn kết lương giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Qua hơn nửa năm triển khai mô hình, đến nay, Ban Thường trực Ủy  ban MTTQ Việt Nam phường cùng với 3 tôn giáo đã phối hợp vận động kinh phí trao tặng 1 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trị giá 40 triệu đồng.

Theo ông Võ Văn Trường, dân vận đạt hiệu quả đã giúp các khu vực huy động tốt sức dân trong tham gia thực hiện các phong trào thi đua do phường phát động. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng rất tích cực đóng góp cho địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn…

Thời gian tới, Đảng ủy phường Bình Thạnh tiếp tục chỉ đạo hệ thống dân vận phường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể phường nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>