Nỗ lực thi đua giảm nghèo

28/10/2021 | 08:21 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh nỗ lực thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch năm 2021 đề ra.

Các thành viên Câu lạc bộ tình nguyện thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp phối hợp với chính quyền địa phương trao quà cho hộ nghèo.

Đẩy mạnh nguồn lực xã hội hóa

Trước tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch đề ra đầu năm, các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực xã hội hóa kịp thời chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, Câu lạc bộ tình nguyện thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp luôn đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo. Hàng năm, bằng nguồn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, câu lạc bộ tích cực tham gia đóng góp công tác thiện nguyện như hỗ trợ tiền điều trị bệnh, tặng quà cho bà con nghèo, học sinh, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn… từ 1 tỉ đồng trở lên.

Ông Lâm Minh Quang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đôi lúc chúng tôi phải tạm ngưng các hoạt động từ thiện nhân đạo. Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, chúng tôi nỗ lực vận động nguồn lực xã hội hóa nhằm kịp thời trợ giúp bà con trong lúc khó khăn này. Đầu năm đến nay, câu lạc bộ thực hiện công tác thiện nguyện ước tính tổng trị giá khoảng 600-700 triệu đồng”.

Không riêng Câu lạc bộ tình nguyện thị trấn Búng Tàu, nhiều tổ chức, cá nhân khác cũng tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để cùng chung tay thực hiện công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp vận động hỗ trợ hơn 9.000 phần quà trị giá gần 3,1 tỉ đồng; xây dựng 36 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho hay, đầu năm đến nay, đơn vị chủ động phối hợp với Mặt trận, đoàn thể các cấp nỗ lực thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó, kịp thời trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cũng như hỗ trợ sinh kế, giúp hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

“Ngay từ đầu năm, đơn vị tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo 1,7% theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công tác giảm nghèo được đơn vị đẩy mạnh thực hiện thông qua việc phối hợp vận động nguồn lực xã hội hóa từ Mặt trận và đoàn thể các cấp trên địa bàn”, bà Đỗ Thị Ngọc Trúc thông tin thêm.

Khơi dậy ý chí vươn lên

Đầu năm nay, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố Ngã Bảy là 78 hộ với 228 khẩu, tỷ lệ 0,5%; không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo là đảng viên, gia đình chính sách. Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng như công tác giảm nghèo năm 2021, UBND thành phố giao phòng chuyên môn phối hợp với các xã, phường có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo năm 2021 không diễn ra thuận lợi do dịch Covid-19 xảy ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động, việc làm và tác động tiêu cực đến đời sống của không ít người dân. Với phương châm “Không để ai bị thiếu đói” do dịch bệnh, ngoài những chính sách hỗ trợ của trên, các ngành, Mặt trận và đoàn thể cùng chung tay góp sức vận động nguồn lực xã hội hóa để kịp thời hỗ trợ cho các nhóm yếu thế dễ bị tác động trên địa bàn.

Cụ thể, thành phố hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng, 58 hộ nghèo với số tiền 1 triệu đồng/hộ; 6 tấn gạo cho 6 xã, phường trị giá 65 triệu đồng. Các địa phương còn vận động hơn 34.000 phần quà với tổng số tiền 1,4 tỉ đồng để trao tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Các chính sách an sinh xã hội cũng được chi trả, chi hỗ trợ kịp thời trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Phong Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, khẳng định, nhờ những việc làm thiết thực, trách nhiệm đó mà các địa phương kịp thời trợ giúp nhiều người nghèo, người yếu thế vượt qua khó khăn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, ổn định đời sống người dân và chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch đề ra trong năm 2021.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” là phong trào thi đua có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở phong trào thi đua này, hàng năm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được tiếp cận tín dụng ưu đãi, bảo hiểm y tế, nhà ở, các dịch vụ xã hội về giáo dục, thông tin, môi trường; nhận được những phần quà ý nghĩa vào dịp lễ, tết.

“Nguồn lực thực hiện được huy động của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và xã hội. Các hoạt động trợ giúp từ phong trào thi đua này làm chuyển biến, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên; thay đổi nhận thức trông chờ sự hỗ trợ của người nghèo, cận nghèo; ý thức học hỏi, tìm cách làm tốt, mô hình hay ứng dụng vào sản xuất hiệu quả và chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thoát nghèo bền vững”, bà Võ Thị Mỹ Trang, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, nhấn mạnh.

Huy động trên 200 tỉ đồng chung tay vì người nghèo

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thông tin, năm 2020, toàn tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ hơn 14.000 hộ nghèo, cận nghèo; xây dựng và thực hiện hơn 200 mô hình giảm nghèo và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Nguồn lực được huy động của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và xã hội “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” với kinh phí trên 200 tỉ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,98% đầu năm còn 3,46% vào cuối năm.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>